Chú trọng chất lượng giống

Sản xuất 08:10 15/06/2021 Nguyễn Trang
Muốn có sản phẩm chất lượng và bán được giá cao thì khâu chọn giống có tính quyết định rất lớn. Do vậy, để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, thời gian qua ngành Nông nghiệp Cần Thơ rất quan tâm đến việc hướng dẫn, hỗ trợ nông dân trong khâu chọn giống cả trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, trong sản xuất lúa thì khâu chọn giống được quan tâm hàng đầu. Các quy trình kỹ thuật sản xuất lúa tiên tiến như “ 1 phải, 5 giảm” hay “ 1 phải, 6 giảm” đều đặt ra yêu cầu đầu tiên là phải chọn giống tốt, đạt cấp xác nhận trở lên. Ðối với nuôi trồng thủy sản, khâu chọn giống tốt cũng được ngành chức năng rất quan tâm và bước đầu cũng đã hỗ trợ nông dân xây dựng được những mô hình nuôi thủy sản đạt hiệu quả cao nhờ chọn giống tốt. Ðáng chú ý là mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực tại xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Mô hình này đã được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp (trước đây là Trung tâm khuyến nông) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ hỗ trợ người dân tại xã Thạnh Mỹ thực hiện từ năm 2016, với diện tích 20ha và đã được duy trì đến nay. Theo ông Mai Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Sở Nông nghiệpvà Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, Trung tâm đã tiến hành hỗ trợ nông dân tại huyện Vĩnh Thạnh xây dựng mô hình nuôi tôm toàn đực trên ruộng lúa bắt đầu từ năm 2016 và hỗ trợ liên tục 3 năm ( 2016, 2017 và 2018) và từ năm 2019 đến nay, từ nguồn lực Nhà nước hỗ trợ và vốn của người dân, người dân đã tự phát triển. Kết quả cho thấy, mô hình đã mang lại hiệu quả rất tốt, với bình quân mỗi năm ruộng tôm với diện tích 1ha cho lợi nhuận từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng, mức lời này khá cao so với trồng lúa.

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Việc lựa chọn giống tôm toàn đực để thả nuôi không chỉ giúp nông dân nuôi tôm mau lớn, tiết kiệm chi phí mà còn bán được giá hơn nhờ tôm đạt chất lượng cao. Ông Nguyễn Lê Chủng ở ấp Lân Quới, xã Thạnh Mỹ đang có 1,5ha nuôi tôm càng xanh theo mô hình chọn giống tôm toàn đực, cho biết: “Tôm càng xanh đực và cái có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ sinh trưởng, kích cỡ khi thu hoạch, vì thế chọn tôm càng xanh toàn đực để thả nuôi giúp tăng năng suất, tận dụng thức ăn tối đa. Ðồng thời, con tôm càng xanh đực hầu như luôn có giá bán cao gấp đôi so với tôm càng xanh cái. Ðược sự hướng dẫn và hỗ trợ nguồn con giống từ ngành chức năng, tôi đã áp dụng mô hình nuôi tôm toàn đực từ năm 2016 và đã duy trì tới nay vì thấy nó mang lại hiệu quả rõ nét so với cách nuôi truyền thống trước đây”.

Ðể giảm chi phí nuôi tôm và bán sản phẩm được giá cao, ngoài việc chọn giống tôm toàn đực để nuôi, nông dân tại các ấp thuộc xã Thạnh Mỹ và thị trấn Vĩnh Thạnh còn áp dụng giải pháp cho tôm ăn thức ăn công nghiệp kết hợp với cho ăn giặm thêm các loại củ quả sẵn có như: mì, bắp, dừa, chuối… Các loại cây được nông dân trồng quanh bờ bao ao nuôi tôm. Ðồng thời, thu hoạch tôm tỉa dần, chứ không thu hoạch một cách đồng loạt. Ông Lê Văn Phiêm, có 1ha nuôi tôm càng xanh toàn đực ở xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Thường sau khoảng 6 tháng nuôi, người dân tuyển lựa những con tôm lớn để thu hoạch dần đến khi kết thúc vụ tôm, với thời gian kéo dài trong khoảng 10 tháng. Cách làm này không chỉ giúp nông dân có thể bán tôm giá cao mà còn tận dụng hiệu quả nguồn thức ăn trong ao nuôi, hạn chế tình trạng cạnh tranh về thức ăn giữa tôm lớn và tôm nhỏ. Ngoài ra, nông dân cũng thả thêm một số loại cá để tận dụng các loại thức ăn thừa từ tôm nhằm kiếm thêm thu nhập”. Theo hộ dân thực hiện mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực tại xã Thạnh Mỹ, với diện tích ao nuôi khoảng 1ha, người dân có thể thu hoạch đạt tổng sản lượng tôm từ 1-1,2 tấn. Trong các năm trước, nhờ tôm bán được giá cao lên đến 200.000-220.000 đồng/kg (loại 20 con/kg), mỗi héc-ta nuôi tôm càng xanh nông dân có thể đạt lợi nhuận trên 100 triệu đồng/vụ nuôi. Riêng năm nay giá tôm càng xanh có phần giảm thấp so với mọi năm do dịch COVID-19, với giá tôm loại 20 con/kg hiện chỉ còn ở mức khoảng 160.000 đồng/kg. Dù vậy, các hộ nuôi tôm cho biết, bán mỗi ký tôm thương phẩm, người nuôi vẫn còn lời khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Hiện mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực cũng đã được phát triển, nhân rộng tại một số địa bàn các ấp nằm giáp ranh với xã Vĩnh Thạnh, nhất là tại ấp Vĩnh Mỹ thuộc thị trấn Vĩnh Thạnh.

Thực tế từ mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực ở huyện Vĩnh Thạnh cho thấy, khâu chọn giống quyết định rất lớn đến hiệu quả sản xuất. Cùng với đó là sự năng động, sáng tạo của nông dân trong áp dụng các giải pháp và cách làm giúp giảm chi phí sản xuất, tạo thuận lợi về đầu ra sản phẩm, nhất là cách thu hoạch tôm tỉa dần đã giúp hạn chế được tình trạng “rộ mùa thu hoạch, giá rớt”. Ðây là những cách làm hiệu quả và thiết thực cần được nhân rộng thời gian tới.

(Theo báo Cần Thơ)

Bạn đang đọc bài viết Chú trọng chất lượng giống tại chuyên mục Sản xuất của Hiệp hội VASEP
chu trong chat luong giong

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC