Đồng Tháp: Hình thành vùng sản xuất chuyên canh nuôi cá tra quy mô lớn

Nguyên liệu 08:20 23/05/2022 Bảo Ngọc
Ngành hàng cá tra của tỉnh Đồng Tháp hiện đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang 134 quốc gia, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu và Mỹ.

Huyện Hồng Ngự là một trong những địa phương sản xuất nhiều cá tra bột và cá tra giống ở tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Ngành hàng cá tra là một trong 6 ngành hàng trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp và hiện nay tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn tại các huyện Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Châu Thành và huyện Cao Lãnh.

Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.

Các vùng sản xuất cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã được cấp 368 mã số nhận diện ao nuôi cá tra thương phẩm với diện tích hơn 1.509ha; sản xuất theo quy trình, quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC và tương đương với diện tích 827ha chiếm trên 55% diện tích nuôi; có 96 cơ sở thực hiện cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, sát hạch kiến thức về an toàn thực phẩm cho 328 lượt người là chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp.

Đồng thời, cấp 41 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...Qua đó, kịp thời khuyến cáo, cảnh báo cho người nuôi các yếu tố bất lợi và áp dụng biện pháp kỹ thuật để phòng tránh.

Vùng sản xuất giống cá tra ở tỉnh Đồng Tháp được tập trung ở các huyện Hồng Ngự, Châu Thành và Cao Lãnh với tổng diện tích 880ha, 70 cơ sở sản xuất giống, 78 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản về việc thực hiện công bố theo tiêu chuẩn cơ sở và ghi nhãn hàng hóa theo quy định và 1.270 cơ sở sản xuất và ương dưỡng giống cá tra.

Hàng năm, các cơ sở sản xuất 25 tỷ con cá tra bột và 1,8 tỷ con cá tra giống/năm. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và kỹ thuật mới trong nuôi trồng cũng giúp tăng năng suất cá tra từ 213 tấn/ha năm 2014, đến nay lên 222 tấn/ha năm.

Chuỗi liên kết, hợp tác trong sản xuất cá tra tại tỉnh đã phát triển tương đối bài bản và khép kín. Tỉnh hiện có 2 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 1 hội quán hoạt động sản xuất và dịch vụ phục vụ ngành hàng cá tra và 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu.

Các hộ nuôi nhìn chung đều có hợp đồng liên kết hoặc gia công cho các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh theo hình thức trực tiếp hoặc thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác.

Người nuôi cá tra ở Đồng Tháp lãi 6.000-7.000 đồng mỗi kg

Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Đồng Tháp đang phát triển nuôi cá tra với hình hình thức nuôi gia công, nổi bật các công ty tham gia đặt hàng nuôi cá tra gia công với người dân như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chế biến Thủy sản Hoàng Long, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI, Công Ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Cá…

Khi tham gia liên kết này giúp người không lo đầu ra tiêu thụ sản phẩm và được cung cấp thức ăn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, quyền lợi của hộ nuôi gắn liền với quyền lợi công ty nên hộ nuôi có nguồn lợi nhuận ổn định.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất cá tra giống. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Việc chế biến cá tra ngày càng phát triển. Hoạt động chế biến và xuất khẩu cá tra đã được cải thiện, quản lý chất lượng hàng xuất khẩu ngày càng nghiêm ngặt. Cơ cấu sản phẩm đã thay đổi, tăng số lượng sản phẩm giá trị gia tăng, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng và sử dụng phụ phẩm cá tra chế biến thức ăn gia súc.

Ngành hàng cá tra của tỉnh đã mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra sang 134 quốc gia, do đó thị trường xuất khẩu của cá tra hiện nay rất đa dạng, từ các thị trường yêu cầu thấp như châu Á-Trung Đông, Trung Quốc đến các thị trường cao cấp hơn như châu Âu, Mỹ.

Năm 2022, tỉnh Đồng Tháp mục tiêu thả nuôi 2.200ha diện tích cá tra, tăng 4,7% so với năm 2021 với sản lượng 495.000 tấn, tăng 1,8% so với năm 2021. Sản lượng cá tra bột 24 tỷ con, tăng 28,3% so với năm 2021. Sản lượng cá tra giống hơn 1,7 tỷ con, tăng 55,4% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành hàng cá tra trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Theo đó, tỉnh tập trung phát triển ngành hàng cá tra theo hướng bền vững, hiện đại dựa trên việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, có giá trị cao, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Bảo Ngọc (Theo Vietnamplus)

nuoi ca tra dong thap

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC