Để ngành hàng cá tra phát triển bền vững

Nguyên liệu 09:01 10/07/2024 Thu Hằng
Thực tế cho thấy, ngành hàng cá tra rơi vào khó khăn, thách thức không chỉ do thị trường mà còn có nhiều yếu tố quan trọng khác, như: Vốn, con giống, quy trình nuôi; quy trình chế biến - bảo quản; chính sách dành cho ngành hàng… Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường vẫn là yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển ổn định, bền vững.

"Nếu ngành hàng cá tra tránh được tình trạng cung - cầu bất nhất thì sẽ phát triển rất tốt, điều này muốn nói, phải tổ chức nuôi theo quy hoạch, có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên tham gia để tránh được tình trạng nuôi nhiều nhưng không bán được” - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới chia sẻ.

Năm 2024, toàn vùng ĐBSCL đặt mục tiêu thả nuôi khoảng 5.700ha cá tra với sản lượng 1,7 triệu tấn/năm, trong đó An Giang nuôi 1.258ha, sản lượng 350.000 tấn. Để có được sản lượng này, yếu tố con giống đóng vai trò quyết định, bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc cho cá tra sinh sản nhân tạo, ương dưỡng là rất khó khăn.

Tình trạng biến đổi khí hậu trở thành thách thức đối với những người tham gia ngành hàng cá tra. Mưa, nắng thất thường đã phá vỡ quy luật, tác động rất lớn đến quá trình làm giống. Hiện, tỷ lệ ương dưỡng giống đạt thấp.

Thích ứng với biến đổi khí hậu, DN lẫn ngư dân đã tăng dần hàm lượng khoa học - công nghệ vào sản xuất; từ phụ thuộc vào thiên nhiên (là chủ yếu) chuyển sang nuôi cá trong nhà màng, nhà kính; cho cá sinh sản nhân tạo và họ đã thành công.

Đi đầu trong thực hiện Chương trình giống cá tra 3 cấp, trước hết phải kể đến Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Cổ phần  Nam Việt. Đến nay, Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc đã chọn tạo được cá tra bố mẹ đến thế hệ G3 (mỗi thế hệ 3 năm) và chuẩn bị cho ra mẻ cá giống để phục vụ cộng đồng.

“Thị trường, con giống, khoa học - công nghệ đã từng bước được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề cần nhất của ngành cá tra hiện nay là vốn, thị trường thuốc thú y thủy sản; giá thức ăn thủy sản và sự liên kết bền chặt giữa các bên tham gia. Chúng ta có thị trường, con giống tốt nhưng giá thức ăn, thuốc thú y thủy sản tăng mãi, ngân hàng hỗ trợ vốn không kịp thời thì rất khó phát triển”

Để ngành hàng cá tra phát triển ổn định, bền vững, vấn đề liên kết “5 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, DN, ngân hàng và nhà nông) là hết sức quan trọng. Sự liên kết này phải trên tinh thần “thượng tôn pháp luật” mà trong đó, DN và ngư dân phải đi đầu.

Yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển bền vững là thị trường, con giống, vốn, khoa học - công nghệ và tính liên kết bền vững giữa các bên tham gia. Nếu thực hiện được như vậy thì mới hy vọng ngành hàng cá tra thoát khỏi tình trạng khó khăn như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Để ngành hàng cá tra phát triển bền vững tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP
xk ca tra

TIN MỚI CẬP NHẬT

Trudeau đáp trả Trump bằng mức thuế trả đũa 25%; 30 tỷ CAD hàng hóa bị ảnh hưởng ngay lập tức

 |  15:34 10/03/2025

(vasep.com.vn) Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phản pháo lại Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Ba sau khi Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng hóa của Canada.

Nhật Bản: Giá cá ngừ mắt to đông lạnh ổn định dù nguồn cung thắt chặt

 |  08:44 10/03/2025

(vasep.com.vn) Giá bán buôn cấp thấp của cá ngừ mắt to đông lạnh cỡ lớn, đặc biệt là thịt nạc Akami, vẫn ổn định ở mức 650 yên/kg tại Chợ Tokyo Toyosu kể từ Tuần 4 năm 2025, mặc dù thấp hơn 100 yên/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá surimi cá minh thái Alaska cho Nhật Bản dự kiến tăng 15% trong mùa A

 |  08:36 10/03/2025

(vasep.com.vn) Giá surimi cá minh thái Alaska cho thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ tăng 10-15% trong mùa A năm 2025 so với mùa trước, trong đó các nhà cung cấp của Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào phi lê.

Đồng Tháp đặt mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng cá tra

 |  08:33 10/03/2025

Diện tích nuôi cá tra tại Đồng Tháp đến nay đạt hơn 1.332 ha; diện tích thu hoạch hơn 180 ha; sản lượng thu hoạch 81.733 tấn.

Santa Priscila, Songa dẫn đầu xuất khẩu tôm của Ecuador

 |  08:30 10/03/2025

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp tôm của Ecuador vẫn là nền tảng của nền kinh tế nước này, với các công ty Pesquera Santa Priscila và Songa dẫn đầu trong năm 2024.

Hàn Quốc đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản kỷ lục 3,15 tỷ USD năm 2025

 |  09:01 07/03/2025

(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản kỷ lục là 3,15 tỷ USD vào năm 2025 như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm ứng phó với các rào cản thương mại toàn cầu đang gia tăng và củng cố vị thế của nước này trên thị trường quốc tế.

Các nhà sản xuất surimi lớn nhất Nhật Bản: Xu hướng lợi nhuận khác nhau dù doanh số tăng

 |  08:52 07/03/2025

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất sản phẩm surimi giao dịch công khai lớn của Nhật Bản, Kibun Foods và Ichimasa Kamaboko, đã công bố kết quả lợi nhuận trái ngược nhau, với lợi nhuận hoạt động của Kibun giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và của Ichimasa tăng 11%.

Brazil vươn lên vị trí thứ 3 về tiêu thụ cá tra Việt Nam

 |  08:50 07/03/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam sang Brazil trong tháng đầu năm nay đạt hơn 12 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC