ILA và USMX đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công tại cảng, tiếp tục công việc (Nguồn: The Hill)
Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) chuẩn bị trở lại bàn đàm phán sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương.
Tóm tắt:
ILA và USMX đã đạt thỏa thuận tạm thời về tiền lương, kết thúc cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau ba ngày.
Hợp đồng lao động hiện tại được gia hạn đến ngày 15 tháng 1 năm 2025, trong khoảng thời gian này công đoàn và nhà tuyển dụng phải thống nhất các vấn đề còn tồn đọng.
Các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10.
Trong tuyên bố chung, nhà tuyển dụng và công đoàn cho biết: "Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) và Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ, Ltd. (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Tổng quát đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để quay lại bàn đàm phán, thương lượng về tất cả các vấn đề còn tồn đọng.
"Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả công việc thuộc phạm vi Hợp đồng Tổng quát sẽ được tiếp tục."
Các thành viên của ILA đã đình công từ thứ Ba, làm tê liệt các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau khi hợp đồng tổng quát sáu năm cho lao động bốc xếp hết hạn mà không có thỏa thuận vào ngày 30 tháng 9.
Cả hai bên đều không tiết lộ chi tiết về thỏa thuận tạm thời về tiền lương. Trước đó, ILA đã yêu cầu tăng 77% trong vòng sáu năm, trong khi USMX đã nâng đề xuất của mình lên "gần 50%" vào ngày trước khi cuộc đình công bắt đầu.
Hai bên hiện có đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để đạt thỏa thuận về tất cả các vấn đề còn tồn đọng và ký kết hợp đồng tổng sáu năm mới. Dựa trên các tuyên bố trước đây, vấn đề còn tồn đọng lớn nhất là liên quan đến tự động hóa tại cảng, điều đã khiến ILA rời khỏi bàn đàm phán chính thức vào tháng 6 năm nay và không quay lại cho đến nay.
ILA đã yêu cầu không có thêm tự động hóa hoặc bán tự động hóa nào và bảo vệ việc làm cho công nhân bốc xếp. Về phần mình, nhà tuyển dụng đã nói rằng họ sẽ "giữ nguyên ngôn ngữ hiện tại liên quan đến tự động hóa và bán tự động hóa".
Công đoàn cũng yêu cầu 100% số tiền phí bản quyền container (Container Royalty) phải được trả cho các thành viên của họ dưới dạng phụ cấp lương và không chia sẻ với những người sử dụng lao động.
Các chủ hàng sẽ thở phào nhẹ nhõm vì một cuộc đình công kéo dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Theo nghiên cứu của HSBC Global, các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ chiếm 8% tổng khối lượng container toàn cầu trong năm 2023.
Mặc dù cuộc đình công chỉ kéo dài ba ngày, nhưng sẽ mất một thời gian để tình hình trở lại bình thường do số lượng tàu chờ ngoài cảng ngày càng tăng và lượng hàng xuất khẩu tồn đọng.
Cảng Virginia cho biết sẽ nối lại hoạt động đầy đủ và đang trong quá trình khôi phục các bến cảng một cách an toàn và trật tự. "Chúng tôi ước tính rằng sẽ mất 24 giờ để khôi phục hoàn toàn hoạt động, với nhiều bộ phận của hoạt động được khởi động lại song song," cảng cho biết.
Cảng New Orleans cho biết bến container của họ sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10, với các cổng xe tải New Orleans Terminal và Ports America mở từ buổi trưa.
Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Cảng Mỹ, ông Cary S. Davis, nói: "Vì mất một thời gian để hoạt động trở lại bình thường, chúng ta phải kiên nhẫn và một lần nữa được nhắc nhở rằng hệ thống của chúng ta có khả năng chịu đựng và vượt qua những trở ngại ngắn hạn và có kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui mừng khi cuộc đình công đã kết thúc và Hiệp hội Cảng Mỹ chân thành cảm ơn USMX và ILA đã cùng nhau đàm phán và đạt được thỏa thuận."
(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội thủy sản hàng đầu Trung Quốc, thâm hụt thương mại thủy sản của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hẹp đáng kể vào năm 2024 do lượng nhập khẩu giảm và sở thích của người tiêu dùng thay đổi.
(vasep.com.vn) Những người tham gia thị trường Brazil lạc quan rằng các nhà sản xuất tôm của nước này sẽ sớm tiếp cận được thị trường Trung Quốc.
Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường lớn và quan trọng với những sản phẩm thủy sản chủ lực như tôm, cá tra và cá ngừ từ Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2025, EU sẽ áp dụng những quy định mới về bảo vệ môi trường đối với ngành thủy sản, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng và sự bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sáng 3/12, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% lên tất cả hàng hóa từ Canada và Mexico, đồng thời tăng thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc ngay ngày đầu nhậm chức vào năm 2025. Theo số liệu năm 2023, động thái này có thể khiến các nhà NK thủy sản Mỹ thiệt hại thêm 1,2 tỷ USD hàng năm.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hôm 18/11 thông báo sẽ mua 920.000 pao sản phẩm cá minh thái Alaska, trị giá 2,1 triệu USD từ hai công ty khác nhau, phục vụ nhu cầu của các trường học.
Tổng kết mô hình ương cá tra hai giai đoạn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2023-2024 cho thấy: Trong 2 năm triển khai, dự án đã xây dựng được 04 mô hình với quy mô 5,3 ha tại 2 tỉnh, trong đó An Giang 3,3ha và Đồng Tháp 2 ha có 09 hộ tham gia dự án và áp dụng quy trình ương cá tra từ bột lên giống trong ao đất tại An Giang theo Quyết định số 06/QĐ-SNNPTNT ngày 05/01/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.
(vasep.com.vn) Một quan hệ đối tác mới được thành lập tại Đài Loan đã thiết lập một dự án cải thiện nghề cá (FIP) cho nghề đánh bắt cá ngừ của quốc gia này, với mục tiêu đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển.
(vasep.com.vn) Mới chỉ 21 ngày kể từ khi bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai, sản lượng đánh bắt cá cơm của Peru đã đạt 760.900 tấn, tương đương 30% tổng hạn ngạch của cả nước trong vụ khai thác này (2,51 triệu tấn).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn