Doanh số bán thủy sản của Anh tiếp tục giảm do lạm phát

Thị trường thế giới 08:41 02/08/2022
(vasep.com.vn) Doanh số bán cá ướp lạnh tại các cửa hàng tạp hóa ở Anh tiếp tục giảm trong quý gần đây nhất, do giá hàng tạp hóa nói chung cao hơn.

Theo công ty nghiên cứu Kantar, doanh số bán cá ướp lạnh ở Anh giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 493,3 triệu GBP (592 triệu USD, 579 triệu EUR) trong quý kết thúc vào ngày 12/6/2022.

Các danh mục phụ có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất bao gồm chiên bột (giảm 17,5%), tẩm bột (giảm 16,6%) và hun khói (giảm 12,1%). Do đó, các mặt hàng có doanh số giảm mạnh nhất trong quý là thủy sản chiên bột (giảm 18,3%), thuỷ sản tẩm bột (giảm 18%) và cá hun khói (giảm 14,9%).

Kantar cho biết: “Sự sụt giảm về khối lượng này so với mức tăng trong doanh số bán thịt gà cho thấy nhiều người mua sắm đang chuyển sang mua các loại protein rẻ hơn thay vì các sản phẩm có giá trị gia tăng tương đối đắt hơn.”

Tổng khối lượng trong danh mục thịt, cá và gia cầm giảm 18% so với hai năm trước, "với hiệu suất giá trị tốt hơn do lạm phát mạnh", Kantar lưu ý.

Lạm phát giá hàng tạp hóa tương tự đạt 9,9% trong tháng kết thúc vào ngày 12/6, tăng 1,6% so với tháng trước. Đây là mức lạm phát hàng tạp hóa cao thứ hai từng ghi nhận kể từ khi Kantar bắt đầu theo dõi giá vào năm 2008 - Fraser McKevitt, Giám đốc Bán lẻ và Người tiêu dùng Kantar cho biết.

“Lạm phát có thể tiếp tục vượt quá mức kỉ lục cũ được ghi nhận vào tháng 8,” McKevitt nói.

Lạm phát đã có tác động làm giảm doanh số bán thủy sản ở Anh vào năm 2022, nhưng nhìn chung, giá thủy sản vẫn ổn định kể từ khi lạm phát bắt đầu có tác động rộng hơn đến thị trường thực phẩm và protein - Kell Davies thuộc Kantar Category Analyst nhận định.

Davies cho biết: “Thủy sản có tỷ lệ lạm phát thấp thứ tư là 1,3% so với các loại protein chính,” (số liệu của quý gần đây nhất so với cùng kỳ năm 2021). Ngược lại, giá thịt gà và thịt bò tăng 11,5% và 7% so cùng thời điểm.

Theo Kantar, bất chấp xu hướng lạm phát, doanh số bán hàng tạp hóa của Anh tổng thể đã tăng 0,1% trong quý, mức tăng đầu tiên được ghi nhận kể từ tháng 4/202. Mức tăng này là nhờ doanh số bán các sản phẩm như kem chống nắng và kem trong đợt nắng nóng khắc nghiệt ở châu Âu.

Tuy nhiên, việc giá cả tăng cao đang dẫn đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm.

McKevitt cho biết: “Mọi người đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có nhãn hiệu riêng để giảm chi phí mua sắm hàng tuần của họ.”

Các mặt hàng riêng của siêu thị đang tăng 4,1%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu giảm 2,4%.

Những người bán hàng tạp hóa đang đàm phán với các nhà cung cấp của họ để giảm thiểu tác động của việc thu hoạch càng nhiều càng tốt. “Ngoài ra, một số thương hiệu nổi tiếng tạm thời biến mất khỏi các kệ hàng siêu thị do tranh chấp về giá cả.

Người Anh cũng mua sắm nhiều hơn tại các cửa hàng giảm giá. Lidl lại là siêu thị phát triển nhanh nhất trong quý này, với doanh số bán hàng tăng 13,9% và doanh thu tăng 11,3%.

Hơn 67% người ở Anh đã mua sắm ở Aldi hoặc Lidl trong 12 tuần qua, với mức tăng ít nhất 1,4 triệu hộ gia đình ghé thăm một trong những cửa hàng giảm giá trong ba tháng gần nhất so với năm ngoái. Cả hai nhà bán lẻ đều đạt thị phần cao mới trong ba tháng qua.

Lidl hiện nắm giữ 7% thị phần và Aldi tăng lên 9,1% thị phần.

Tesco đã báo cáo mức tăng trưởng hàng quý đầu tiên kể từ tháng 10, với mức tăng doanh số 0,1% và thị phần là 27,1%. Ocado là nhà bán lẻ duy nhất báo cáo tăng trưởng, giữ thị phần ổn định ở mức 1,8% trong khi doanh số bán hàng tăng 0,7%.

Sainsbury’s chiếm 14,9% thị phần, tiếp theo là Asda với 13,7% và Morrisons 9,4%.

Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC