Ghi nhãn sinh thái giúp tăng doanh thu tất cả các loại thủy sản, không chỉ sản phẩm bền vững

Thị trường thế giới 08:30 12/11/2018 1368
(vasep.com.vn) Nghiên cứu mới cho thấy, người mua hàng sẽ mua số lượng lớn các mặt hàng thủy hải sản dù là sản phẩm được chứng nhận bền vững hay không được chứng nhận khi sản phẩm đó cung cấp thông tin về nhãn sinh thái.

Với các cuộc khảo sát trước đó đã chứng minh rằng giá cả và hương vị quan trọng nhất đối với người tiêu ùng khi họ mua thủy hải sản và người mua sắm có xu hướng mua cùng sản phẩm với bạn bè và người thân trong gia đình, các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) đã quyết định khảo sát điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của cửa hàng được thông báo rằng nhiều người mua sắm khác đã mua sản phẩm thủy hải sản có nhãn Marine Stewardship Council (MSC).

Nghiên cứu tiến sĩ của Isabel Richter về tâm lý môi trường tại NTNU đã khám phá cách có thể đẩy mạnh người tiêu dùng tăng tiêu thụ thủy hải sản bền vững. Cô được phép thực hiện một thử nghiệm tại các cửa hàng tạp hóa ở Na Uy và Đức.

Richter bắt đầu bằng cách đưa ra một dấu hiệu có thông tin về nhãn MSC trên máy làm lạnh thủy hải sản. Trong đó bao gồm cá hồi và cá tuyết cod được chứng nhận và không được chứng nhận MSC, với giá và trọng lượng tương tự.

Trong các thử nghiệm tiếp theo, cô đưa ra tám dấu hiệu khác nhau với thông tin hình ảnh và nhãn - cộng với một số từ ngữ cho người mua sắm biết tỷ lệ phần trăm khách hàng mua sắm tại cửa hàng cụ thể đó chọn mua hải sản với nhãn MSC.

Bốn trong số các dấu hiệu cho biết hơn 50% khách hàng trong cửa hàng đã chọn các sản phẩm dán nhãn sinh thái, trong khi bốn dấu hiệu khác cho biết rằng chưa đến 50% khách hàng đã thực hiện điều này.

Tại các cửa hàng Na Uy, khoảng 70% sản phẩm không được dán nhãn. Ở Đức, nhãn sinh thái MSC phổ biến hơn, vì vậy một số sản phẩm được ghi nhãn MSC.

Richter và các đồng nghiệp của cô cho rằng nhiều khách hàng hơn sẽ chọn sản phẩm được dán nhãn MSC tại các cửa hàng mà họ được cho biết rằng hơn một nửa số khách hàng khác đã mua thủy hải sản có nhãn MSC.

Các dấu hiệu gần như không ảnh hưởng đến việc bán cá hồi và cá tuyết cod bền vững. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tổng doanh thu của các sản phẩm thủy sản, cả có và không có nhãn sinh thái, tăng vọt miễn là các dấu hiệu được trưng bày tại các máy làm mát.

Tại các cửa hàng Na Uy, tổng doanh thu thủy sản tăng 70% trong giai đoạn thử nghiệm, trong khi mức gia tăng trong các cửa hàng của Đức là 30%.

Các công ty muốn đẩy mạnh người tiêu dùng tăng sử dụng thủy hải sản bền vững, nhưng thay vào đó các công ty lại muốn người tiêu dùng ăn nhiều loại hải sản hơn, bao gồm các lựa chọn không bền vững. Ghi nhãn sinh thái là một hình thức cung cấp thông tin bền vững rất phổ biến, vì vậy điều quan trọng đối với các công ty tìm hiểu rõ xu hướng của người tiêu dùng, Richter chia sẻ.

Cô đã tạo ra một cửa hàng ảo, nơi những người tham gia nghiên cứu có thể tự do lựa chọn các cửa hàng tạp hóa khác nhau từ các kệ. Họ được cung cấp 20 EUR (22,82 USD) mỗi cửa hàng. Các mặt hàng không có tên thương hiệu quen thuộc, nhưng họ có nhãn truyền đạt thông điệp khác nhau, bao gồm việc các sản phẩm đó là bền vững. Một số có nhãn không ghi gì.

Tuy nhiên, trước chuyến tham quan mua sắm ảo, những người tham gia được trình bày với nhiều thông điệp khác nhau, chẳng hạn như ảnh con cá và tài liệu cho thấy con cá đó có khỏe mạnh hay không mà không biết rằng đây là một phần của thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm được đánh dấu bằng một thông điệp, bất kể thông điệp đó là tích cực hay tiêu cực, nếu họ đã thấy sản phẩm trước đó. Và đó là những gì họ nhìn thấy.

“Ngay cả khi bạn nói với người tiêu dùng rằng sữa ngăn ngừa loãng xương” và sữa "là điều duy nhất họ nhớ", Richter cho biết. Nếu khách hàng được khuyến khích mua dưa chuột hữu cơ, nó chỉ là" dưa chuột ", nếu các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên ăn ít hơn một cái gì đó và đồng thời, các nhà nghiên cứu đề cập đến toàn bộ danh mục sản phẩm, mọi người có động cơ ăn nhiều sản phẩm trong danh mục sản phẩm đó hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nên khuyến cáo người tiêu dùng nên làm gì hơn là việc nói họ không nên làm gì.

Ví dụ, Richter cho biết nếu mọi người được yêu cầu không chọn cá ngừ có nguy cơ tuyệt chủng trong lần sau, họ mua sushi và họ sẽ chỉ muốn có cá ngừ.

Thay vào đó, nên được khuyến khích rằng người tiêu dùng nên chọn sò điệp bền vững thay vì món sushi.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vụ khai thác cá cơm Peru tăng có thể giúp hạ nhiệt giá bột cá

 |  08:34 19/07/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), mùa cá cơm đầu tiên của năm 2024 tại khu vực khai thác phía bắc-trung Peru đã kết thúc vào tháng 6, với sản lượng đạt hơn 98% hạn ngạch, mang lại hy vọng về sự hạ nhiệt của giá bột cá và dầu cá.

Canada cắt giảm 24% hạn ngạch cá trích Đại Tây Dương

 |  08:32 19/07/2024

(vasep.com.vn) 'Quyết định này được đưa ra với sự tham vấn của ngành, các bên liên quan, chủ sở hữu quyền và các tỉnh Nova Scotia và New Brunswick' -- Bộ trưởng Thủy sản Diane Lebouthillier

Giá tôm nguyên liệu ở Giang Tô, Trung Quốc giảm mạnh

 |  08:29 19/07/2024

(vasep.com.vn) Trong tuần 28 (từ ngày 8-14/7/2024), giá tôm tại đầm ở Ấn Độ tăng, nhưng lại giảm xuống mức thấp kỷ lục ở Giang Tô, Trung Quốc, thấp hơn cả giá nhập khẩu từ Ecuador. Trong khi đó, giá tôm ở Ecuador và Việt Nam ổn định, nhưng đang tăng ở Indonesia.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan đầu năm 2024 tăng hơn 13%

 |  08:28 19/07/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan đã tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2024, với mức tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 979 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chủ tịch FIATA hỗ trợ gỡ khó cho giá cước vận tải biển, ùn tắc cảng

 |  10:24 18/07/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Thư gửi Chủ tịch FIATA trao đổi về một số vấn đề đang gây ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC