Gỡ “nút thắt” xuất nhập khẩu hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sản xuất 10:41 21/08/2020
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long - trung tâm sản xuất hàng nông, thủy sản lớn nhất nước, đang gặp nhiều khó khăn bởi điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, logistics.

Chưa có trung tâm logistics được công nhận

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp 40% giá trị sản xuất nông nghiệp, trên 50% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây, 18% GDP cả nước. Kim ngạch xuất khẩu chủ yếu từ sản phẩm gạo và thủy sản chế biến, hai mặt hàng này chiếm từ 75-80% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước. Hàng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa  xuất khẩu của ĐBSCL khoảng 17-18 triệu tấn.

Tuy nhiên, 70% trong số này phải chuyển tải về các cảng lớn ở khu vực miền Đông khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10-40%. Nguyên nhân là do hạn chế về luồng nên tàu biển tải trọng lớn (20.000 tấn đầy tải) khó ra vào sông Hậu và trong vùng chưa có trung tâm logistics được công nhận, phần lớn các dịch vụ logistics còn tự phát. Trên 85% các cảng còn phân tán, manh mún, chi phí cao làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa vùng ĐBSCL.   

Theo Quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, vùng ĐBSCL sẽ có một trung tâm logistics hạng II với quy mô tối thiểu 30ha đến năm 2020 và trên 70ha đến năm 2030. Tuy nhiên, cho đến nay, ĐBSCL vẫn chưa có trung tâm logistics được công nhận. 

Kết quả khảo sát thực địa gần đây tại ĐBSCL của Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cùng nhóm chuyên gia Đại học Fulbright cho thấy, phần lớn các dịch vụ logistics liên quan đến sản xuất, thương mại và cung cấp dịch vụ… được thực hiện một cách tự phát theo truyền thống. 

Các doanh nghiệp logistics hoạt động tại ĐBSCL chỉ dừng lại ở việc giao nhận vận tải, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa, gom hàng lẻ. Trên 85% các cảng còn phân tán, manh mún, phần lớn có công suất xếp dỡ nhỏ hơn 10.000 tấn/năm... Mặt khác, vấn đề liên kết vùng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế, chính điều này đã làm cho chi phí logistics tăng cao. 

Tàu đi 1 ngày mới qua được 26km

Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được đầu tư với kỳ vọng sẽ thu hút và nâng cao năng lực thông quan hàng hóa cho ĐBSCL, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng, khởi công năm 2009. Trong giai đoạn 1, dự án đã được rót khoảng 6.100 tỷ đồng để thực hiện cải tạo, nạo vét hơn 46km luồng.

Dự án được thông luồng vào năm 2016, cho phép tàu biển có tải trọng 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng nằm trên sông Hậu. Tuy nhiên, sau chuyến khảo sát các cảng biển ĐBSCL mới đây, ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, kênh Quan Chánh Bố nằm trong dự án nói trên đã được Chính phủ quan tâm đầu tư hơn 10 năm, nhưng đến nay, sau khi đã rót vào hàng ngàn tỷ đồng, dường như vẫn chưa phát huy tác dụng. Đa số hàng hóa từ ĐBSCL hiện phải vận chuyển bằng sà lan, còn tất cả các hãng tàu khó tìm đường cho tàu vào khu vực Cần Thơ để ‘ăn hàng’ của các tỉnh trong vùng. 

Theo ông Lam, dự án kênh Quan Chánh Bố nhằm xử lý chuyện bị bồi lấp, nhưng thực tế đến nay không phát huy, thậm chí kênh này bị bồi lấp rất nhiều so với cửa Định An. “Hạ tầng giao thông đang là cản trở lớn của ĐBSCL, việc đầu tư then chốt của Chính phủ cho vùng mặc dù đang triển khai nhưng rất chậm. Nếu như đầu tư vào ĐBSCL một đồng thì tôi nghĩ đồng bằng này sẽ đóng góp lại một tỷ lệ tương xứng, thậm chí còn cao hơn mức bình quân của cả nước, nên tôi nghĩ thời gian tới Chính phủ sẽ quan tâm nhiều hơn” – ông Lam nói.  

Vừa qua, trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát các dự án chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) giai đoạn 2016- 2020, nhu cầu đầu tư vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 22021-2025, UBND TP. Cần Thơ đã kiến nghị các Bộ, ngành tập trung nguồn lực, hoàn thành các dự án trọng điểm cho vùng ĐBSCL, trong đó sớm triển khai giai đoạn 2 hoàn thành Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn (20.000 tấn đầy tải) thuận lợi, an toàn ra vào sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố; nạo vét tiếp luồng Định An), đồng thời có giải pháp phân luồng cho tàu hợp lý, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng năng lực khai thác hệ thống cảng, do các cảng từ Cần Thơ đi Singapore, Maylaysia rất gần.

Theo UBND TP. Cần Thơ, hiện tại do bồi lắng, luồng Định An chỉ tàu 3.000 tấn ra vào; luồng kênh Quan Chánh Bố chỉ tàu 7.000- 10.000 tấn ra vào, tàu đi qua 26km trên kênh này mất thời gian 01 ngày; chi phí vận chuyển hàng container từ vùng ĐBSCL qua cảng Cái Mép- Thị Vải (Bà Tịa- Vũng Tàu) tăng thêm 7- 10 USD mỗi tấn hàng.

(Theo báo Đầu tư)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC