Tại Hội nghị Thủy sản Trung Quốc vào ngày 16/11, ông Yang cho biết kể từ năm 2017, thương mại thủy sản trực tuyến của Trung Quốc đã bùng nổ, với mức tăng trưởng gộp hàng năm đạt 23%. Vào năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến là 34,5 tỷ NDT (4,83 tỷ USD).
Hải sâm, cua lông và tôm (bao gồm cả đông lạnh và bỏ đầu) là những sản phẩm hải sản phổ biến nhất trên Taobao và Tmall.
Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cua biển cũng tăng nhanh. Trong số đó, cá hồi - là một loại protein biển chất lượng cao, giàu omega-3 - đã trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng Trung Quốc “thời thượng”. Cá tuyết phổ biến hơn đối với trẻ em và các bà mẹ vì giá trị dinh dưỡng cao (ở Trung Quốc, cá tuyết là thuật ngữ chung cho cá minh thái, cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết Đại Tây Dương, cá tuyết chấm đen và các sản phẩm cá thịt trắng khác).
Yang cho biết thị trường hải sản trực tuyến tương đối phân mảnh và vẫn có cơ hội cho những “người chơi mới” tham gia vào lĩnh vực. Tuy nhiên, các công ty có chuỗi cung ứng mạnh hoạt động trong các danh mục có rào cản gia nhập có xu hướng hoạt động tốt hơn về mặt tăng trưởng.
Các thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ hải sản trực tuyến, trong khi hơn 60% người mua là nữ và 60% trong độ tuổi từ 30-49. Yang cho biết, khoảng 45% người tiêu dùng trực tuyến có sức mua tương đối cao, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.
Phân tích người tiêu dùng cho thấy nhóm tiêu dùng chính là các bà mẹ thành thị, công nhân văn phòng và tầng lớp trung lưu cao cấp, những người có thu nhập và yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, hương vị, dinh dưỡng và yếu tố sức khỏe.
Người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 25-34 có xu hướng mua hải sản nhập khẩu như cá hồi và cá tuyết trực tuyến, trong khi người trung niên và cao tuổi thích cá nước ngọt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm khác.
“Độ tươi” của hải sản là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trực tuyến. Công nghệ bảo quản độ tươi càng hoàn thiện thì chất lượng và hương vị của hàng hóa vận chuyển đường dài càng được duy trì tốt hơn.
Bên cạnh độ tươi ngon, độ an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và chứng nhận của bên thứ ba cũng trở thành yếu tố được người tiêu dùng cao cấp quan tâm hàng đầu. Ít chất béo, ít natri, protein cao và không có chất phụ gia cũng đang trở thành điểm bán hàng quan trọng.
Yang nhấn mạnh sự thành công của Guolian, một trong những công ty thủy sản lớn nhất Trung Quốc, bán sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử.
Kể từ khi Guolian cập bến Tmall vào năm 2016, họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đầy đủ, bao gồm thiết lập lựa chọn sản phẩm, kho bãi và vận chuyển, cũng như các dịch vụ vận hành tinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Guolian cũng đã đầu tư rất nhiều vào đổi mới sản phẩm cho thị trường B2C. Nó đã liên tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, được thị trường công nhận thông qua các video ngắn phổ biến và các chương trình phát sóng trực tiếp.
Chẳng hạn, vào ngày 18/6/2022, ngày khuyến mãi thương mại điện tử, Guolian đã bán được lượng sản phẩm Guolian bán trong 2 giờ tương đương với số lượng sản phẩm bán một ngày trong một năm trước đó.
Thùy Linh
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn