ILA và USMX đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công tại cảng, tiếp tục công việc (Nguồn: The Hill)
Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) chuẩn bị trở lại bàn đàm phán sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương.
Tóm tắt:
ILA và USMX đã đạt thỏa thuận tạm thời về tiền lương, kết thúc cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau ba ngày.
Hợp đồng lao động hiện tại được gia hạn đến ngày 15 tháng 1 năm 2025, trong khoảng thời gian này công đoàn và nhà tuyển dụng phải thống nhất các vấn đề còn tồn đọng.
Các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sẽ hoạt động trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10.
Trong tuyên bố chung, nhà tuyển dụng và công đoàn cho biết: "Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) và Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ, Ltd. (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Tổng quát đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để quay lại bàn đàm phán, thương lượng về tất cả các vấn đề còn tồn đọng.
"Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả công việc thuộc phạm vi Hợp đồng Tổng quát sẽ được tiếp tục."
Các thành viên của ILA đã đình công từ thứ Ba, làm tê liệt các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ sau khi hợp đồng tổng quát sáu năm cho lao động bốc xếp hết hạn mà không có thỏa thuận vào ngày 30 tháng 9.
Cả hai bên đều không tiết lộ chi tiết về thỏa thuận tạm thời về tiền lương. Trước đó, ILA đã yêu cầu tăng 77% trong vòng sáu năm, trong khi USMX đã nâng đề xuất của mình lên "gần 50%" vào ngày trước khi cuộc đình công bắt đầu.
Hai bên hiện có đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để đạt thỏa thuận về tất cả các vấn đề còn tồn đọng và ký kết hợp đồng tổng sáu năm mới. Dựa trên các tuyên bố trước đây, vấn đề còn tồn đọng lớn nhất là liên quan đến tự động hóa tại cảng, điều đã khiến ILA rời khỏi bàn đàm phán chính thức vào tháng 6 năm nay và không quay lại cho đến nay.
ILA đã yêu cầu không có thêm tự động hóa hoặc bán tự động hóa nào và bảo vệ việc làm cho công nhân bốc xếp. Về phần mình, nhà tuyển dụng đã nói rằng họ sẽ "giữ nguyên ngôn ngữ hiện tại liên quan đến tự động hóa và bán tự động hóa".
Công đoàn cũng yêu cầu 100% số tiền phí bản quyền container (Container Royalty) phải được trả cho các thành viên của họ dưới dạng phụ cấp lương và không chia sẻ với những người sử dụng lao động.
Các chủ hàng sẽ thở phào nhẹ nhõm vì một cuộc đình công kéo dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Theo nghiên cứu của HSBC Global, các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ chiếm 8% tổng khối lượng container toàn cầu trong năm 2023.
Mặc dù cuộc đình công chỉ kéo dài ba ngày, nhưng sẽ mất một thời gian để tình hình trở lại bình thường do số lượng tàu chờ ngoài cảng ngày càng tăng và lượng hàng xuất khẩu tồn đọng.
Cảng Virginia cho biết sẽ nối lại hoạt động đầy đủ và đang trong quá trình khôi phục các bến cảng một cách an toàn và trật tự. "Chúng tôi ước tính rằng sẽ mất 24 giờ để khôi phục hoàn toàn hoạt động, với nhiều bộ phận của hoạt động được khởi động lại song song," cảng cho biết.
Cảng New Orleans cho biết bến container của họ sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu ngày 4 tháng 10, với các cổng xe tải New Orleans Terminal và Ports America mở từ buổi trưa.
Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Cảng Mỹ, ông Cary S. Davis, nói: "Vì mất một thời gian để hoạt động trở lại bình thường, chúng ta phải kiên nhẫn và một lần nữa được nhắc nhở rằng hệ thống của chúng ta có khả năng chịu đựng và vượt qua những trở ngại ngắn hạn và có kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui mừng khi cuộc đình công đã kết thúc và Hiệp hội Cảng Mỹ chân thành cảm ơn USMX và ILA đã cùng nhau đàm phán và đạt được thỏa thuận."
Ngày 12/12/2025, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn 231/CV-VASEP về việc tăng cường chống khai thác IUU và đồng hành cùng Chính phủ gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU của EC.
(vasep.com.vn) Ngày 17/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp quan trọng liên quan đến ngành thủy sản của Hoa Kỳ, được gọi là “Luật nâng cao năng lực cạnh tranh thủy sản Hoa Kỳ”. Sắc lệnh này nhằm khắc phục những vấn đề đang tồn tại trong ngành thủy sản Mỹ, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho ngư dân và doanh nghiệp thủy sản trong nước. Vậy những tác động của luật này là gì và làm thế nào để các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể nhìn nhận nó từ góc độ kinh tế và thương mại?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khả năng rút khỏi Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) vào năm tới.
Trong chuyến thăm chính thức gần đây tới Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Bắc Kinh về khả năng áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là sự gia tăng thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) tới 60% kể từ năm 2019.
(vasep.com.vn) Mùa nước nổi vừa qua, mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, nuôi cá tra ở tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh và đạt hiệu quả cao, cá tra thương phẩm lớn nhanh giá bán cao, người nuôi rất phấn khởi.
(vasep.com.vn) Ngành cá tuyết Na Uy vừa trải qua tháng 11 đầy ấn tượng khi nhiều mặt hàng, từ cá tuyết tươi, cá tuyết đông lạnh đến cá tuyết phơi khô (stockfish), đều ghi nhận mức giá trị xuất khẩu cao kỷ lục. Mặc dù đối mặt với sản lượng khai thác giảm và cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu, tổng giá trị xuất khẩu của nhóm sản phẩm cá tuyết vẫn tăng mạnh. Chuyên gia Eivind Hestvik Brækkan thuộc Hội đồng Hải sản Na Uy xác nhận xu thế tích cực này.
Vào ngày 3 tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thuế quan của mình, ngay cả khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định bác bỏ khả năng thực hiện chúng theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Nông nghiệp và Cải tạo Đất đai Ai Cập, ông Alaa Farouk, đã ký gia hạn thỏa thuận đăng cai trung tâm WorldFish thêm 25 năm, củng cố vị thế của Ai Cập như một trung tâm sản xuất và nghiên cứu thủy sản hàng đầu tại châu Phi. Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Nông nghiệp Mostafa El Sayad; Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Adel AbdElazeem; và ông Salah Moselhy, Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ và Phát triển Nguồn lợi Hồ và Thủy sản.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã đình chỉ chứng nhận MSC đối với nghề khai thác cá haddock Rockall từ ngày 23/7/2022, theo khuyến nghị của tổ chức đánh giá độc lập (CAB). Nghề cá thuộc SFSAG nhận thông báo đình chỉ từ tháng 6 và kể từ thời điểm hiệu lực, mọi sản phẩm haddock Rockall đánh bắt sau ngày 23/7 sẽ không còn đủ điều kiện mang nhãn sinh thái xanh MSC.
(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 11, xuất khẩu cá tra đạt 195 triệu USD, tiếp tục tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy xu hướng phục hồi ổn định của ngành trong những tháng cuối năm.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn