Các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất bao gồm bột cá (đạt 51 triệu USD, tăng 104,4%), cá sòng tra (41 triệu USD, tăng 12,7%), cá tuyết hake (8 triệu USD, tăng 116,6%). Tuy nhiên xuất khẩu cá hồi di cư và không di cư giảm nhẹ 1,9%, tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 557 triệu USD; mặt hàng trai cũng giảm 11,4% (mang về 20 triệu USD); dầu cá giảm 39,2% (mang về 11 triệu USD).
Trong tháng 2/2024, Brazil trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Chile, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị đạt 90 triệu USD, chiếm 12% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile. Sản phẩm chủ đạo là cá hồi di cư và không di cư, mang về 88 triệu USD, tăng 11,8%. Trước đó vào tháng 1, Chile xuất khẩu 13.500 tấn cá và thủy sản sang Brazil, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá hồi di cư và không di cư đạt 21.690 tấn, chiếm 97,3% tổng khối lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này.
Với nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng, Trung Quốc trở thành điểm đến thứ hai của thủy sản Chile, tổng giá trị đạt 68 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 2/2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 25.804 tấn, tăng 48%. Mặt hàng chủ đạo là bột cá, đạt 36 triệu USD, tăng 188,2%.
Tây Ban Nha giữ vị trí thứ ba khi chi 22 triệu USD nhập khẩu thủy sản Chile, tăng 44,7%. Cá hồi di cư và không di cư vẫn là sản phẩm chủ đạo, trị giá 5 triệu USD, tăng 89,3%.
Tính chung hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 1,55 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất là cá hồi di cư và không di cư, đạt 1,23 tỷ USD, tăng 8%. Ngoài ra, xuất khẩu bột cá tăng 39,7%, mang về 87 triệu USD; xuất khẩu cá sòng tra tăng 14,4%, đạt 63 triệu USD; cá tuyết hake tăng 26,1%, đạt 15 triệu USD; và agar-agar (một dạng gelatin chiết xuất từ rong biển) tăng 15,4%, đạt 6 triệu USD.
Nhật Bản là điểm đến lớn nhất của thủy sản Chile, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 294 triệu USD, tăng 17,9% so với 2 tháng đầu năm 2023; trong đó cá hồi di cư và không di cư đạt 275 triệu USD và 5 triệu USD (tăng tương ứng 17,6% và 11,2%). Brazil giữ vị trí thứ hai với 178 triệu USD, tăng 17,6%. Xuất khẩu sang Trung Quốc mang về cho Chile 130 triệu USD, tăng 30,8%; sản phẩm chủ yếu là bột cá, cá hồi di cư, không di cư, và cua huỳnh đế.
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil và cam kết hợp tác chặt chẽ để cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ giai đoạn 2025 - 2030.
(vasep.com.vn) Các nguồn tin từ Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ cho biết, người mua surimi Nhật Bản phần lớn chấp nhận mức tăng giá 10-15% đối với surimi cá minh thái Alaska trong mùa A năm 2025 so với mùa trước đó.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về cá minh thái Nga từ McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) khác ở Trung Quốc đang bùng nổ.
Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi, giá cá thương phẩm ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi nên mạnh dạn đầu tư.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam, một trong những trụ cột của kinh tế nông nghiệp, đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về phát triển xanh và bền vững. Trước áp lực từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để duy trì vị thế "cường quốc tôm" của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu thế giới, với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là một ngành kinh tế mũi nhọn, ngành tôm không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế và áp lực về môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để đạt được mục tiêu này, ngành tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ, đến xây dựng chuỗi giá trị minh bạch và có trách nhiệm.
(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt tôm ven bờ của Argentina, hoạt động ở vùng biển tỉnh, đang tiến tới một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Nhà máy Imari của Skretting Japan đã trở thành nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên của đất nước này nhận được chứng nhận từ Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, tổng khối lượng cá minh thái đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 13.036 tấn, giảm 16% so với mức 15.599 tấn nhập khẩu của cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn