Vào năm 2021, chi tiêu trung bình hàng tuần của hộ gia đình cho những món đồ mang đi ở Vương quốc Anh là khoảng 5 bảng Anh cho mỗi hộ gia đình. Cùng năm đó, chi tiêu trung bình hàng năm cho thực phẩm mang đi của mỗi người ở Vương quốc Anh là 641 bảng Anh. Với sự xuất hiện gần đây của công nghệ đặt hàng trực tuyến và các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng cho nhà hàng, thị trường đã bước vào một kỷ nguyên mới. Tổng giá trị thị trường của dịch vụ giao hàng thực phẩm ở Vương quốc Anh trị giá khoảng 10,5 tỷ bảng Anh vào năm 2021, phần lớn là nhờ vào sự trỗi dậy của dịch vụ giao hàng trực tuyến.
Những nhà dịch vụ lớn nhất trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Anh
Một số nhà cung cấp dịch vụ đồ ăn mang đi trực tuyến phổ biến nhất ở Anh là Just Eat Takeaway.com, Deliveroo, Uber Eats và Domino’s Pizza. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn cầu được thực hiện tại nước này vào năm 2022, 69% người được hỏi đã sử dụng Just Eat trong vòng 12 tháng qua. Trong khi đó, 48% người được hỏi đã sử dụng Deliveroo và Uber Eats. Thương hiệu toàn cầu Domino’s Pizza, hoạt động tại Vương quốc Anh dưới sự nhượng quyền chính của Tập đoàn Domino’s Pizza, là một công ty lớn trong thị trường giao bánh pizza, mang đến cho khách hàng khả năng đặt hàng trực tuyến cũng như qua điện thoại. Kể từ năm 2017, doanh số hệ thống của Domino’s Pizza Group có trụ sở tại Vương quốc Anh và Ireland đã tăng lên qua từng năm. Năm 2021, doanh số bán hàng của hệ thống đạt hơn 1,49 tỷ bảng Anh. Quy mô thị trường của lĩnh vực giao bánh pizza và mang đi ở Anh được dự báo sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3,46 tỷ bảng Anh vào năm 2022.
Tương lai của của dịch vụ giao thực phẩm tại nhà và mang đi
Các nhà hàng ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus (COVID-19) do không thể phục vụ ăn uống trong nhà. Việc giảm tỷ lệ ăn uống trong nhà cho phép ngành giao đồ ăn trực tuyến giành được vị thế vững chắc hơn trên thị trường. Theo Statista’s Digital Market Outlook, doanh thu từ các ứng dụng mang đi trực tuyến và giao hàng tại nhà hàng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Đến năm 2024, dự báo doanh thu cho thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Anh dự kiến sẽ vượt quá 5 tỷ đô la Mỹ cho dịch vụ giao hàng từ nhà hàng đến người tiêu dùng. Trong khi đó, phân phối từ nền tảng đến người tiêu dùng được dự báo sẽ vượt 2,3 tỷ.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn