Tại Hội nghị Thủy sản Trung Quốc vào ngày 16/11, ông Yang cho biết kể từ năm 2017, thương mại thủy sản trực tuyến của Trung Quốc đã bùng nổ, với mức tăng trưởng gộp hàng năm đạt 23%. Vào năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến là 34,5 tỷ NDT (4,83 tỷ USD).
Hải sâm, cua lông và tôm (bao gồm cả đông lạnh và bỏ đầu) là những sản phẩm hải sản phổ biến nhất trên Taobao và Tmall.
Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cua biển cũng tăng nhanh. Trong số đó, cá hồi - là một loại protein biển chất lượng cao, giàu omega-3 - đã trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng Trung Quốc “thời thượng”. Cá tuyết phổ biến hơn đối với trẻ em và các bà mẹ vì giá trị dinh dưỡng cao (ở Trung Quốc, cá tuyết là thuật ngữ chung cho cá minh thái, cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết Đại Tây Dương, cá tuyết chấm đen và các sản phẩm cá thịt trắng khác).
Yang cho biết thị trường hải sản trực tuyến tương đối phân mảnh và vẫn có cơ hội cho những “người chơi mới” tham gia vào lĩnh vực. Tuy nhiên, các công ty có chuỗi cung ứng mạnh hoạt động trong các danh mục có rào cản gia nhập có xu hướng hoạt động tốt hơn về mặt tăng trưởng.
Các thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ hải sản trực tuyến, trong khi hơn 60% người mua là nữ và 60% trong độ tuổi từ 30-49. Yang cho biết, khoảng 45% người tiêu dùng trực tuyến có sức mua tương đối cao, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.
Phân tích người tiêu dùng cho thấy nhóm tiêu dùng chính là các bà mẹ thành thị, công nhân văn phòng và tầng lớp trung lưu cao cấp, những người có thu nhập và yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, hương vị, dinh dưỡng và yếu tố sức khỏe.
Người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 25-34 có xu hướng mua hải sản nhập khẩu như cá hồi và cá tuyết trực tuyến, trong khi người trung niên và cao tuổi thích cá nước ngọt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm khác.
“Độ tươi” của hải sản là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trực tuyến. Công nghệ bảo quản độ tươi càng hoàn thiện thì chất lượng và hương vị của hàng hóa vận chuyển đường dài càng được duy trì tốt hơn.
Bên cạnh độ tươi ngon, độ an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và chứng nhận của bên thứ ba cũng trở thành yếu tố được người tiêu dùng cao cấp quan tâm hàng đầu. Ít chất béo, ít natri, protein cao và không có chất phụ gia cũng đang trở thành điểm bán hàng quan trọng.
Yang nhấn mạnh sự thành công của Guolian, một trong những công ty thủy sản lớn nhất Trung Quốc, bán sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử.
Kể từ khi Guolian cập bến Tmall vào năm 2016, họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đầy đủ, bao gồm thiết lập lựa chọn sản phẩm, kho bãi và vận chuyển, cũng như các dịch vụ vận hành tinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Guolian cũng đã đầu tư rất nhiều vào đổi mới sản phẩm cho thị trường B2C. Nó đã liên tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, được thị trường công nhận thông qua các video ngắn phổ biến và các chương trình phát sóng trực tiếp.
Chẳng hạn, vào ngày 18/6/2022, ngày khuyến mãi thương mại điện tử, Guolian đã bán được lượng sản phẩm Guolian bán trong 2 giờ tương đương với số lượng sản phẩm bán một ngày trong một năm trước đó.
Thùy Linh
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn