Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức sự kiện kết nối Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra tại Hà Nội, ngày mai - 9/6.
Theo Bộ NN-PTNT, đến nay, ngành hàng cá tra Việt Nam tự hào trở thành ngành kinh tế "tỷ đô" với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Cùng với đó, ngày 1/11/2019, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận chính thức hệ thống kiếm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ đã khẳng định cá tra Việt Nam uy tín, chất lượng trước các thị trường khó tính; giúp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Hoa Kỳ mà còn các thị trường khác.
Tuy nhiên, trước tác động của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, EU giảm 47,3%, Mỹ giảm 19,8%...
Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất; doanh nghiệp khánh kiệt, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt là việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam đúng với tên tuổi, thương hiệu đã xây dựng.
Theo dự báo, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng củng cố hình ảnh và kênh bán hàng mới, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra chất lượng cao...
Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đồng hành với các doanh nghiệp để sớm vượt qua được những khó khăn, thử thách từ sự tác động của dịch Covid-19.
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng về ngành hàng cá tra nói riêng và lĩnh vực thủy sản nói chung, cần nỗ lực đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: tăng cường kiểm soát điều kiện nuôi trồng thủy sản và chất lượng vật tư đầu vào; khuyến khích người nuôi, doanh nghiệp chế biến tham gia chuỗi liên kết, để sản xuất theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng dư nguồn cung cá nguyên liệu hoặc thiếu nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.
Ngành hàng cá tra đã có nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua.
Đồng thời, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng con giống; trong đó chú trọng đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu, chọn tạo giống cá tra có khả năng sinh trưởng, phát triển trong điều kiện nước mặn; tiếp tục phát tán đàn cá tra bố mẹ được nâng cao chất lượng di truyền cho các trại giống.
Bên cạnh đó, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường để ứng phó nhanh; đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu của các quốc gia nhập khẩu để sẵn sàng xuất khẩu ngay khi có thời cơ; đa dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc thị trường. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với chuỗi xuất khẩu - nhà máy chế biến – cơ sở nuôi, ao nuôi đã được cấp mã số nhằm minh bạch thông tin. Hệ thống truy xuất điện tử này của doanh nghiệp chế biến có thể kết nối với hệ thống quản lý ao nuôi của cơ quan quản lý thủy sản. Một mặt, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới, chuyển hướng thị trường xuất khẩu thay vì tập trung vào một số thị trường chính và xây dựng thương hiệu cho một số dòng sản phẩm cá tra...
Sự kiện Kết nối Sản xuất - Tiêu thụ nội địa và các sản phẩm ca tra và khai mạc Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 sẽ diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) vào lúc 16h ngày 9/6/2020.
Theo chương trình, tại sự kiện sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp phân phối tiêu thụ, gồm: Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh. Tại sự kiện, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giới thiệu về dinh dưỡng cá tra trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình.
Phiên chợ các sản phẩm thủy sản (trong đó trọng tâm là cá tra) là sự kiện được Bộ NN-PTNT tổ chức thường niên từ năm 2017. Đây là sự kiện nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản tại thị trường nội địa, nhất là thị trường các tỉnh phía Bắc.
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn