Đình công ở các cảng của Anh và Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc có thể làm gián đoạn vận chuyển toàn cầu

Thị trường thế giới 08:45 30/09/2022 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Năm nay, giá vận chuyển đường hàng không và đường biển đến và đi từ Trung Quốc và châu Âu giảm mạnh, trong khi Trung Quốc giảm phí cảng để bảo vệ các nhà xuất khẩu.

Theo Gary Wilcox, Giám đốc điều hành của Công ty Logistic JAG UFS Group, có văn phòng tại Bắc Kinh, giá container 40 feet từ Trung Quốc đến Tây Âu đã trở lại mức trước đại dịch. Các chủ hàng hiện đang phải trả 25% số tiền mà họ đã xuất ra vào thời điểm cao điểm của đại dịch, khi chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Châu Âu đạt mức cao nhất là 20.000 USD (€ 20.700).

Wilcox cho biết, sự suy yếu của các đồng tiền chính so với đồng đô la và việc sử dụng các tàu lớn hơn của các công ty vận tải đã góp phần vào sự sụt giảm này, Wilcox cho biết.  Áp lực giảm bắt đầu tác động đến giá vận chuyển đường hàng không, hiện vào khoảng $ 7,00 (€ 6,72)/kg trên các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục đến Tây Âu, giảm đáng kể so với mức 20 USD (19,20 €) mỗi kg  ​​vào đỉnh điểm của đại dịch lạm phát, Wilcox nói với SeafoodSource.

Ngoài ra, việc giảm chi phí cho các nhà kinh doanh thủy sản Trung Quốc là một động thái của chính quyền trung ương Trung Quốc, nhằm cắt giảm chi phí đi lại và cảng cho các nhà xuất khẩu. Theo Hội đồng Nhà nước của đất nước, trong quý 4 năm 2022, chính phủ sẽ trả 10% chi phí thu phí trên đường cao tốc tư nhân cho xe tải thương mại và phí "do nhà nước giao" cho các cảng hàng hóa sẽ giảm 20%.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp không khoan nhượng nghiêm ngặt đối với COVID-19, dẫn đến việc đóng cảng ở hàng chục thành phố, bao gồm cả Thượng Hải. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy giảm bớt một số hạn chế liên quan đến COVID của nước này vào tháng 11/2022 sau cuộc họp của Đảng Cộng sản dự kiến ​​sẽ trao cho ông Tập nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba chưa từng có, nhưng Chen Long, một đối tác tại công ty tư vấn Plenum và Xinran có trụ sở tại Bắc Kinh, Andy Chen, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Trivium có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Financial Times rằng họ không hy vọng chính sách không khoan nhượng đối với COVID-19 sẽ được dỡ bỏ cho đến năm 2023.

Trong khi đó, các chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn ở châu Âu đang gặp phải sự gián đoạn khi các cuộc đình công diễn ra ở các cảng Felixstowe và Liverpool của Anh khi công nhân bến tàu yêu cầu mức lương cao hơn để đối phó với lạm phát tăng vọt, theo Container xChange.

Các cuộc đình công sẽ dẫn đến việc đóng cửa các cảng trong hơn một tuần. Và tác động gần đây của bão Muifa và bão Hinnamore đã dẫn đến việc đóng cửa cảng trước Tuần lễ Vàng của Trung Quốc. Tuần lễ Vàng, kéo dài từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 10, bao gồm Ngày Quốc khánh của Trung Quốc và sẽ dẫn đến việc đóng cửa hầu hết các nhà máy trên khắp Trung Quốc và ngừng hoạt động tại các cảng của Trung Quốc.

“Những gián đoạn này sẽ làm chậm trễ việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu trong mùa cao điểm. Các tàu chở hàng sẽ được chuyển hướng đến các cảng khác ở Châu Âu và Vương quốc Anh, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Bremerhaven, Hamburg, Rotterdam và các trung tâm cảng lớn, nơi dữ liệu của chúng tôi cho thấy chỉ số khả dụng container đã ở mức rất cao, ” người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange Christian Roeloffs cho biết.

Lượng container sẵn có tại các cảng châu Âu đã tăng lên kể từ tuần cuối cùng của tháng 5 khi lượng container ùn ứ, tắc nghẽn gia tăng, container rỗng và đóng cửa cảng do mực nước thấp do hạn hán làm trầm trọng thêm vấn đề khó khăn đối với các thương nhân châu Âu.

Trong một bản cập nhật thị trường, Maersk cho biết họ đang chuyển hướng hàng hóa đến các cảng bao gồm Antwerp và Le Havre. Dữ liệu Container xChange cho thấy cảng Le Havre có công suất sử dụng cao nhất trong Chỉ số Khả dụng Container năm nay.

Một khách hàng của Container xChange giấu tên cho biết: “Những gián đoạn này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa Á-Âu vào thời điểm mà tuyến đường thương mại truyền thống cực kỳ bận rộn để đáp ứng các đơn đặt hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Một tác động khác sẽ là sự chậm trễ trong việc vận chuyển các container rỗng từ châu Âu trở lại Trung Quốc do việc đóng cửa và các vấn đề về công suất, Roeloffs cho biết.

“Không chỉ đối với hàng hóa nhập khẩu trong mùa cao điểm sắp tới, tôi cho rằng ngay bây giờ tác động chủ yếu sẽ là rào cản đối với hàng hóa xuất khẩu container rỗng từ châu Âu. Các nhà kho quá tải chứa đầy các container rỗng sẽ phải đối mặt với tình trạng kém hiệu quả hơn nữa do các cuộc đình công khi hoạt động bị tạm dừng, ”Roeloffs nói.

Một nhà kinh doanh container giấu tên cho biết thông qua nền tảng Container xChange, “Tuần lễ vàng… sẽ gây thêm nhiều bất cập cho việc vận chuyển container vì các chuyến hàng sẽ bị tạm dừng do đình công, thời tiết khắc nghiệt và lạm phát”. "Chúng tôi dự đoán sẽ thiếu nguồn cung cho ngày lễ."

Đặc biệt, Công ty Vận chuyển Địa Trung Hải MSC đã bắt đầu phát triển một giải pháp MSC Air Cargo mới "để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và như một dịch vụ bổ sung cho các giải pháp vận chuyển container của mình."

“MSC Air Cargo đã được phát triển trong vài tháng và giải pháp mới sẽ có từ đầu năm 2023 với việc bàn giao chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc Boeing 777-200F mang nhãn hiệu MSC sẽ được vận hành bởi Atlas Air, một công ty con của Atlas. Air Worldwide Holdings, ”tuyên bố cho biết. “MSC đã ủy quyền cho Jenny Davel, trước đây của Delta Cargo, Emirates SkyCargo và DHL, phát triển hoạt động kinh doanh hàng hóa bằng đường hàng không  và xây dựng đội ngũ điều hành.” 

trung quoc anh van tai gian doan

TIN MỚI CẬP NHẬT

Chống khai thác IUU: Hãy cùng hành động để sớm gỡ “Thẻ vàng”

 |  10:06 07/05/2024

Dự kiến cuối tháng 5 này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5 về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Do vậy, từ đây đến đó là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo của một số địa phương liên quan xung quanh vấn đề này.

Khám phá ẩm thực toàn cầu tại THAIFEX - Anuga Asia 2024

 |  09:08 07/05/2024

THAIFEX - Anuga Asia 2024, hội chợ hàng đầu trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống (F&B) tại châu Á, sẽ mở cửa với số lượng công ty tham dự trưng bày kỷ lục. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 28/05 đến 01/06/2024, tại trung tâm triển lãm IMPACT Muang Thong Thani ở Bangkok, Thái Lan.

Avanti, Devi, Sandhya Aqua dẫn đầu về doanh thu tôm tại Ấn Độ

 |  09:07 07/05/2024

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu từ đơn vị tư vấn Shrimp Insights về ngành tôm của Ấn Độ, Avanti Feeds, Devi Sea Foods và Sandhya Aqua là ba nhà sản xuất tôm và thức ăn chế biến lớn nhất Ấn Độ theo doanh thu.

Báo cáo của Ủy ban châu Âu về đánh bắt IUU và thành tựu 2020 - 2023

 |  09:03 07/05/2024

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu đã công bố báo cáo giai đoạn 2020 - 2023 về các hoạt động ngăn ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), trong đó nêu rõ thành tựu quan trọng là Quy định IUU sửa đổi, được thông qua trong khuôn khổ sửa đổi hệ thống kiểm soát nghề cá của EU.

Bến Tre kiên quyết không cho 399 tàu “3 không” ra khơi để thực hiện IUU

 |  08:54 07/05/2024

Hiện nay, các ngành các cấp ở tỉnh Bến Tre tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không quy định (IUU) và công tác chuẩn bị đón Đoàn thanh tra EC lần thứ 5.

Giải pháp cho vấn đề nguồn nước vùng ĐBSCL

 |  16:14 06/05/2024

Có lẽ chưa lúc nào vấn đề nguồn nước cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được quan tâm như gần một thập niên qua. Trong tám năm, kể từ 2016, mùa mưa lũ nông dân lo âu khi những kỳ nước nổi mênh mông kéo dài dường như chỉ còn trong ký ức; tới mùa khô, nhiều địa phương ven biển nháo nhào vét những dòng nước ngọt hiếm hoi còn sót; các đoạn sạt lở, sụt lún tiếp tục gia tăng, chưa biết chừng nào giảm bớt con số báo động.

Giá xuất khẩu cá tra dự báo tăng khoảng 10% trong nửa cuối năm nay

 |  10:17 06/05/2024

(vasep.com.vn) Quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 411 triệu USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tình hình XK cá tra dự kiến sẽ tốt hơn từ quý 3 năm nay kéo theo xu hướng giá XK sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

EU chi 3,7 tỷ USD cho Quỹ bảo vệ đại dương

 |  10:05 06/05/2024

(vasep.com.vn) Tại “Hội nghị Đại dương của chúng ta 2024” diễn ra tại Hy lạp, đại diện EU tuyên bố sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm 2024.

Anh kiểm tra biên giới các sản phẩm thực phẩm tươi sống của EU

 |  09:37 06/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 30/ 4, Vương quốc Anh đã áp dụng các biện pháp kiểm tra biên giới đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống nhập từ EU vào nước này - hơn 4 năm sau khi nước này rời khỏi khối thông qua Brexit.

Ngành thủy sản chưa chuẩn bị cho Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm

 |  08:31 04/05/2024

(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2026.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC