ILA và USMX đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công tại cảng, tiếp tục công việc (Nguồn: The Hill)
Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) chuẩn bị trở lại bàn đàm phán sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương.
Tóm tắt:
ILA và USMX đã đạt thỏa thuận tạm thời về tiền lương, kết thúc cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau ba ngày.
Hợp đồng lao động hiện tại được gia hạn đến ngày 15 tháng 1 năm 2025, trong khoảng thời gian này công đoàn và nhà tuyển dụng phải thống nhất các vấn đề còn tồn đọng.
Các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10.
Trong tuyên bố chung, nhà tuyển dụng và công đoàn cho biết: "Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) và Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ, Ltd. (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Tổng quát đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để quay lại bàn đàm phán, thương lượng về tất cả các vấn đề còn tồn đọng.
"Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả công việc thuộc phạm vi Hợp đồng Tổng quát sẽ được tiếp tục."
Các thành viên của ILA đã đình công từ thứ Ba, làm tê liệt các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau khi hợp đồng tổng quát sáu năm cho lao động bốc xếp hết hạn mà không có thỏa thuận vào ngày 30 tháng 9.
Cả hai bên đều không tiết lộ chi tiết về thỏa thuận tạm thời về tiền lương. Trước đó, ILA đã yêu cầu tăng 77% trong vòng sáu năm, trong khi USMX đã nâng đề xuất của mình lên "gần 50%" vào ngày trước khi cuộc đình công bắt đầu.
Hai bên hiện có đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để đạt thỏa thuận về tất cả các vấn đề còn tồn đọng và ký kết hợp đồng tổng sáu năm mới. Dựa trên các tuyên bố trước đây, vấn đề còn tồn đọng lớn nhất là liên quan đến tự động hóa tại cảng, điều đã khiến ILA rời khỏi bàn đàm phán chính thức vào tháng 6 năm nay và không quay lại cho đến nay.
ILA đã yêu cầu không có thêm tự động hóa hoặc bán tự động hóa nào và bảo vệ việc làm cho công nhân bốc xếp. Về phần mình, nhà tuyển dụng đã nói rằng họ sẽ "giữ nguyên ngôn ngữ hiện tại liên quan đến tự động hóa và bán tự động hóa".
Công đoàn cũng yêu cầu 100% số tiền phí bản quyền container (Container Royalty) phải được trả cho các thành viên của họ dưới dạng phụ cấp lương và không chia sẻ với những người sử dụng lao động.
Các chủ hàng sẽ thở phào nhẹ nhõm vì một cuộc đình công kéo dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Theo nghiên cứu của HSBC Global, các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ chiếm 8% tổng khối lượng container toàn cầu trong năm 2023.
Mặc dù cuộc đình công chỉ kéo dài ba ngày, nhưng sẽ mất một thời gian để tình hình trở lại bình thường do số lượng tàu chờ ngoài cảng ngày càng tăng và lượng hàng xuất khẩu tồn đọng.
Cảng Virginia cho biết sẽ nối lại hoạt động đầy đủ và đang trong quá trình khôi phục các bến cảng một cách an toàn và trật tự. "Chúng tôi ước tính rằng sẽ mất 24 giờ để khôi phục hoàn toàn hoạt động, với nhiều bộ phận của hoạt động được khởi động lại song song," cảng cho biết.
Cảng New Orleans cho biết bến container của họ sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10, với các cổng xe tải New Orleans Terminal và Ports America mở từ buổi trưa.
Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Cảng Mỹ, ông Cary S. Davis, nói: "Vì mất một thời gian để hoạt động trở lại bình thường, chúng ta phải kiên nhẫn và một lần nữa được nhắc nhở rằng hệ thống của chúng ta có khả năng chịu đựng và vượt qua những trở ngại ngắn hạn và có kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui mừng khi cuộc đình công đã kết thúc và Hiệp hội Cảng Mỹ chân thành cảm ơn USMX và ILA đã cùng nhau đàm phán và đạt được thỏa thuận."
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn