Vào năm 2021, chi tiêu trung bình hàng tuần của hộ gia đình cho những món đồ mang đi ở Vương quốc Anh là khoảng 5 bảng Anh cho mỗi hộ gia đình. Cùng năm đó, chi tiêu trung bình hàng năm cho thực phẩm mang đi của mỗi người ở Vương quốc Anh là 641 bảng Anh. Với sự xuất hiện gần đây của công nghệ đặt hàng trực tuyến và các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng cho nhà hàng, thị trường đã bước vào một kỷ nguyên mới. Tổng giá trị thị trường của dịch vụ giao hàng thực phẩm ở Vương quốc Anh trị giá khoảng 10,5 tỷ bảng Anh vào năm 2021, phần lớn là nhờ vào sự trỗi dậy của dịch vụ giao hàng trực tuyến.
Những nhà dịch vụ lớn nhất trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Anh
Một số nhà cung cấp dịch vụ đồ ăn mang đi trực tuyến phổ biến nhất ở Anh là Just Eat Takeaway.com, Deliveroo, Uber Eats và Domino’s Pizza. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn cầu được thực hiện tại nước này vào năm 2022, 69% người được hỏi đã sử dụng Just Eat trong vòng 12 tháng qua. Trong khi đó, 48% người được hỏi đã sử dụng Deliveroo và Uber Eats. Thương hiệu toàn cầu Domino’s Pizza, hoạt động tại Vương quốc Anh dưới sự nhượng quyền chính của Tập đoàn Domino’s Pizza, là một công ty lớn trong thị trường giao bánh pizza, mang đến cho khách hàng khả năng đặt hàng trực tuyến cũng như qua điện thoại. Kể từ năm 2017, doanh số hệ thống của Domino’s Pizza Group có trụ sở tại Vương quốc Anh và Ireland đã tăng lên qua từng năm. Năm 2021, doanh số bán hàng của hệ thống đạt hơn 1,49 tỷ bảng Anh. Quy mô thị trường của lĩnh vực giao bánh pizza và mang đi ở Anh được dự báo sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3,46 tỷ bảng Anh vào năm 2022.
Tương lai của của dịch vụ giao thực phẩm tại nhà và mang đi
Các nhà hàng ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus (COVID-19) do không thể phục vụ ăn uống trong nhà. Việc giảm tỷ lệ ăn uống trong nhà cho phép ngành giao đồ ăn trực tuyến giành được vị thế vững chắc hơn trên thị trường. Theo Statista’s Digital Market Outlook, doanh thu từ các ứng dụng mang đi trực tuyến và giao hàng tại nhà hàng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Đến năm 2024, dự báo doanh thu cho thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Anh dự kiến sẽ vượt quá 5 tỷ đô la Mỹ cho dịch vụ giao hàng từ nhà hàng đến người tiêu dùng. Trong khi đó, phân phối từ nền tảng đến người tiêu dùng được dự báo sẽ vượt 2,3 tỷ.
(vasep.com.vn) Ngày 19/12/2024, Đối tác Nghề cá Bền vững (SFP) và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (TNC) đã tổ chức một hội thảo tại Puntarenas, Costa Rica, phối hợp cùng Viện Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Costa Rica (INCOPESCA) và FEDENAP – liên đoàn nghề câu dây dài của Costa Rica, nhằm đặt nền tảng cho một chương trình giám sát điện tử (EM) hiệu quả trong khu vực.
(vasep.com.vn) Bộ Thủy sản và Đại dương Canada (DFO) cắt giảm tổng hạn ngạch cho đội tàu đánh bắt sò điệp ngoài khơi xuống còn 3.195 tấn vào năm 2025, giảm 39% so với hạn ngạch 5.205 tấn được phép vào năm 2024.
(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Liên minh Châu Âu đã chứng kiến những thay đổi đáng kể trong mô hình tiêu thụ cá, đặc biệt là trong phân khúc cá thịt trắng. Khi giá các loài cá hoang dã như cá tuyết và cá minh thái gia tăng, các quốc gia EU đã bắt đầu chuyển hướng sang nhập khẩu các loài nuôi trồng thủy sản như cá rô phi và cá tra. Hiện tượng này không chỉ phản ánh yếu tố kinh tế mà còn ảnh hưởng đến các lựa chọn văn hóa của người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Mỹ là 1 trong những thị trường NK và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã NK nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Cá ngừ Bền vững Nam Phi (SASTUNA) đã nhận được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho ngành đánh bắt cá ngừ vằn sử dụng phương pháp câu vàng tại tỉnh Western Cape, Nam Phi.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu sò điệp đông lạnh của Nhật Bản tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng từ Mỹ và Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thấp.
Về giống cá tra, báo cáo của các địa phương, hiện có hơn 240.000 con cá bố mẹ sẵn sàng tham gia sinh sản. Trong đó, 180.000 con được tuyển chọn từ cá nuôi thương phẩm và 60.000 con là cá tra chất lượng cao do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II chuyển giao từ nguồn Chương trình giống 2016 – 2020 (40.000 con đã sinh sản và 20.000 con tham gia sinh sản lần đầu).
(vasep.com.vn) Trung Quốc được cho là đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào nửa đầu năm 2025, sau khi các cuộc kiểm tra xác nhận sự an toàn của nước đã qua xử lý được thải ra từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima Daiichi.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã giảm trong tuần đầu tiên của năm 2025, do tồn kho cao tại các cảng Trung Quốc và sự suy giảm trong nhu cầu thức ăn nuôi trồng thủy sản theo mùa tiếp tục tạo áp lực lên thị trường, theo các nguồn tin trong ngành.
(vasep.com.vn) Báo cáo Kinh tế thường niên năm 2024 của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy lợi nhuận của đội tàu khai thác thủy sản EU đã được cải thiện đáng kể, với lợi nhuận gộp dự kiến đạt khoảng 1,67 tỷ EUR (tương đương 1,74 tỷ USD) trong năm 2024. Đây là mức tăng so với các con số ghi nhận trong năm 2022 và 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn