Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu cá hồi tăng 2,4% lên 3,32 tỷ USD, xuất khẩu bột cá cũng tăng 37,7% lên 251 triệu USD. Xuất khẩu cá thu ngựa, dầu cá, trai và tảo cũng tăng lần lượt 17,6%, 42,8%, 29,6% và 34% lên 235 triệu USD, 186 triệu USD, 167 triệu USD và 117 triệu USD.
Về các thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Chile trong nửa đầu năm, Mỹ và Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất và thứ hai với giá trị xuất khẩu lần lượt là 1,5 tỷ USD và 531 triệu USD; lần lượt giảm 2,6% và 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số bán hàng này đã được bù đắp bằng sự gia tăng xuất khẩu sang Brazil, Trung Quốc và Nga
Doanh số bán hàng sang Brazil lên tới 450 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán cá hồi (tăng nhẹ 0,8% lên 433 triệu USD), dầu cá (tăng 48,5% lên 433 triệu USD) và carrageenan, một chất phụ gia thực phẩm làm từ rong biển (tăng 23,8% lên 3 triệu USD).
Xuất khẩu thủy sản của Chile đã tăng lên 4,57 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo sau Brazil, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 381 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh số bán cá hồi và bột cá tăng lần lượt 78,5% và 56,4% lên 140 triệu USD và 129 triệu USD.
Xuất khẩu sang Nga đạt 168 triệu USD, tăng 110,1% so với cùng kỳ do doanh số bán cá hồi cao hơn (tăng 106% lên 144 triệu USD) và vẹm (tăng 151,2%) lên 24 triệu USD).
Trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 739 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu là do xuất khẩu cá hồi và cá thu ngựa tăng, lần lượt tăng 7,7% và 2,7% so với cùng kỳ lên 511 triệu USD và 41 USD.Tuy nhiên, xuất khẩu bột cá của Chile đã giảm 8,2% xuống còn 46 triệu USD trong tháng 6.
Theo thị trường, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 34% so với cùng kỳ lên 76 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi (tăng 79,8% lên 57 triệu USD) và nhím biển (tăng 44,6% lên 8 triệu USD). Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 18,3% lên 74 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi (tăng 88,9% lên 34 triệu USD) và bột cá (tăng 3,8% lên 28 triệu USD), tiếp theo là xuất khẩu sang Brazil, tăng 14,8% lên 74 triệu USD .
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ và Mexico đã giảm trong giai đoạn này lần lượt là 12,9% và 19,4%, xuống còn 250 triệu USD và 15 triệu USD vào tháng 6 năm 2023.
Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.
(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.
(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.
(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.
(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.
(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.
(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.
(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn