Sau nhiều tháng giảm phát, giá thủy sản tươi sống đã tăng vọt 2,2% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là mức tăng 6,7% giá thủy sản có vỏ tươi. Lạm phát thủy sản đông lạnh đã tăng 2,2% trong giai đoạn này và giá thủy sản bảo quản lâu giảm 2%.
Điều này dẫn đến doanh số bán thủy sản tươi sống theo giá trị chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán theo khối lượng trong danh mục này giảm 2%. Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng 3% theo giá trị, trong khi doanh số bán theo khối lượng tăng 0,8%. Doanh số bán thủy sản để lâu tăng 3,8% theo giá trị và 5,9% theo khối lượng.
Thủy sản có vỏ giảm mạnh
Doanh số thủy sản có vỏ giảm 5,8% về giá trị và 11,7% về khối lượng so với cùng ký năm ngoái. Cụ thể, doanh số cua tươi đạt 90,4 triệu USD vào tháng 5, giảm 14,0% về giá trị và 24,2% về khối lượng – có nguy cơ ảnh hưởng đến vị trí loại hải sản tươi sống bán chạy thứ hai của nó chỉ sau cá hồi.
Bên cạnh đó, tôm là điểm sáng trong nhóm thủy sản có vỏ tươi sống, xếp ngay sau cua với doanh thu đạt 89,6 triệu USD, tăng 4,2% về giá trị và 4,3% về khối lượng. Doanh số bán tôm hùm tươi sống dù giảm 8,6% về khối lượng, giá trị mặt hàng vẫn tăng 2,0%, đạt 44,9 triệu USD trong tháng 5.
Thủy sản đông lạnh ổn định
Theo báo cáo từ 210 Analytics, tổng doanh số của thủy sản đông lạnh tăng 3,0% về giá trị nhưng giảm nhẹ 0,2% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Phần lớn doanh số trong nhóm đến từ mặt hàng tôm đông lạnh – đạt 383 triệu USD, tăng 3,5% về giá trị nhưng giảm 0,3% về khối lượng bán ra so với tháng 5/2024. Bên cạnh đó, doanh số của cá hồi đông lạnh tăng 8,2% về giá trị và 9,3% về khối lượng.
Cá mòi đóng hộp tiếp tục “gây sốt”
Doanh số hải sản bảo quản tiếp tục tăng, 210 Analytics cho rằng lý do là sự phổ biến ngày càng cao trên mạng xã hội.
Cá ngừ đóng hộp chiếm phần lớn doanh số hải sản bảo quản trong tháng 5, đạt 229 triệu USD, tăng 1,3% về doanh số và tăng 0,8% về số lượng bán ra so với cùng kỳ năm ngoái. Cá mòi xếp thứ hai với doanh số 33,4 triệu USD nhưng ghi dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng 33% về doanh số và tăng 10,5% về số lượng bán ra.
Các nhà hàng tung chương trình khuyến mãi
Chuỗi nhà hàng Shrimp Basket, điều hành 18 địa điểm trên khắp miền Nam Hoa Kỳ, là một trong số nhiều chuỗi nhà hàng giới thiệu thực đơn và món ăn hải sản mới cho mùa hè.
Công ty có trụ sở tại Pensacola, Florida, Hoa Kỳ đang mở rộng nguồn cung cấp hải sản trong nước trong thực đơn mới mang tên Gulf to Guest, tập trung vào tôm vùng Vịnh đánh bắt tự nhiên và cá bơn Alaska.
Công ty đã lấy tôm vùng Vịnh cho các sản phẩm tôm bỏng ngô của mình, nhưng hiện nay, một số món ăn khác cũng được chế biến từ tôm vùng Vịnh, bao gồm Popcorn Shrimp Basket, Boom Boom Shrimp, Shrimp Po'Boy và Steamed Shrimp của chuỗi này.
Melissa Elders, giám đốc cấp cao tại Artistry Restaurants, cho biết “Cách thức này cho phép chúng tôi duy trì mức giá phải chăng, hướng đến giá trị cho các món ăn chính trong thực đơn – điều vẫn quan trọng đối với nhiều khách hàng lâu năm của chúng tôi – đồng thời mang đến cơ hội lựa chọn tôm vùng Vịnh đánh bắt tự nhiên khi họ thích".
Các nhà hàng và nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đang quảng cáo các món hải sản đặc biệt trước Ngày của Cha vào ngày 15 tháng 6, dự kiến sẽ tạo ra mức chi tiêu kỷ lục.
Theo một cuộc khảo sát thường niên do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Prosper Insights & Analytics thực hiện, tổng chi tiêu cho Ngày của Cha dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 24 tỷ đô la Mỹ (20,7 tỷ euro), so với 22,4 tỷ đô la Mỹ (19,4 tỷ euro) mà người tiêu dùng đã chi vào năm ngoái.
Theo khảo sát, ngay cả khi người tiêu dùng lo ngại về lạm phát và thuế quan trong ngành tạp hóa, người Mỹ dường như vẫn sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho những dịp đặc biệt và ngày lễ.
Các nhà nhà hàng và nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đã quảng cáo các món hải sản đặc biệt trước Ngày của Cha vào ngày 15/6. Theo một cuộc khảo sát thường niên do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Prosper Insights & Analytics thực hiện, tổng chi tiêu cho Ngày của Cha năm nay dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 24 tỷ USD (20,7 tỷ EUR), so với 22,4 tỷ USD (19,4 tỷ EUR) mà người tiêu dùng đã chi vào năm ngoái.
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026.
(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất.
(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.
(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn