ILA và USMX đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công tại cảng, tiếp tục công việc (Nguồn: The Hill)
Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) chuẩn bị trở lại bàn đàm phán sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương.
Tóm tắt:
ILA và USMX đã đạt thỏa thuận tạm thời về tiền lương, kết thúc cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau ba ngày.
Hợp đồng lao động hiện tại được gia hạn đến ngày 15 tháng 1 năm 2025, trong khoảng thời gian này công đoàn và nhà tuyển dụng phải thống nhất các vấn đề còn tồn đọng.
Các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10.
Trong tuyên bố chung, nhà tuyển dụng và công đoàn cho biết: "Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) và Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ, Ltd. (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Tổng quát đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để quay lại bàn đàm phán, thương lượng về tất cả các vấn đề còn tồn đọng.
"Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả công việc thuộc phạm vi Hợp đồng Tổng quát sẽ được tiếp tục."
Các thành viên của ILA đã đình công từ thứ Ba, làm tê liệt các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau khi hợp đồng tổng quát sáu năm cho lao động bốc xếp hết hạn mà không có thỏa thuận vào ngày 30 tháng 9.
Cả hai bên đều không tiết lộ chi tiết về thỏa thuận tạm thời về tiền lương. Trước đó, ILA đã yêu cầu tăng 77% trong vòng sáu năm, trong khi USMX đã nâng đề xuất của mình lên "gần 50%" vào ngày trước khi cuộc đình công bắt đầu.
Hai bên hiện có đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để đạt thỏa thuận về tất cả các vấn đề còn tồn đọng và ký kết hợp đồng tổng sáu năm mới. Dựa trên các tuyên bố trước đây, vấn đề còn tồn đọng lớn nhất là liên quan đến tự động hóa tại cảng, điều đã khiến ILA rời khỏi bàn đàm phán chính thức vào tháng 6 năm nay và không quay lại cho đến nay.
ILA đã yêu cầu không có thêm tự động hóa hoặc bán tự động hóa nào và bảo vệ việc làm cho công nhân bốc xếp. Về phần mình, nhà tuyển dụng đã nói rằng họ sẽ "giữ nguyên ngôn ngữ hiện tại liên quan đến tự động hóa và bán tự động hóa".
Công đoàn cũng yêu cầu 100% số tiền phí bản quyền container (Container Royalty) phải được trả cho các thành viên của họ dưới dạng phụ cấp lương và không chia sẻ với những người sử dụng lao động.
Các chủ hàng sẽ thở phào nhẹ nhõm vì một cuộc đình công kéo dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Theo nghiên cứu của HSBC Global, các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ chiếm 8% tổng khối lượng container toàn cầu trong năm 2023.
Mặc dù cuộc đình công chỉ kéo dài ba ngày, nhưng sẽ mất một thời gian để tình hình trở lại bình thường do số lượng tàu chờ ngoài cảng ngày càng tăng và lượng hàng xuất khẩu tồn đọng.
Cảng Virginia cho biết sẽ nối lại hoạt động đầy đủ và đang trong quá trình khôi phục các bến cảng một cách an toàn và trật tự. "Chúng tôi ước tính rằng sẽ mất 24 giờ để khôi phục hoàn toàn hoạt động, với nhiều bộ phận của hoạt động được khởi động lại song song," cảng cho biết.
Cảng New Orleans cho biết bến container của họ sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10, với các cổng xe tải New Orleans Terminal và Ports America mở từ buổi trưa.
Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Cảng Mỹ, ông Cary S. Davis, nói: "Vì mất một thời gian để hoạt động trở lại bình thường, chúng ta phải kiên nhẫn và một lần nữa được nhắc nhở rằng hệ thống của chúng ta có khả năng chịu đựng và vượt qua những trở ngại ngắn hạn và có kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui mừng khi cuộc đình công đã kết thúc và Hiệp hội Cảng Mỹ chân thành cảm ơn USMX và ILA đã cùng nhau đàm phán và đạt được thỏa thuận."
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026.
(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất.
(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.
(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn