Tham dự Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo do Bộ Công Thương tổ chức tại Hải Phòng, bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong bối cảnh khó khăn của năm 2022 - 2023, các doanh nghiệp thủy sản đã có sự thay đổi về nhận thức, về chuyển dịch cơ cấu thị trường. Khó khăn của thị trường nước ngoài đã khiến cho các doanh nghiệp quay trở lại thị trường nội địa. Trong đó, thương mại của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được đánh giá là khu vực có nhiều tiềm năng.
Hiện nay, mức sống của người dân tại miền núi, vùng sâu, vùng xa đã được cải thiện. Nhận thức của người dân về thực phẩm, về dinh dưỡng thay đổi, nhu cầu đối với các mặt hàng nông sản, trong đó có thủy sản tăng hơn so với trước. Đây là những cơ hội để các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại phân khúc thị trường này.
Bên cạnh đó, những khu vực này thu hút rất nhiều khách du lịch ở trong nước cũng như quốc tế, là cơ hội tốt để giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm tại địa phương nói chung và thủy sản nói riêng. Ngoài ra, cửa khẩu biên giới vẫn là một kênh giao thương tốt bên cạnh đường biển. Đây là kênh giao thương cần được quan tâm, nhận thức đúng về tiềm năng phát triển, đẩy mạnh truyền thông và phát huy hơn nữa.
Từ góc độ người làm trong ngành thuỷ sản, bà Lê Hằng đánh giá cao các chương trình kết nối của Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương khi quy tụ được những sản phẩm được chứng nhận OCOP
Những chương trình xúc tiến thương mại với thị trường quốc tế đang triển khai rất tốt. Song song với đó, những hội chợ, hội nghị kết nối địa phương thúc đẩy thị trường trong nước như Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cũng cần được nhân rộng và đẩy mạnh.
Nhận thức đúng đắn về tiềm năng của thị trường trong nước, các doanh nghiệp thủy sản đã tích cực xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử bằng việc tham gia nhiều hơn vào các nền tảng như TikTok, Facebook để livestream bán hàng. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là hình thức bán hàng mang tính chất nhỏ lẻ. Bà Lê Hằng đề xuất có những khuôn khổ hợp tác theo chuỗi để bán hàng tại thị trường trong nước. Trong đó, các kênh online cũng cần một đầu mối để hợp tác với các doanh nghiệp thủy sản.
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại chung, các chương trình hội nghị thúc đẩy tiêu thụ riêng biệt cho một mặt hàng nông sản ví dụ như cà phê đã đạt được những thành công và hiệu quả nhất định. Vì vậy, đại diện cho các doanh nghiệp thủy sản, bà Lê Hằng mong muốn sẽ có một chương trình hội nghị thúc đẩy tiêu thụ thủy sản trong nước.
VASEP rất mong muốn được hợp tác để tổ chức các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản
Đánh giá khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa là thị trường có tiềm năng, bà Lê Hằng khuyến nghị các doanh nghiệp cần có các hoạt động chuyên biệt, hướng đến phân khúc thị trường quy mô nhỏ lẻ này như chương trình khuyến mại giảm giá, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp thị hiếu, giá cả. Ngoài ra, cần quan tâm đến vấn đề cạnh tranh với sản phẩm từ các nước láng giềng như Trung Quốc và các quốc gia khác để có những giải pháp marketing phù hợp.
Trong bối cảnh thị trường nước ngoài như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc… vẫn đang khó khăn, những chương trình như Hội nghị Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo là một trong những cơ hội cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thủy sản nói riêng, giúp doanh nghiệp nhìn nhận một cách nghiêm túc và quan tâm hơn đến thị trường trong nước. Đây là một giải pháp thúc đẩy, giải quyết đầu ra cho bà con ngư dân, trong đó có những bà con ở khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo trong tương lai.
Theo báo Công thương
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn