XK tôm sang EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, giá trị XK đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 4 năm nay, XK tôm sang EU khá sôi động. Giá trị XK sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. XK sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, XK sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.
Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2024 diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 4 có sự tham dự của nhiều DN XK tôm Việt Nam. Tại đây, các mặt hàng tôm giá trị gia tăng tươi ngon từ Việt Nam đã được quảng bá tới người tiêu dùng và NK châu Âu. Các sản phẩm tôm ăn liền được các DN chế biến thành nhiều món ăn phong phú, đa dạng và mời khách tham gia thưởng thức ngay tại các gian hàng.
Năm 2023, XK tôm Việt Nam sang EU giảm đáng kể so với năm 2022. Chiến tranh Nga-Ukraine, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng, xăng dầu tăng, đồng EUR mất giá là những nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm.
Trên thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh với tôm Ecuador. Ecuador có lợi thế tôm giá rẻ, đáp ứng xu thế người tiêu dùng EU là tôm có chứng nhận ASC, lại có chi phí vận chuyển thấp hơn. Ecuador hiện vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường EU.
Thị trường EU đòi hỏi tôm nuôi đạt chuẩn an toàn (ASC), đòi hỏi bên cung ứng có giải pháp giảm phát thải (nuôi, chế biến), đòi hỏi truy xuất nguồn gốc tận gốc (thành phần thức ăn tôm, tôm bố mẹ…), đòi hỏi phúc lợi động vật (tôm bố mẹ không cắt mắt khi sinh sản nhân tạo, nuôi mật độ vừa phải…). DN xuất khẩu tôm vào thị trường này cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản hơn, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm của mình.
Ở Tây Bắc Âu (gồm các thị trường như Đức, Hà Lan, Bỉ…), các thị trường này đang có xu hướng chuyển đổi sang các dạng sản phẩm tôm tiện lợi hơn, sản phẩm tôm giá trị gia tăng.
Trong khi ở Nam Âu bao gồm các thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Pháp..., giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc xác định động lực thị trường. Nên các sản phẩm tôm chân trắng có giá phải chăng sẽ được ưa chuộng nhiều hơn.
Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến là khoảng 7% trong những năm tới, EU cũng là một thị trường tiêu thụ tôm mang lại nhiều cơ hội. Quan trọng là việc thích ứng với sự thay đổi của động lực thị trường và đổi mới sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường này.
Top 10 DN xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Đức, T1-T4/2024 |
||
STT |
Doanh nghiệp |
Tỷ trọng (% GT) |
1 |
Công ty CP Thủy sản Minh Phú-Hậu Giang |
14,7 |
2 |
Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 |
8,6 |
3 |
Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh |
8,5 |
4 |
Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước |
8,3 |
5 |
Công ty TNHH Thông Thuận |
6,8 |
6 |
Công ty CP Thủy sản Sạch Việt Nam |
5,6 |
7 |
Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau |
5,2 |
8 |
Công ty CP Tập Đoàn Thủy Sản Minh Phú |
4,1 |
9 |
Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Dương Dũng |
3,7 |
10 |
Công ty CP XNK Thủy sản Năm Căn |
3,5 |
(VASEP tổng hợp, số liệu mang tính chất tham khảo) |
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn