Tư duy chiến lược là điều mà Humberto Trujillo thuộc Tập đoàn Expalsa, một trong những công ty tôm lớn nhất Ecuador - cho rằng cần thiết để duy trì ngành công nghiệp sử dụng hàng trăm nghìn lao động ở quốc gia Nam Mỹ này.
Ông Trujillo cho rằng đây là thời điểm đáng suy ngẫm về tăng trưởng và liên doanh liên kết. Trujillo cho biết chuyến thăm Trung Quốc đã tạo cơ hội để "động não" làm thế nào ngành công nghiệp Ecuador có thể tự thoát khỏi hố sâu giá thấp đã tồn tại trong nhiều năm nay.
Ngành công nghiệp tôm Ecuador nói riêng cần cân nhắc cách tăng cường tiêu thụ. Ông cho rằng Ecuador nên quảng bá những lợi ích cho sức khỏe của tôm tới người tiêu dùng Mỹ và châu Âu. Ăn tôm giúp giảm mức cholesterol xấu.
Ông cho biết, trong giai đoạn 2020-2022, kim ngạch XK tôm của Expalsa được báo cáo đã giảm gần 30%, đẩy công ty từ vị trí thứ 4 xuống thứ 6 trong số các nhà XK tôm hàng đầu của Ecuador.
Trujillo dự kiến tăng trưởng của công ty tăng 15-20% trong năm nay lên khoảng 90.000 tấn. Sau đó, dự kiến sẽ tăng XK lên 100.000-120.000 tấn vào năm 2024 khi mở rộng nguồn cung từ các trang trại của mình. Công ty đang tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng sản xuất, hiệu quả, tính bền vững và chất lượng sản phẩm. Expalsa sở hữu 30% số trang trại nuôi tôm mà họ lấy nguồn và hợp tác chặt chẽ với các trang trại đối tác về chứng nhận và truy xuất nguồn gốc đối với 70% sản lượng XK còn lại của mình.
Expalsa gần đây cũng đã được chứng nhận trung tính carbon và sử dụng năng lượng thủy điện có nguồn gốc từ quan hệ đối tác. Trujillo cho biết có thể đảm bảo với khách hàng rằng tôm hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc và tuân thủ những gì thị trường cần.
Trujillo cho biết việc sở hữu nhiều trang trại nuôi tôm hơn cho phép họ quản lý quy mô và sản lượng tốt hơn cho các chương trình khách hàng cụ thể, đặc biệt là trong các mùa nghỉ lễ như Lễ tạ ơn và Giáng sinh. Trong khi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Expalsa với 70% XK, bán sang châu Âu (20%) và Mỹ (10%). Trujillo cho biết thương hiệu Wang Pai của họ là thương hiệu tôm bán chạy nhất trên mạng tại Trung Quốc nhờ danh tiếng về các sản phẩm tươi sống, chất lượng cao.
Theo Expalsa, năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu 377,6 triệu USD, giảm so với 416,4 triệu USD vào năm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 30,0 triệu USD, giảm so với 30,6 triệu USD của năm trước đó.
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn