Robin Wang, Giám đốc điều hành của SMH International, công ty làm việc với một số tập đoàn thương mại xuất khẩu thủy sản lớn của phương Tây cho biết: “Việc tăng giá rõ ràng hơn nhiều trong nửa cuối năm 2021 và mức tăng giá bán lẻ trung bình khoảng 10%. “Giá đối với một loạt mặt hàng nhập khẩu như cá hồi, tôm, v.v. chắc chắn cao hơn do chi phí vận chuyển, xét nghiệm và giấy chứng nhận liên quan đến COVID. Nhiều công ty đã làm việc chăm chỉ để tính chi phí từ rất sớm nhưng hiện tại, chúng tôi đang thấy một số trong số chúng được chuyển đến tay người tiêu dùng. "
Wang nhận thấy doanh số bán hàng và tâm lý người tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
“Mức tồn kho trước kỳ nghỉ trong năm nay cao hơn năm ngoái - không có chuyến đi nước ngoài và nhiều chuyến đi trong nước hơn, và ngành công nghiệp HRI [khách sạn, nhà hàng và tổ chức] đã tăng lên. So với năm ngoái, doanh số bán lẻ đã có một sự cải thiện lớn, ”ông nói với SeafoodSource. “Trong khi COVID đã đẩy giá lên và Trung Quốc tăng cường quản lý hàng đông lạnh và thủy sản nhập khẩu, quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Nhiều khách hàng đang tìm cách ít nhất là duy trì mức độ tiếp thị của họ, đặc biệt là khi tiêu thụ thủy sản tiếp tục tăng ở Trung Quốc mỗi năm và thị trường tìm kiếm hàng hóa chất lượng cao hơn. ”
Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc vẫn đang tuân thủ cách tiếp cận không khoan nhượng đối với COVID. “Các biện pháp phòng ngừa bổ sung đã được thực hiện cho Lễ hội mùa xuân và Thế vận hội mùa đông và vẫn đang được sử dụng. Sau những sự kiện này, có thể có phần nào cải thiện trong ngắn hạn ”.
Tuy nhiên, Wang cho biết ông đang thấy doanh số bán hàng yếu hơn ở Hồng Kông, nơi chính phủ đã hạn chế việc ăn uống sau 6 giờ chiều. và gần đây đã áp đặt lệnh cấm cả ngày đối với ăn uống tại cửa hàng do sự gia tăng các trường hợp COVID mới trong thành phố.
“Các hạn chế nhập khẩu thực phẩm cũng đã tăng lên, và điều này đang hạn chế nguồn cung và làm tăng chi phí thủy sản”.
Theo Wang, bán hàng trực tuyến là một điểm sáng trong một môi trường bán hàng ảm đạm.
Wang nói: “Các nhà nhập khẩu và thương nhân sẽ tập trung nhiều nỗ lực hơn vào các kênh này. “Các nhà nhập khẩu và thương nhân hy vọng có thể đạt được sự ổn định hơn và cho phép nới lỏng các hạn chế đối với lĩnh vực HRI [khách sạn, bán lẻ và dịch vụ thực phẩm ].”
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn