Cước vận tải biển tăng phi mã sau quyết định của Mỹ - Trung Quốc

Thị trường thế giới 16:33 27/05/2025 Bảo Ngọc
Việc Mỹ - Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu chỉ trong 90 ngày đã tạo nên đợt "sóng" tăng giá cước vận tải biển, đẩy các chủ hàng vào thế “vừa tăng chi phí, vừa gấp rút nhập hàng”.

 

Sau khi Mỹ và Trung Quốc tuyên bố giảm thuế, giá cước vận tải biển từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng phi mã. Ảnh: Reuters.

Chỉ 2 tuần trước, nhiều doanh nghiệp đã lâm vào trạng thái “bất định” trước diễn biến khó lường của thị trường vận tải container từ Trung Quốc sang Mỹ. Nhu cầu vận chuyển giảm mạnh, khiến không ít chủ hàng rơi vào cảnh “lưỡng lự” không biết nên mua - gửi hàng ra sao trong bối cảnh chính sách thuế quan liên tục thay đổi.

Tuy nhiên, ngay sau khi Mỹ và Trung Quốc công bố quyết định tạm thời giảm thuế nhập khẩu đối ứng, thị trường cước vận tải biển lập tức chứng kiến cú “bứt phá” ngoạn mục.

Tăng gấp đôi trong chưa đầy 1 tháng

Hiện các doanh nghiệp Mỹ đang gấp rút nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trước khi thời hạn 90 ngày tạm ngưng áp thuế cao kết thúc. Nắm bắt tâm lý cấp bách này, các hãng tàu ngay lập tức tăng phụ phí vận chuyển, khiến cước phí vận chuyển tăng vọt, kéo theo giá bán lẻ tại các cửa hàng tăng cao, theo The Post thu thập được.

Nhiều hãng vận tải lớn, trong đó có Hapag-Lloyd, đã thông báo tăng giá cước vận chuyển cho mỗi container 40 feet từ Trung Quốc đến các cảng Bờ Tây nước Mỹ, từ 3.500 USD lên 6.500 USD kể từ ngày 1/6.

Đối với các cảng ở Bờ Đông, mức cước mới sẽ tăng lên 7.500 USD, so với mức 4.500 USD hiện tại.

“Mức tăng này sẽ làm giảm biên lợi nhuận và buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn”, Jay Foreman, Giám đốc điều hành hãng đồ chơi Basic Fun (Florida), nhà sản xuất xe tải đồ chơi Tonka, nhận định.

Theo ông Foreman, chi phí vận chuyển thường chiếm khoảng 3% tổng chi phí sản xuất hàng hóa, nhưng với đợt tăng giá này, chi phí vận chuyển của Basic Fun gần như sẽ tăng gấp đôi.

Walmart trước đó đã cảnh báo rằng các mức thuế quan mới sẽ khiến giá bán lẻ tăng, bất chấp việc Tổng thống Trump yêu cầu các nhà bán lẻ lớn như Walmart phải “chịu phần thiệt hại đó”.

Một đợt tăng giá nữa, có thể đẩy cước phí lên tới 8.500 USD/container, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6, theo một báo cáo từ Journal of Commerce.

Phân tích kỹ dữ liệu cước vận tải biển tuyến Trung Quốc - bờ Tây Mỹ từ ngày 14/5 đến nay cho thấy mức cước trung bình đã tăng khoảng 8%, từ 2.600 USD lên 2.805 USD/container 40 feet.

Biến động giá cước vận tải biển vào cảng Mỹ từ tháng 3 đến 20/5. Biểu đồ: Xeneta.

Tuy nhiên, sự tăng giá thực tế có thể còn mạnh mẽ hơn. Nền tảng Xeneta ghi nhận nhóm khách hàng trả giá cao nhất (thuộc top 25%) đã tăng cước đến 18%, lên 3.100 USD/container trong cùng thời gian. Đây là những doanh nghiệp phản ứng nhanh nhất với chính sách giảm thuế, chấp nhận mức giá cao để đẩy nhanh tiến độ nhập hàng.

“Sẵn sàng chi trả để hàng hóa về kịp”

Không ngạc nhiên khi các chủ hàng chấp nhận chi thêm tiền để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển về Mỹ trong “khoảng trống thuế quan” 90 ngày này.

“Họ đang tận dụng lượng hàng tồn đọng bị kẹt tại các cảng và nhà máy ở Trung Quốc”, Lou Lentine, CEO hãng thiết bị thể thao Echelon, chia sẻ với The Post.

Lentine cho biết công ty vận tải của ông đã báo trước rằng chi phí để vận chuyển máy chạy bộ và các thiết bị khác từ Trung Quốc có thể lên tới 6.000 USD/container - tức gấp đôi so với trước đây.

“Con số đó thật sự quá lớn”, ông than thở. “Nhưng chúng tôi vẫn buộc phải vận chuyển hàng không còn cách nào khác”.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã đàm phán mức giá vận chuyển cố định từ trước, các hãng vận tải vẫn có thể áp thêm các khoản phụ thu mùa cao điểm hoặc tăng giá theo thị trường khi nhu cầu bùng nổ.

Theo ông Bobby Shoule, đại diện công ty logistics JW Hampton Jr. & Co. có trụ sở tại Jamaica, Queens, các doanh nghiệp lớn như Home Depot có thể thương lượng giảm giá phần nào. Tuy nhiên, các công ty nhỏ gần như không có lợi thế đàm phán.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải trả mức giá này. Không có bất kỳ quy định hay cơ chế kiểm soát nào giới hạn mức giá mà các hãng vận tải được phép thu”, ông Foreman chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo Xeneta, ngay sau tuyên bố giảm thuế, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến giải pháp vận tải hàng không dù chi phí cao hơn hẳn vận tải biển, nhằm tránh chịu mức thuế cao nếu chậm trễ. Tâm lý này cho thấy, khi cước vận tải biển tăng, các doanh nghiệp vẫn có thể chấp nhận mức giá cao hơn miễn sao hàng hóa được lưu thông thông suốt.

Các cảng ở Trung Quốc đều đã chật kín, buộc hàng hóa phải nhanh chóng xuất đi. Ảnh: Reuters.

Giờ đây, câu hỏi không còn là liệu giá cước sẽ tăng, mà là các hãng tàu có thể yêu cầu tăng đến mức nào mà doanh nghiệp vẫn “chịu đựng” được.

Nếu tháng trước, nhiều nhà nhập khẩu sẵn sàng trả tiền vận tải hàng không để bảo vệ chuỗi cung ứng, thì lần này họ càng có lý do để trả giá cao cho vận tải biển - phương án vẫn còn rẻ hơn hàng không.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhất thiết phải hy sinh tính hiệu quả tài chính để đạt được sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng. Chìa khóa là hiểu rõ các yếu tố đang thúc đẩy giá cước và xác định đúng phân khúc thị trường mục tiêu để đàm phán.

Sóng ngắn nhưng áp lực lớn

Thực tế, chính tâm lý bất ổn và nỗi lo về thuế quan có thể đẩy giá cước tăng cao ngay cả khi chưa xảy ra các sự cố về năng lực vận tải hay tắc nghẽn cảng.

Khác với cú sốc giá cước vận tải biển tăng phi mã trong đại dịch Covid-19 và sau khủng hoảng ở Biển Đỏ, đợt tăng giá lần này được dự báo “ngắn hạn” hơn. Lần này, nhu cầu tăng cao chủ yếu nhằm phục vụ mục đích dự trữ, phòng khi thuế nhập khẩu tăng trở lại sau 90 ngày.

Dự báo đợt tăng giá xuất phát từ quyết định hạ thuế lần này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ảnh: Reuters.

Năm 2025 cũng không dự báo có sự bùng nổ tiêu dùng. Thuế nhập khẩu dù giảm, vẫn cao hơn trước, từ đó kìm hãm nhu cầu mua sắm. Khi các chủ hàng hoàn tất tích trữ, dòng nhập khẩu sẽ giảm tốc. Hãng tàu sẽ lại phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, khiến cước vận tải biển khó có thể duy trì ở mức cao lâu.

Dự kiến mùa cao điểm vận tải quý III/2025 sẽ đến sớm hơn, nhưng không kéo dài. Giá cước khả năng sẽ sớm giảm trở lại, tiếp nối xu hướng đi xuống trong quý I vừa qua.

Đối với những doanh nghiệp vừa ký hợp đồng vận tải dài hạn có hiệu lực từ tháng 5, việc nhập khẩu ồ ạt trong giai đoạn này có thể khiến họ vượt chỉ tiêu cam kết và phải chuyển sang thị trường giao ngay với mức giá đang tăng nhanh chóng mặt.

Diễn biến trên thị trường trong vài tuần tới sẽ quyết định thời điểm thích hợp để đàm phán hợp đồng mới. Một doanh nghiệp ký hợp đồng khi giá cước đang leo thang sẽ chịu thiệt so với người biết “chờ sóng” khi giá cước giảm trở lại sau giai đoạn nhập hàng rầm rộ.

Theo Tạp chí tri thức

cuoc van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC