Doanh nghiệp “kêu trời” vì cước vận tải “leo thang”: Các hãng tàu đẩy trách nhiệm cho FWD

Chính sách 09:56 06/08/2021 Nguyễn Trang
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng các hãng tàu trả lời “quanh co” thiếu thẳng thắn và “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp, đại lý giao nhận (FWD).

Cuộc họp giữa các hãng tàu nước ngoài và các doanh nghiệp ngành hàng như thuỷ sản, hồ tiêu, gỗ, dệt may, da giày,… “nóng” với nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn. 

Các doanh nghiệp đề nghị làm rõ giá bán của các hãng tàu.

Doanh nghiệp "kêu" quá sức chịu đựng

Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng các hãng tàu trả lời “quanh co” và “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp, đại lý giao nhận (FWD), thì nhiều hãng tàu cho biết không thể can thiệp được việc đưa giá bán chỗ của các công ty FWD, thậm chí “đổ lỗi” rằng FWD “chuộc lợi” nên tăng giá.

Đáng nói, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với giá cước tăng cao trên toàn thế giới, các nhân viên của hãng tàu và chính hệ thống FWD “ruột”, FWD “sân sau” của các hãng tàu đẩy giá, gây khó khăn trong giao nhận booking và làm hỗn loạn thị trường giá cước.

Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Trân Châu, CTy CP Tập đoàn Trân Châu, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, doanh nghiệp mỗi tháng xuất khẩu 300-400 container hồ tiêu, nhưng doanh nghiệp hiện đã giảm tới 50% công suất do cước tăng cao không xuất được.

“Nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội cho biết, tháng 7-8 doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu nhưng không book được chỗ, giá cước đi Mỹ đã lên tới 18.000-19.000 USD/feu (container 40 feet) mới lấy được. Không một doanh nghiệp và một ngành hàng nào có thể chịu được mức phí như vậy”, bà Hậu chia sẻ.

Cùng cảnh, Ông Võ Văn Thanh, Cty Phú Tài (Đồng Nai) cho biết, doanh nghiệp mỗi tháng doanh nghiệp xuất khoảng 150 container nhưng hiện lượng hàng xuất tới cảng rất chậm, các hãng tàu delay nhiều, hiện hàng tồn tại các cảng luôn trong tình trạng khoảng 40 container nằm ở bãi hàng tuần khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí lớn.

Cùng với đó, hàng loạt các Hiệp hội ngành hàng như thuỷ sản, da giày cũng phản ánh giá cước tăng chóng mặt khiến doanh nghiệp giảm 40-50% lợi nhuận. Thậm chí, đại diện Hiệp hội rau quả phản hồi có hiện tượng các hãng tàu từ chối mặt hàng nông sản vốn là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Đại diện một số hiệp hội phản ánh, có hiện tượng doanh nghiệp đã có booking nhưng lại mất, hoặc hàng lên tàu mới biết giá cước và giá cước sau đó rất cao. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không đủ lớn để làm việc trực tiếp với hãng tàu mà phải thông qua các FWD.

Các doanh nghiệp đặt vấn đề cần làm rõ giá bán của các hãng tàu? Các hãng tàu làm rõ có hay không sự “bắt tay” thao túng thị trường của các hãng tàu? Hoặc các nhân viên của hãng tàu có "chuộc lợi" hay không? Các hãng tàu có kiểm soát được hay không các FWD "ruột"? Vì sao booking qua các FWD lại dễ hơn các hãng tàu? 

Hãng tàu nói “không thể can thiệp” 

Trả lời ý kiến của các doanh nghiệp ngành hàng, Đại diện hãng tàu Cosco cho biết, Cosco luôn ưu tiên đảm bảo nhu cầu cho các công lạnh. Đồng thời không có hiện tượng mất chỗ booking. Hãng tàu hoan nghênh các hãng tàu booking trực tiếp với hãng.

Giá cước tăng cao đang "bóp nghẹt" các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Ông Martin Lin, đại diện hãng tàu Evergreen cho biết, hãng hiện không thiếu công do 2 nguồn là container rỗng và hàng nhập. Hãng tàu cũng đã tăng 20% công suất, dự kiến sắp đưa vào hoạt động thêm 30 tàu với công suất hơn 2000 teu. 

Trong khi đại diện Cosco và Evergreen không thẳng thắn vào các câu hỏi của các đại diện ngành hàng thì ông Julio Bellota, đại diện hãng tàu CMA CGM khẳng định, giá bán chỗ do các FWD đưa ra.

“Các hãng tàu không thể can thiệp vào giá bán của các FWD và cũng không thể làm việc hết với các khách hàng nhỏ lẻ. Đặc biệt tuyến Mỹ là tuyến đặc thù, khó khăn hơn tất cả mọi năm, hầu như hàng lẻ không thể book được tuyến này. CMA vẫn đang tôn trọng rất nhiều những hợp đồng đã ký kết trước đó”, đại diện hãng tàu CMA CGM cho ý kiến.

Tuy nhiên, phản hồi phần trao đổi của các hãng tàu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Ngô Khắc Lễ cho biết, theo chỉ số giá cước vận tải container toàn cầu - Drewry World Container Index cho thấy chi phí vận chuyển hàng container bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu tăng trên 10.000 USD, tức tăng gấp gần 7-10 lần so với cùng kỳ năm 2020. Con số này tại thị trường Việt Nam là tương tự.

“Với mức tăng này việc hãng tàu cho rằng giá cước tăng do các FWD là không hợp lý, con số chênh lệch chúng tôi thống kê giữa các FWD với hãng tàu là không quá 5%. Do đó, các hãng tàu nói giá cước “leo thang” và hỗn loạn lý do đến từ các FWD là không đúng. Có chăng là từ chính các “FWD ruột” của chính các hãng tàu và các hãng tàu cần kiểm soát lại hệ thống này”, ông Ngô Khắc Lễ nhấn mạnh.

Minh bạch giá cước và hệ thống booking

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một công ty FWD chia sẻ, thực tế hiện nay, việc minh bạch trong booking hệ thống của các hệ thống là quan trọng. Bởi hiện không khi nào doanh nghiệp có thể booking trực tuyến trên hệ thống của các hãng tàu. Gần như đều cần phải có nhân viên can thiệp. Nhưng khi trôi nổi trên facebook hay các group giao nhận lại có thể có booking nhưng với mức giá “trên trời”.

“Hoặc có trường hợp hãng tàu sẽ báo giá cho các FWD chân chính như chúng tôi mức giá rất cao. Nhưng khi hàng đi thì mới đưa mức giá thật thấp hơn như công ty mẹ và yêu cầu FWD chia phần chênh lệch”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Trên thực tế, tình hình gía cước vận tải tăng cao là tình hình chung của toàn cầu. Tuy nhiên việc tăng giá cước tại thị trường Việt Nam vẫn gây “chóng mặt” mặc dù các thị trường lớn đã tăng chậm lại.

Do đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam nhận định, các hãng tàu cần chính sách quản lý các FWD, hoặc ưu tiên các FWD có chính sách đúng đắn, kiểm soát các kênh phân phối và khách hàng lớn để không có sự chuộc lợi trên khó khăn của các doanh nghiệp khác.

“Nếu thời gian tới các hãng tàu không cải thiện được tình hình này, chúng tôi sẽ đưa vào quản lý và kiểm soát các FWD và đại lý này”, ông Giang cho biết.

Đồng thời đề nghị các hãng tàu minh bạch công khai về giá, chuyến và thông tin các tuyến của mình. Đồng thời duy trì đối thoại với các nhóm khách hàng, doanh nghiệp.

Đặc biệt với vấn đề chuyển hàng đông lạnh, hàng nông sản – đây là mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu của Việt Nam, do đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu lưu ý ưu tiên để tránh tình trạng ngưng chuyến đột ngột.

Với phía các doanh nghiệp là khách hàng của hãng tàu, ông Giang đề nghị nên ký các hợp đồng dài hạn, các Hiệp hội như VLA và các Hiệp hội ngành hàng có thể tập hợp đơn hàng để tạo đơn hàng lớn có thể ký kết trực tiếp với các hãng tàu. Đồng thời phối hợp để hướng dẫn doanh nghiệp hội viên giải phóng nhanh hàng khỏi các cảng để tránh ùn tắc.

Ông Hoàng Đức Vượng, Hiệp hội Nhựa Việt Nam

Hiện nay, do hàng nhựa phế liệu còn tồn cảng tại Cát lái và Cái mép tới vài nghìn contaner dù trước đó đã nỗ lực giải phóng hơn 20.000 container. Vì vậy các hãng tàu không tiếp nhận vận chuyển nguyên liệu nhựa phế liệu về Việt Nam làm cho hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu tái chế nhựa phải dừng sản xuất, đối mặt tình trạng phá sản.

Do đó, Hiệp hội Nhựa đề nghị các hãng tàu cùng phối hợp kiến nghị Chính phủ và Tổng cục Hải quan cho tái xuất hàng tồn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để tánh tồn cảng và các để các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, tránh phá sản hàng loạt như hiện nay.

(Theo DĐDN)

cuoc van tai cac hang tau doanh nghiep xuat khau

TIN MỚI CẬP NHẬT

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Xuất khẩu hàu tiếp đà tăng trưởng

 |  08:50 18/07/2024

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng đột phá trong năm 2023, xuất khẩu hàu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, giá trị XK nhóm sản phẩm này tăng 52%. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giá trị XK hàu của Việt Nam đạt gần 7 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc công bố báo cáo lợi nhuận lạc quan

 |  08:53 17/07/2024

(vasep.com.vn) Công ty thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc vừa công bố báo cáo cập nhật về lợi nhuận lạc quan khi tiếp tục tăng sản lượng bất chấp ngành nuôi trồng thủy sản của nước này đang chậm lại. Haid Group cho biết họ dự báo lợi nhuận ròng trong khoảng từ 2,05 tỷ CNY đến 2,20 tỷ CNY trong nửa đầu năm 2024.

Giá cá ngừ vây vàng tiếp tục tăng trong tháng 7/2024

 |  08:51 17/07/2024

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vây vàng giao trong tháng 7/2024 tại Tây Ban Nha tiếp tục tăng sau khi hoạt động giao dịch vào tháng trước đó đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.

Đồng Tháp: Diện tích và sản lượng nuôi cá tra tăng trong nửa đầu năm

 |  08:49 17/07/2024

Tổng diện tích thả nuôi cá tra trong tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.950 ha, tăng 6,33% so với cùng kỳ; sản lượng ước đạt 220.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất nhiều các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang Tây Ban Nha

 |  08:37 17/07/2024

(vasep.com.vn) Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha sụt giảm liên tục. Xu hướng sụt giảm này vẫn tiếp tục trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ tháng 3 trở lại đây XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tục ở mức cao so với cùng kỳ.

Nhật Bản: Maruha, Nissui tăng giá thực phẩm đông lạnh từ 2-17% do chi phí tăng

 |  08:05 16/07/2024

(vasep.com.vn) Hai công ty thủy sản lớn của Nhật Bản là Maruha Nichiro Corp và Nissui Corp sẽ tăng giá các sản phẩm thực phẩm đông lạnh trên thị trường nội địa bắt đầu từ đợt giao hàng vào tháng 9.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC