Doanh số bán thủy sản online của Trung Quốc bùng nổ

Thị trường thế giới 08:44 08/12/2022 Kim Thu
(vasep.com.vn) Theo Yang Guang, Giám đốc mảng thực phẩm tươi sống B2C của Alibab, thị trường thương mại điện tử thủy sản của Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với các danh mục cao cấp như cá hồi và cá tuyết nhập khẩu tăng trưởng nhanh chóng.

Tại Hội nghị Thủy sản Trung Quốc vào ngày 16/11, ông Yang cho biết kể từ năm 2017, thương mại thủy sản trực tuyến của Trung Quốc đã bùng nổ, với mức tăng trưởng gộp hàng năm đạt 23%. Vào năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến là 34,5 tỷ NDT (4,83 tỷ USD).

Hải sâm, cua lông và tôm (bao gồm cả đông lạnh và bỏ đầu) là những sản phẩm hải sản phổ biến nhất trên Taobao và Tmall.

Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cua biển cũng tăng nhanh. Trong số đó, cá hồi - là một loại protein biển chất lượng cao, giàu omega-3 - đã trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng Trung Quốc “thời thượng”. Cá tuyết phổ biến hơn đối với trẻ em và các bà mẹ vì giá trị dinh dưỡng cao (ở Trung Quốc, cá tuyết là thuật ngữ chung cho cá minh thái, cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết Đại Tây Dương, cá tuyết chấm đen và các sản phẩm cá thịt trắng khác).

Yang cho biết thị trường hải sản trực tuyến tương đối phân mảnh và vẫn có cơ hội cho những “người chơi mới” tham gia vào lĩnh vực. Tuy nhiên, các công ty có chuỗi cung ứng mạnh hoạt động trong các danh mục có rào cản gia nhập có xu hướng hoạt động tốt hơn về mặt tăng trưởng.

Các thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ hải sản trực tuyến, trong khi hơn 60% người mua là nữ và 60% trong độ tuổi từ 30-49. Yang cho biết, khoảng 45% người tiêu dùng trực tuyến có sức mua tương đối cao, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.

Phân tích người tiêu dùng cho thấy nhóm tiêu dùng chính là các bà mẹ thành thị, công nhân văn phòng và tầng lớp trung lưu cao cấp, những người có thu nhập và yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, hương vị, dinh dưỡng và yếu tố sức khỏe.

Người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 25-34 có xu hướng mua hải sản nhập khẩu như cá hồi và cá tuyết trực tuyến, trong khi người trung niên và cao tuổi thích cá nước ngọt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm khác.

“Độ tươi” của hải sản là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trực tuyến. Công nghệ bảo quản độ tươi càng hoàn thiện thì chất lượng và hương vị của hàng hóa vận chuyển đường dài càng được duy trì tốt hơn.

Bên cạnh độ tươi ngon, độ an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và chứng nhận của bên thứ ba cũng trở thành yếu tố được người tiêu dùng cao cấp quan tâm hàng đầu. Ít chất béo, ít natri, protein cao và không có chất phụ gia cũng đang trở thành điểm bán hàng quan trọng.

Yang nhấn mạnh sự thành công của Guolian, một trong những công ty thủy sản lớn nhất Trung Quốc, bán sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử.

Kể từ khi Guolian cập bến Tmall vào năm 2016, họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đầy đủ, bao gồm thiết lập lựa chọn sản phẩm, kho bãi và vận chuyển, cũng như các dịch vụ vận hành tinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Guolian cũng đã đầu tư rất nhiều vào đổi mới sản phẩm cho thị trường B2C. Nó đã liên tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, được thị trường công nhận thông qua các video ngắn phổ biến và các chương trình phát sóng trực tiếp.

Chẳng hạn, vào ngày 18/6/2022, ngày khuyến mãi thương mại điện tử, Guolian đã bán được lượng sản phẩm Guolian bán trong 2 giờ tương đương với số lượng sản phẩm bán một ngày trong một năm trước đó.

Thùy Linh

TIN MỚI CẬP NHẬT

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Xuất khẩu hàu tiếp đà tăng trưởng

 |  08:50 18/07/2024

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng đột phá trong năm 2023, xuất khẩu hàu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, giá trị XK nhóm sản phẩm này tăng 52%. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giá trị XK hàu của Việt Nam đạt gần 7 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc công bố báo cáo lợi nhuận lạc quan

 |  08:53 17/07/2024

(vasep.com.vn) Công ty thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc vừa công bố báo cáo cập nhật về lợi nhuận lạc quan khi tiếp tục tăng sản lượng bất chấp ngành nuôi trồng thủy sản của nước này đang chậm lại. Haid Group cho biết họ dự báo lợi nhuận ròng trong khoảng từ 2,05 tỷ CNY đến 2,20 tỷ CNY trong nửa đầu năm 2024.

Giá cá ngừ vây vàng tiếp tục tăng trong tháng 7/2024

 |  08:51 17/07/2024

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vây vàng giao trong tháng 7/2024 tại Tây Ban Nha tiếp tục tăng sau khi hoạt động giao dịch vào tháng trước đó đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.

Đồng Tháp: Diện tích và sản lượng nuôi cá tra tăng trong nửa đầu năm

 |  08:49 17/07/2024

Tổng diện tích thả nuôi cá tra trong tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.950 ha, tăng 6,33% so với cùng kỳ; sản lượng ước đạt 220.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất nhiều các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang Tây Ban Nha

 |  08:37 17/07/2024

(vasep.com.vn) Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha sụt giảm liên tục. Xu hướng sụt giảm này vẫn tiếp tục trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ tháng 3 trở lại đây XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tục ở mức cao so với cùng kỳ.

Nhật Bản: Maruha, Nissui tăng giá thực phẩm đông lạnh từ 2-17% do chi phí tăng

 |  08:05 16/07/2024

(vasep.com.vn) Hai công ty thủy sản lớn của Nhật Bản là Maruha Nichiro Corp và Nissui Corp sẽ tăng giá các sản phẩm thực phẩm đông lạnh trên thị trường nội địa bắt đầu từ đợt giao hàng vào tháng 9.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC