Đẩy mạnh khai thác thị trường tại châu Phi: Hướng đi mới hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Sản xuất 08:42 22/07/2019
Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả với các thị trường đã phát triển, các đối tác ký Hiệp định Thương mại tự do, thì việc đẩy mạnh tiếp cận, khai thác các thị trường mới tại châu Phi, như: Nam Phi, Mozambique và các nước lân cận là hướng đi mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội đa dạng hóa thị trường, nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

Sức mua lớn

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, thời gian qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi đã không ngừng được mở rộng. Các đối tác thương mại chính của Việt Nam tại châu Phi là Nam Phi, Ghana, Ai Cập, Algeria, Maroc, Nigeria... Những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang khu vực này gồm hàng công nghiệp (điện thoại di động và linh kiện, máy tính và linh kiện, hàng dệt may, giày dép), hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều nhân...), hàng hải sản (cá tra, ba sa, tôm...), hàng vật liệu xây dựng...

Hiện nay, các mặt hàng nói trên của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường châu Phi và được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong khi đó, các nước châu Phi có nguồn nguyên liệu dồi dào (như bông, gỗ, dầu khí, kim loại quý…), nhưng trình độ khai thác, chế biến tại nhiều nước còn hạn chế. Vì vậy, chính phủ các nước châu Phi luôn kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ…

Theo ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Riêng với Hà Nội, các mặt hàng xuất khẩu chính sang Nam Phi gồm: Máy móc thiết bị phụ tùng, dệt may, hóa chất, gỗ và nguyên liệu gỗ, cùng một số sản phẩm khác như hạt điều, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường này tính đến đầu tháng 6-2019 đạt hơn 9,5 triệu USD. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng, nhưng so với kim ngạch nhập khẩu của Nam Phi trị giá 75 tỷ USD/năm, thì giá trị xuất khẩu của thành phố Hà Nội vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong lượng hàng hóa Nam Phi nhập khẩu mỗi năm.

Thông tin thêm về thị trường Nam Phi, bà Lại Thúy Hoa, Phó Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội) cho biết: “Nam Phi là thị trường có nhu cầu cao đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, hệ thống siêu thị bán lẻ Nam Phi không những chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn phục vụ nhiều quốc gia lân cận. Vì vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam ký kết cung ứng hàng hóa được cho hệ thống siêu thị Nam Phi, đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường châu Phi có 1,2 tỷ dân với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2.500 tỷ USD. Nói cách khác, Nam Phi chính là cửa ngõ để doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt vào châu Phi”.

Đẩy mạnh quảng bá hàng Việt

Với mục đích tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là hàng hóa của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng Nam Phi nói riêng, thị trường châu Phi nói chung, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội và hơn 10 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế Nam châu Phi 2019 (SAITEX 2019) tại Nam Phi vào cuối tháng 6-2019; đồng thời, tổ chức hoạt động kết nối với doanh nghiệp Nam Phi và Mozambique.

Nhằm quảng bá sản phẩm Hà Nội tới người tiêu dùng châu Phi, tại hội chợ SAITEX 2019, ngoài các gian hàng giới thiệu sản phẩm của từng doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức khu gian hàng của thành phố Hà Nội “Hà Nội Pavilion” giới thiệu hình ảnh, ấn phẩm, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Nội tới người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi. Đồng thời, tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi - Mozambique...

Trở về từ hội chợ, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết: “Tại hội chợ lần này, chúng tôi đã giới thiệu các mặt hàng đồ gia dụng như nồi cơm điện, bếp từ thương hiệu Sunhouse... được khách hàng Nam Phi yêu thích. Công ty đang triển khai các nội dung để ký hợp đồng thương mại với đối tác Nam Phi”.

Chia sẻ kinh nghiệm mở rộng phát triển tại thị trường Nam Phi nói riêng, châu Phi nói chung, bà Lâm Lệ Chi, Giám đốc Công ty TNHH Panoramas Commodities (chuyên xuất, nhập khẩu nông sản và các loại hàng hóa khác) cho rằng: “Để có thể thành công tại khu vực này, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số đặc trưng như: Khó khăn về địa lý, độ tin cậy trong các giao dịch thanh toán, cách thức thanh toán, xác minh năng lực khách hàng... và hơn hết là sự kiên trì, quyết liệt cần có đối với mỗi doanh nghiệp xuất khẩu”.

Có thể thấy, việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại Nam Phi không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm, mà còn là cơ sở để hỗ trợ những thương hiệu hàng Việt tiến sâu hơn vào thị trường Nam Phi trước mắt và thị trường châu Phi về lâu dài.

(Theo Hà Nội mới)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC