Doanh số bán thủy sản online của Trung Quốc bùng nổ

Thị trường thế giới 08:44 08/12/2022 Kim Thu
(vasep.com.vn) Theo Yang Guang, Giám đốc mảng thực phẩm tươi sống B2C của Alibab, thị trường thương mại điện tử thủy sản của Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với các danh mục cao cấp như cá hồi và cá tuyết nhập khẩu tăng trưởng nhanh chóng.

Tại Hội nghị Thủy sản Trung Quốc vào ngày 16/11, ông Yang cho biết kể từ năm 2017, thương mại thủy sản trực tuyến của Trung Quốc đã bùng nổ, với mức tăng trưởng gộp hàng năm đạt 23%. Vào năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến là 34,5 tỷ NDT (4,83 tỷ USD).

Hải sâm, cua lông và tôm (bao gồm cả đông lạnh và bỏ đầu) là những sản phẩm hải sản phổ biến nhất trên Taobao và Tmall.

Doanh số bán cá hồi, cá tuyết và cua biển cũng tăng nhanh. Trong số đó, cá hồi - là một loại protein biển chất lượng cao, giàu omega-3 - đã trở thành lựa chọn cho người tiêu dùng Trung Quốc “thời thượng”. Cá tuyết phổ biến hơn đối với trẻ em và các bà mẹ vì giá trị dinh dưỡng cao (ở Trung Quốc, cá tuyết là thuật ngữ chung cho cá minh thái, cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết Đại Tây Dương, cá tuyết chấm đen và các sản phẩm cá thịt trắng khác).

Yang cho biết thị trường hải sản trực tuyến tương đối phân mảnh và vẫn có cơ hội cho những “người chơi mới” tham gia vào lĩnh vực. Tuy nhiên, các công ty có chuỗi cung ứng mạnh hoạt động trong các danh mục có rào cản gia nhập có xu hướng hoạt động tốt hơn về mặt tăng trưởng.

Các thành phố cấp một và cấp hai của Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ hải sản trực tuyến, trong khi hơn 60% người mua là nữ và 60% trong độ tuổi từ 30-49. Yang cho biết, khoảng 45% người tiêu dùng trực tuyến có sức mua tương đối cao, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao.

Phân tích người tiêu dùng cho thấy nhóm tiêu dùng chính là các bà mẹ thành thị, công nhân văn phòng và tầng lớp trung lưu cao cấp, những người có thu nhập và yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, hương vị, dinh dưỡng và yếu tố sức khỏe.

Người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi 25-34 có xu hướng mua hải sản nhập khẩu như cá hồi và cá tuyết trực tuyến, trong khi người trung niên và cao tuổi thích cá nước ngọt, thực phẩm đóng hộp và các sản phẩm khác.

“Độ tươi” của hải sản là yếu tố quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trực tuyến. Công nghệ bảo quản độ tươi càng hoàn thiện thì chất lượng và hương vị của hàng hóa vận chuyển đường dài càng được duy trì tốt hơn.

Bên cạnh độ tươi ngon, độ an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và chứng nhận của bên thứ ba cũng trở thành yếu tố được người tiêu dùng cao cấp quan tâm hàng đầu. Ít chất béo, ít natri, protein cao và không có chất phụ gia cũng đang trở thành điểm bán hàng quan trọng.

Yang nhấn mạnh sự thành công của Guolian, một trong những công ty thủy sản lớn nhất Trung Quốc, bán sản phẩm của mình thông qua thương mại điện tử.

Kể từ khi Guolian cập bến Tmall vào năm 2016, họ đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đầy đủ, bao gồm thiết lập lựa chọn sản phẩm, kho bãi và vận chuyển, cũng như các dịch vụ vận hành tinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Guolian cũng đã đầu tư rất nhiều vào đổi mới sản phẩm cho thị trường B2C. Nó đã liên tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất, được thị trường công nhận thông qua các video ngắn phổ biến và các chương trình phát sóng trực tiếp.

Chẳng hạn, vào ngày 18/6/2022, ngày khuyến mãi thương mại điện tử, Guolian đã bán được lượng sản phẩm Guolian bán trong 2 giờ tương đương với số lượng sản phẩm bán một ngày trong một năm trước đó.

Thùy Linh

TIN MỚI CẬP NHẬT

Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật ATTP

 |  19:45 21/02/2025

Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế (VFA) đang xin ý kiến góp ý cho Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo) để trình ban hành Nghị định mới theo thủ tục rút gọn (dự kiến trong tháng 3/2025).

Những chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

 |  16:34 21/02/2025

Nhấn mạnh quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hết sức khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy mong muốn cán bộ, công chức, viên chức của hai bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao.

Lượng cá ngừ vằn đánh bắt được của Philippines đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản suy giảm

 |  09:14 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ vằn của Philippines trong năm 2024 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236.000 tấn, đánh dấu mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản tổng thể của nước này giảm 5%.

Thai Union tăng trưởng sau khi rút khỏi Red Lobster

 |  09:01 21/02/2025

(vasep.com.vn) Trong báo cáo thường niên, Thai Union cho biết doanh thu của tập đoàn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 17,1% lên 18,5%, nhờ vào việc rút khỏi chuỗi nhà hàng Red Lobster.

Sản lượng tôm toàn cầu dự báo đạt 6 triệu tấn vào năm 2025

 |  08:45 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ tại Ecuador, các quốc gia châu Á và Trung Quốc, trong khi Ấn Độ dự kiến phục hồi và Việt Nam có mức tăng nhẹ.

Nhóm nghề cá châu Âu kêu gọi loại cá ngừ khỏi thỏa thuận thương mại EU - Thái Lan

 |  09:00 20/02/2025

(vasep.com.vn) EU và Thái Lan hiện đang đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, nhưng các nhóm nghề cá châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) loại cá ngừ khỏi thỏa thuận này.

Nhập khẩu bột cá của Trung Quốc đạt kỷ lục 1,96 triệu tấn

 |  08:57 20/02/2025

(vasep.com.vn) Theo các quan chức hải quan và chuyên gia trong ngành, lượng bột cá nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 1,96 triệu tấn vào năm 2024, nhờ sản lượng tăng ở Peru và nhu cầu mạnh mẽ từ nuôi trồng thủy sản.

Nhật Bản sẽ cắt giảm mạnh hạn ngạch cá thu Thái Bình Dương

 |  08:46 20/02/2025

(vasep.com.vn) Ngành cá thu Thái Bình Dương của Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc cắt giảm hạn ngạch mạnh, trong khi giá cá thu Đại Tây Dương của Na Uy tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt.

Việt Nam cạnh tranh vị trí nhà cung cấp số 2 với Indonesia trên thị trường Mỹ đối với SP tôm hấp, tẩm gia vị và tẩm bột

 |  08:37 20/02/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, Mỹ nhập khẩu 762,804 tấn tôm, giảm 3% so với năm 2023 và giảm 15% so với mức đỉnh của năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 9% so với năm 2019.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC