Chung tay xây dựng thương hiệu tôm Việt

Nguyên liệu 16:29 28/06/2019
Ngày 19/6, tại TP Bạc Liêu, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN- PTNT), Hội Nghề cá Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức Diễn đàn tôm Việt với chủ đề “Xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam”.

Mục đích của diễn đàn nhằm gắn kết người nuôi với các bên tham gia trong chuỗi giá trị tôm Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đối thoại, định hướng phát triển bền vững ngành tôm, góp phần nâng cao giá trị, hình ảnh và thương hiệu tôm Việt.

Diễn đàn tôm Việt là sáng kiến của Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) trong khuôn khổ triển khai dự án “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững, công bằng tại Việt Nam- SusV” và dự án “Tăng cường bình đẳng giới trong chuỗi giá trị tôm và đầu tư kinh doanh nông nghiệp nông nghiệp tại Đông Nam Á- GRAISEA”. 

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú. Tôm cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của nước ta. Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất đi 164 quốc gia trên thế giới trong đó, tôm là một trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực, với tổng giá trị kim ngạch chiếm 45% giá trị kim ngạch toàn ngành thủy sản, tạo việc làm và thu nhập cho khoảng 700.000 hộ gia đình. Bình quân tăng trưởng của nghề nuôi trồng, chế biến xuất khẩu tôm đạt 6,82%/năm. 

Tuy nhiên trong hơn 20 năm qua, ngành tôm Việt Nam cũng thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về thị trường xuất khẩu và biến động giá tôm. Để khắc phục tình trạng này trong dài hạn, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng, định hình thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ các giải pháp để xây dựng thương hiệu tôm Việt, như hoàn thiện các hợp phần trong xây dựng thương hiệu; giải pháp xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị ngành tôm; đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và quản trị chuỗi tôm… 

Gian trưng bày của Tập đoàn Việt- Úc

TS Trần Đình Luân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho hay, ngành tôm Việt Nam cần có những cải tiến để nâng cao thương hiệu con tôm Việt Nam, nhất là cần cân đối cung cầu sản xuất với tiêu thụ, hoàn thiện tổ chức liên kết, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng…  Ông Trần Đình Luân nhấn mạnh, mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng thương hiệu tôm nhưng vẫn chưa có sự liên kết để tạo ra thương hiệu riêng. Do đó, diễn đàn sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác tốt lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam.

Với vị thế đơn vị dẫn đầu ngành tôm giống, Tập đoàn Việt – Úc đã tham gia và chia sẻ các giải pháp xây dựng thương hiệu tôm Việt.

Tại diễn đàn, ông Vũ Đức Trí, Giám đốc Quản lý doanh nghiệp đại diện cho Tập đoàn Việt - Úc đã trình bày chiến lược dài hạn trong việc đầu tư vào công nghệ và con người trong quy trình chuỗi khép kín từ tôm bố mẹ đến con giống, tôm thương phẩm, thức ăn đến bàn ăn phục vụ người tiêu dùng.

Đại diện Tập đoàn Việt- Úc trình bày tham luận tại diễn đàn

Để con tôm Việt đứng được trên thị trường cần đảm bảo 2 yếu tố chính: Truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là điều được Tập đoàn Việt – Úc xác định đầu tư ngay từ đầu thông qua việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Với quy mô 9 khu sản xuất giống công nghệ cao từ Nam ra Bắc, 4 khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao, 1 nhà máy chế biến thức ăn, Tập đoàn liên tục áp dụng những công nghệ vượt trội để nâng cao hiệu quả trong nuôi tôm.

Các công nghệ Việt - Úc đã và đang áp dụng giúp sản xuất ra những con giống chất lượng và hình thành các vùng nuôi bền vững quy mô công nghiệp.  Với những thành công bước đầu, Tập đoàn Việt - Úc còn được Bộ NN- PTNT tin tưởng giao nhiệm vụ thu hút và lan tỏa công nghệ này đến bà con nuôi tôm cả nước, cùng chung tay thay đổi diện mạo ngành tôm và nâng tầm thương hiệu tôm Việt.

(Theo NNVN)

 

Bạn đang đọc bài viết Chung tay xây dựng thương hiệu tôm Việt tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Năm 2025, xuất khẩu thủy sản vượt kỷ lục 11 tỷ USD

 |  19:23 06/12/2025

(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.

Kinh tế Nhật Bản suy giảm, xuất khẩu giảm do tác động từ thuế quan của Mỹ

 |  09:00 05/12/2025

Kinh tế Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực trong quý III/2025 khi dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/11 cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hằng năm 1,8% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là quý đầu tiên sau 18 tháng Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.

Angry Crab Shack (Mỹ) đối mặt bài toán giá cước giữa biến động thuế quan

 |  08:54 05/12/2025

Chuỗi nhà hàng hải sản Angry Crab Shack, bắt đầu nhượng quyền từ năm 2017 và hiện sở hữu 27 địa điểm trên toàn nước Mỹ, đang đặt mục tiêu mở rộng lên 100 nhà hàng. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị thách thức nghiêm trọng bởi các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt, khiến chuỗi phải liên tục điều chỉnh chiến lược chi phí, nguồn cung và thực đơn, theo Forbes.

Na Uy đề xuất giảm hạn ngạch khai thác cua hoàng đế năm 2026

 |  08:43 05/12/2025

(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) vừa công bố khuyến nghị giảm 44% hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, do trữ lượng khai thác được ghi nhận giảm sau đánh giá năm nay. Theo IMR, tổng sản lượng khai thác nam cua trong khu vực quản lý hạn ngạch không nên vượt quá 850 tấn, nhằm đảm bảo xác suất dưới 10% quần thể giảm xuống dưới mức giới hạn sinh khối (Blim) và xác suất tối đa 35% cá thể bị khai thác vượt mức giới hạn (Flim).

Xuất khẩu ghẹ “đổi màu”: Tăng trưởng phụ thuộc khối thị trường cao cấp

 |  08:29 05/12/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.

Nga – Trung tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm cá minh thái

 |  09:01 04/12/2025

(vasep.com.vn) Tại Hội chợ Thủy sản và Ngư nghiệp Quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Hiệp hội Cá minh thái Nga (ADM) và Hiệp hội Chế biến & Tiêu thụ Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển sản phẩm cá minh thái tại thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai thị trường tiêu thụ và sản xuất thủy sản lớn của khu vực Á – Âu.

Cua hoàng đế: Loài thủy sản ngày càng quan trọng trong xuất khẩu của Na Uy sang Mỹ

 |  08:58 04/12/2025

(vasep.com.vn) Na Uy đang đứng trước quyết định quan trọng về hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, loài thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của nước này sang Mỹ. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) đã khuyến nghị cắt giảm 44% hạn ngạch khai thác so với năm trước do trữ lượng khai thác khả dụng giảm. Khuyến nghị này có thể ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cua hoàng đế đông lạnh của Na Uy đang tăng mạnh.

Nga phát triển thức ăn thủy sản từ protein vi sinh

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Các nhà khoa học Học viện Công nghệ Xây dựng và Phát triển Bền vững (ASTU) tại Liên bang Nga đang nghiên cứu loại thức ăn mới cho cá tầm, cá chép và nhiều loài cá nước ngọt, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn protein truyền thống trong nuôi trồng thủy sản.

Thuế quan vẫn là trụ cột trong chính sách kinh tế của Mỹ bất chấp rủi ro pháp lý

 |  08:52 04/12/2025

Thuế quan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngay cả khi Tòa án Tối cao đang xem xét một vụ kiện có thể hạn chế quyền áp thuế của ông theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC