Trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu cá hồi tăng 2,4% lên 3,32 tỷ USD, xuất khẩu bột cá cũng tăng 37,7% lên 251 triệu USD. Xuất khẩu cá thu ngựa, dầu cá, trai và tảo cũng tăng lần lượt 17,6%, 42,8%, 29,6% và 34% lên 235 triệu USD, 186 triệu USD, 167 triệu USD và 117 triệu USD.
Về các thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Chile trong nửa đầu năm, Mỹ và Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất và thứ hai với giá trị xuất khẩu lần lượt là 1,5 tỷ USD và 531 triệu USD; lần lượt giảm 2,6% và 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số bán hàng này đã được bù đắp bằng sự gia tăng xuất khẩu sang Brazil, Trung Quốc và Nga
Doanh số bán hàng sang Brazil lên tới 450 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán cá hồi (tăng nhẹ 0,8% lên 433 triệu USD), dầu cá (tăng 48,5% lên 433 triệu USD) và carrageenan, một chất phụ gia thực phẩm làm từ rong biển (tăng 23,8% lên 3 triệu USD).
Xuất khẩu thủy sản của Chile đã tăng lên 4,57 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo sau Brazil, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 381 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh số bán cá hồi và bột cá tăng lần lượt 78,5% và 56,4% lên 140 triệu USD và 129 triệu USD.
Xuất khẩu sang Nga đạt 168 triệu USD, tăng 110,1% so với cùng kỳ do doanh số bán cá hồi cao hơn (tăng 106% lên 144 triệu USD) và vẹm (tăng 151,2%) lên 24 triệu USD).
Trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 739 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu là do xuất khẩu cá hồi và cá thu ngựa tăng, lần lượt tăng 7,7% và 2,7% so với cùng kỳ lên 511 triệu USD và 41 USD.Tuy nhiên, xuất khẩu bột cá của Chile đã giảm 8,2% xuống còn 46 triệu USD trong tháng 6.
Theo thị trường, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 34% so với cùng kỳ lên 76 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi (tăng 79,8% lên 57 triệu USD) và nhím biển (tăng 44,6% lên 8 triệu USD). Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 18,3% lên 74 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi (tăng 88,9% lên 34 triệu USD) và bột cá (tăng 3,8% lên 28 triệu USD), tiếp theo là xuất khẩu sang Brazil, tăng 14,8% lên 74 triệu USD .
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ và Mexico đã giảm trong giai đoạn này lần lượt là 12,9% và 19,4%, xuống còn 250 triệu USD và 15 triệu USD vào tháng 6 năm 2023.
Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn