Doanh số bán thủy sản đông lạnh đã tăng 4% trong tháng 11, là thời điểm trong năm người mua sắm thường tập trung mua hải sản tươi sống. Thủy sản đông lạnh có mức tăng lớn nhất so với năm 2019. Trong số các sản phẩm cung cấp protein đông lạnh, cho đến nay thủy sản có doanh thu lớn nhất với 492 triệu USDvào tháng 11/2021.
Doanh số bán thủy sản nhìn chung đã tăng mạnh trong năm qua. Trong năm kết thúc vào ngày 28/11, doanh số bán hàng thủy sản tươi sống tăng 4,9%, đạt 6,5 tỷ USD, trong khi doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh tăng 2,4%, đạt tổng cộng 6,7 tỷ USD. Ngược lại, doanh số bán thủy sản chế biến giảm mạnh 12,3% xuống còn 2,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số bán hàng hải sản đông lạnh vẫn cao hơn mức thông thường từ 35% đến 40% và hải sản tươi sống cao hơn khoảng 30%. Vẫn chưa rõ tác động của lạm phát lên doanh số bán thủy sản, nhưng người mua hàng rất lo ngại về tổng chi phí hàng tạp hóa cao hơn. Cuộc khảo sát người tiêu dùng của IRI cho thấy 90% người mua sắm báo cáo giá mặt hàng tạp hóa cao hơn một chút (42%) hoặc cao hơn nhiều (49%).
Giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 0,9% trong tháng 11, với mức tăng lớn nhất (2,2%) đối với các sản phẩm thịt lợn, theo Chỉ số Giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Đó là mức tăng nhỏ hơn so với tháng 10, khi giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 11,9%.
Nhìn chung, Chỉ số giá tiêu dùng đối với thực phẩm tăng 0,7% trong tháng 11 sau khi tăng 0,9% trong cả tháng 9 và tháng 10. Chỉ số thực phẩm tại nhà đã tăng 0,8 phần trăm trong tháng 11, với tất cả sáu chỉ số nhóm thực phẩm cửa hàng tạp hóa lớn đều tăng, BLS cho biết.
Bất chấp chi phí thực phẩm tăng cao, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến của Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh, tăng 6% lên 8,6 tỷ USD (7,6 tỷ EUR) trong tháng 11. Khoảng 69 triệu hộ gia đình Hoa Kỳ đã mua hàng tạp hóa trực tuyến, tăng 15% so với tháng 11 năm 2020, theo một cuộc khảo sát mới của Brick Meets Click / Mercatus Grocery Shopping Survey. Theo Brick Meets Click, sự gia tăng doanh số bán hàng chủ yếu là do những khách hàng mới thử thương mại điện tử lần đầu tiên, đặc biệt là tại các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng.
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn