Doanh số bán lẻ thủy sản đạt mức cao mới vào năm 2020 do đại dịch COVID-19 lượng mua tăng và nhiều người tiêu dùng ăn tại nhà hơn, nhưng tổng doanh số của năm 2021 đã lu mờ năm trước. Doanh thu hải sản tươi sống tăng 4% so với năm 2020 và 30,8% so với năm 2019, đạt 7,1 tỷ USD (6,3 tỷ EUR). Doanh thu thủy sản đông lạnh tăng 2,8% so với năm 2020 và 40,8% so với năm 2019, đạt 7,2 tỷ USD (6,4 tỷ EUR).
Doanh số bán cá tươi tăng 6,4% vào năm 2021 so với năm 2020 và tăng 25,5% so với năm 2019. Doanh số bán thủy sản có vỏ tươi tăng 0,5% so với năm 2020 và 37,6% so với năm 2019. Trong lĩnh vực đông lạnh, doanh số tăng lớn nhất là tôm nguyên liệu đông lạnh, tăng 7 % so với năm 2020 và gần 60% so với năm 2019. Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng 2,2% so với năm 2020 và 40% so với năm 2019.
Doanh số bán tôm nấu chín đông lạnh thực tế đã giảm 1,7% so với năm 2020, nhưng đã tăng 24,2% so với năm 2019.
Trong khi thủy sản đông lạnh vẫn là loại sản phẩm có doanh thu bằng đô la cao nhất, số lượng hàng giảm 1,6% so với năm 2020 và khối lượng giảm 2,9%.
Doanh số bán thủy sản bảo quản và chế biến giảm 11,4% vào năm 2021, do lạm phát và so với đợt đại dịch nhu cầu lên cao. Tuy nhiên, danh mục này vẫn đạt doanh thu 2,5 tỷ USD (2,2 tỷ EUR) trong năm. Roerink cho biết, người tiêu dùng luôn coi hải sản đóng hộp là mặt hàng hiệu quả về chi phí.
“Chúng ta phải nhớ rằng hải sản đóng hộp là một trong những câu chuyện lớn nhất ngay từ đầu trong đại dịch. Tháng 3, tháng 4 và tháng 5 năm 2020 là giai đoạn đỉnh điểm khan hàng do tiêu thụ cao quá. Sau đó, nhu cầu bắt đầu giảm đi một chút vào nửa cuối năm 2020, do đó, có tăng trưởng vào nửa cuối năm 2021 so với cùng kỳ”.
Lạm phát tiếp tục là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến tất cả các loại và sản lượng thủy sản. Hiện nay, lạm phát cao nhất trong 40 năm, chúng tôi nhận thấy việc chuyển sang các mặt hàng giúp bảo quản và các mặt hàng có hiệu quả về chi phí hơn và hải sản đóng hộp chắc chắn phù hợp.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,8% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11/2021, mức cao nhất kể từ tháng 6/1982, theo Cục Thống kê Lao động, IRI lưu ý. Vào tháng 12/2021, giá trung bình cho mỗi đơn vị trên tất cả các doanh số bán thực phẩm và đồ uống đã tăng 8,3% so với tháng 12/2020
“Theo đó, giá hải sản tăng tỷ lệ cao hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát điển hình, đặc biệt là giá cá tươi… tăng 8% so với năm 2020,” Roerink nói.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn