Kể từ ngày 1-1-2014, Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Chile sẽ chính thức có hiệu lực. Đây chính là cơ hội tốt để các DN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Chile, một thị trường nhiều tiềm năng.
Nhiều dòng thuế về 0%
Sau hơn 3 năm đàm phán, ngày 11-11-2011, FTA Việt Nam - Chile đã được ký kết tại Hawaii, Hoa Kỳ bên lề hội nghị APEC. Hiệp định gồm có 14 chương, 104 điều, 8 phụ lục và chỉ trong lĩnh vực hàng hóa. Kể từ ngày 1-1-2014, hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực.
Theo đó, lộ trình cắt giảm thuế của Chile như sau. Chile cam kết xóa bỏ thuế cho 99,62% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile (ở thời điểm 2007, thời điểm bắt đầu đàm phán) trong thời hạn không quá 10 năm. Trong đó, 83,54% số dòng thuế và 81,8% kim ngạch sẽ được hưởng thuế 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực (thủy sản, cà phê, chè, dầu thô, rau quả, thịt gia súc, giày dép và một số hàng dệt may).
537 dòng thuế, chiếm 6,96% số dòng thuế và 4,6% kim ngạch xuất khẩu sẽ được xóa bỏ thuế trong vòng 5 năm. 704 dòng thuế, chiếm 9,12% số dòng thuế và 13,6% kim ngạch sẽ được xóa bỏ thuế sau 10 năm. Danh mục loại trừ có 29 dòng thuế, chiếm 0,38% số dòng thuế và 0% kim ngạch xuất khẩu (Việt Nam không xuất khẩu những mặt hàng này). Thí dụ, mặt hàng giày dép mức thuế hiện hành là 6%, ngay khi hiệp định có hiệu lực 36 dòng thuế về ngay 0% và 28 dòng về 0% sau 5 năm.
Một số mặt hàng dệt may, 203 dòng giảm ngay về 0%, 17 dòng thuế giảm về 0% sau 5 năm. Các mặt hàng thủy sản, cà phê, chè, máy tính và linh kiện từ mức thuế 6% giảm ngay về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực… Lộ trình giảm thuế của Việt Nam: xóa bỏ 87,8% số dòng thuế (91,22% kim ngạch nhập khẩu từ Chile năm 2007) trong vòng 15 năm. Các dòng thuế còn lại (12,2%) được chia vào các danh mục: Loại trừ, 374 dòng thuế, chiếm 4,08% số dòng thuế. Giữ nguyên thuế suất cơ sở (mức thuế tại thời điểm ký hiệp định: 309 dòng thuế, chiếm 3,37% số dòng thuế). Giảm thuế một phần: 435 dòng thuế, chiếm 4,75% số dòng thuế thí dụ như rượu vang.
Quy định chung về xuất xứ hàng hóa: có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại nước thành viên (thí dụ cà phê, mây, tre, lá…). Được sản xuất toàn bộ tại nước thành viên từ những nguyên liệu có xuất xứ của các nước thành viên (thí dụ bộ bàn ghế sản xuất toàn bộ ở Việt Nam từ các nguyên phụ liệu tại Việt Nam hoặc một phần nhập từ Chile hoặc toàn bộ nhập từ Chile. Không có xuất xứ thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại nước thành viên thì áp dụng nguyên tắc RVC không dưới 40% (được phép cộng gộp) hoặc tất cả nguyên vật liệu không có xuất xứ sử dụng để sản xuất ra hàng hóa đã trải qua chuyển đổi mã số hàng hóa ở cấp 4 số.
Cơ hội thị trường
Trước hết phải nhìn nhận Chile là một thị trường mở với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2012 là 154 tỷ USD. Mức thuế Tối huệ quốc (MFN) thấp và đồng nhất 6%. Chile đã ký 25 FTA và ưu đãi thương mại. 90% buôn bán với các nước có FTA. Chile cũng đang trong quá trình đàm phán TPP.
Chính vì thế, việc FTA Việt Nam - Chile có hiệu lực sẽ làm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này. Vì trên thực tế, một số nước xuất khẩu nhiều mặt hàng tương tự Việt Nam như Trung Quốc cũng đã ký FTA với Chile.
Mặc dù Chile không phải một thị trường lớn, nhưng việc giảm thuế sẽ góp phần thu hút FDI vào Việt Nam sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Chile. Khuyến khích các DN hàng hiệu đặt sản xuất hàng ở Việt Nam xuất khẩu sang Chile.
Ngoài ra, với thế mạnh về thương mại, việc đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam vào Chile cũng đồng thời là bước vào cửa ngõ của thị trường Mỹ La tinh rộng lớn. Ngoài ra, các DN cũng có thể tận dụng cơ hội này nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu từ Chile phục vụ cho hoạt động sản xuất của mình.
Chính vì thế, các DN nên quan tâm và tìm hiểu kỹ hơn về thị trường Chile cũng như các cơ hội từ FTA. Tăng cường tiếp xúc với các DN Chile và các nước thứ 3. Theo thống kê của Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu của Chính phủ Chile (ProChile), trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chile trong năm 2012 đạt trên 606 triệu USD, tăng 24,5% so với năm trước đó.
Trong 10 tháng năm 2013, kim ngạch trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Chile đạt 438,57 triệu USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Chile 176,95 triệu USD, tăng 37% và nhập khẩu 261,62 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
(vasep.com.vn) Để ứng phó với lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc đối với các sản phẩm hải sản Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái, Sugiyo, một công ty chế biến surimi lớn của Nhật Bản, đang chuyển hướng bằng cách tiếp thị thanh cua, được sản xuất tại nhà máy ở Hoa Kỳ, sang thị trường Trung Quốc.
Hội nghị Thượng đỉnh Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc lần thứ 16 (COP 16) được coi là bước đi quan trọng để thế giới tạo dựng "hòa bình với thiên nhiên".
(vasep.com.vn) Cá rô phi và cá tra là các loài cá thịt trắng được ưa thích trên thế giới vì giá cả hợp lý, thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Tại một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, cá rô phi được tiêu thụ nhiều hơn so với cá tra. Trung Quốc hiện đang là nguồn cung cá rô phi lớn nhất cho thị trường này. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm nay, thị trường cá rô phi đang có sự thay đổi, cả về sức mua, nguồn cung và sức tiêu thụ.
(vasep.com.vn) Chương trình mới của MSC có mục tiêu cuối cùng là giúp các ngư trường đạt được chứng nhận MSC. Sáng kiến này bổ sung cho các Dự án Cải thiện Ngư trường (FIP) hiện có.
(vasep.com.vn) Sản lượng tôm nuôi của Ecuador, Châu Á và Trung Quốc dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhẹ vào năm tới, trong khi Ấn Độ dự kiến sẽ phục hồi sau sự sụt giảm sản lượng trong năm 2023 và 2024.
(vasep.com.vn) Sản lượng nuôi cá chẽm và cá tráp (seabass và seabream) ở Địa Trung Hải đang chậm lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, theo ông Gorjan Nikolik, nhà phân tích cao cấp của ngân hàng Hà Lan Rabobank.
(vasep.com.vn) EU đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cho Biển Baltic trong năm 2025. Các loài chủ chốt bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này bao gồm cá trích, cá tuyết và cá hồi.
3 quý của năm 2024, sản lượng tôm nước lợ là hơn 1,1 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi mục tiêu ngành thủy sản đặt ra cho xuất khẩu tôm cả năm là 4 tỷ USD.
Theo Sở NN&PTNT Vĩnh Long, hiện nay tình hình xuất khẩu cá tra gặp khó khăn, giá cá thương phẩm giảm, chi phí sản xuất tăng khiến người nuôi e ngại thả giống, diện tích nuôi cá tra giảm so cùng kỳ
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn