Doanh số bán thủy sản online của Trung Quốc bùng nổ

Thị trường thế giới 08:44 08/12/2022 Kim Thu
(vasep.com.vn) Theo Yang Guang, Giám đốc mảng thực phẩm tươi sống B2C của Alibab, thị trường thương mại điện tử thủy sản của Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với các danh mục cao cấp như cá hồi và cá tuyết nhập khẩu tăng trưởng nhanh chóng.

Tại Hội nghị Thủy sản Trung Quốc vào ngày 16/11, ông Yang cho biết kể từ năm 2017, thương mại thủy sản trực tuyến của Trung Quốc đã bùng nổ, với mức tăng trưởng gộp hàng năm đạt 23%. Vào năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến là 34,5 tỷ NDT (4,83 tỷ USD).

Hải sâm, cua lông và tôm (bao gồm cả đông lạnh và bỏ đầu) là những sản phẩm hải sản phổ biến nhất trên Taobao và Tmall.

Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cua biển cũng tăng nhanh. Trong số đó, cá hồi - là một loại protein biển chất lượng cao, giàu omega-3 - đã trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng Trung Quốc “thời thượng”. Cá tuyết phổ biến hơn đối với trẻ em và các bà mẹ vì giá trị dinh dưỡng cao (ở Trung Quốc, cá tuyết là thuật ngữ chung cho cá minh thái, cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết Đại Tây Dương, cá tuyết chấm đen và các sản phẩm cá thịt trắng khác).

Yang cho biết thị trường hải sản trực tuyến tương đối phân mảnh và vẫn có cơ hội cho những “người chơi mới” tham gia vào lĩnh vực. Tuy nhiên, các công ty có chuỗi cung ứng mạnh hoạt động trong các danh mục có rào cản gia nhập có xu hướng hoạt động tốt hơn về mặt tăng trưởng.

Các thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ hải sản trực tuyến, trong khi hơn 60% người mua là nữ và 60% trong độ tuổi từ 30-49. Yang cho biết, khoảng 45% người tiêu dùng trực tuyến có sức mua tương đối cao, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.

Phân tích người tiêu dùng cho thấy nhóm tiêu dùng chính là các bà mẹ thành thị, công nhân văn phòng và tầng lớp trung lưu cao cấp, những người có thu nhập và yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, hương vị, dinh dưỡng và yếu tố sức khỏe.

Người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 25-34 có xu hướng mua hải sản nhập khẩu như cá hồi và cá tuyết trực tuyến, trong khi người trung niên và cao tuổi thích cá nước ngọt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm khác.

“Độ tươi” của hải sản là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trực tuyến. Công nghệ bảo quản độ tươi càng hoàn thiện thì chất lượng và hương vị của hàng hóa vận chuyển đường dài càng được duy trì tốt hơn.

Bên cạnh độ tươi ngon, độ an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và chứng nhận của bên thứ ba cũng trở thành yếu tố được người tiêu dùng cao cấp quan tâm hàng đầu. Ít chất béo, ít natri, protein cao và không có chất phụ gia cũng đang trở thành điểm bán hàng quan trọng.

Yang nhấn mạnh sự thành công của Guolian, một trong những công ty thủy sản lớn nhất Trung Quốc, bán sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử.

Kể từ khi Guolian cập bến Tmall vào năm 2016, họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đầy đủ, bao gồm thiết lập lựa chọn sản phẩm, kho bãi và vận chuyển, cũng như các dịch vụ vận hành tinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Guolian cũng đã đầu tư rất nhiều vào đổi mới sản phẩm cho thị trường B2C. Nó đã liên tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, được thị trường công nhận thông qua các video ngắn phổ biến và các chương trình phát sóng trực tiếp.

Chẳng hạn, vào ngày 18/6/2022, ngày khuyến mãi thương mại điện tử, Guolian đã bán được lượng sản phẩm Guolian bán trong 2 giờ tương đương với số lượng sản phẩm bán một ngày trong một năm trước đó.

Thùy Linh

TIN MỚI CẬP NHẬT

Việt Nam và Czech nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

 |  09:10 22/01/2025

Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.

Infographic: Xuất khẩu hải sản của Việt Nam năm 2024

 |  09:00 22/01/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.

Đầu tư vào nuôi trồng thủy sản: thách thức và cơ hội năm 2024

 |  08:59 22/01/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.

Trung Quốc mở rộng các quy định nghiêm ngặt về nuôi cá rô phi

 |  08:57 22/01/2025

(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.

Viễn cảnh nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

 |  08:48 21/01/2025

(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.

Nissui giảm sử dụng nhựa với bao bì surimi thanh mới

 |  08:45 21/01/2025

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.

Nga bán nhiều cua hơn cho thị trường nội địa

 |  08:42 21/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024

 |  08:36 21/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thoả thuận giải quyết vụ tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

 |  08:25 21/01/2025

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quyết liệt chống khai thác IUU và gỡ thẻ vàng EC

 |  08:24 21/01/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC