CEO Rolf Habben Jansen của hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới Hapag-Lloyd cho biết ông nhận thấy triển vọng thương mại toàn cầu trong thời gian còn lại của năm 2024 đã có sự khởi sắc.
Trao đổi với hãng tin CNBC, ông Jansen tiết lộ rằng các cuộc trò chuyện gần đây với khách hàng và đối tác tại các công ty logistics khác đã mang lại cho một một cái nhìn lạc quan hơn về nửa sau của năm nay nếu so với những dự báo trước.
“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng lượng hàng hoá tồn trữ đang giảm ở nhiều nơi. Đến nay, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi tốt sau dịp Tết cổ truyền của Trung Quốc. Bởi vậy, chúng tôi khá hài lòng”, vị CEO nói.
Tuần vừa rồi, Hapag-Lloyd báo cáo lợi nhuận ròng năm 2023 giảm mạnh, đồng thời cắt giảm mạnh cổ tức trả cho cổ đông. Báo cáo tài chính cho thấy hãng tàu Đức lãi ròng 3 tỷ euro, tương đương gần 3,3 tỷ USD, giảm 83% so với năm 2022 nhưng vẫn là mức lãi lớn thứ ba trong lịch sử hãng nhờ giá cước vận tải biển tăng cao. Đưa ra lý do cho việc giảm cổ tức 85% so với năm trước, Hapag-Lloyd nói rằng công ty đang ở trong một môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đã dẫn tới giá cước vận tải biển tăng vọt. Tuy nhiên, Hapag-Lloyd dự báo lợi nhuận của hãng năm nay tiếp tục giảm do chi phí gia tăng liên quan tới việc thay đổi hải trình của các chuyến tàu vốn đi qua Biển Đỏ.
Theo dữ liệu từ công ty SONAR, giá cước vận tải vận tải container từ châu Á tới Mỹ đã tăng từ ngưỡng 3.063-3.763 USD vào hôm 3/1 lên mức đỉnh điểm 5.353-7.329 USD vào hôm 9/2. Đến nay, giá cước đã giảm xuống, nhưng các công ty nhập khẩu hàng hoá của Mỹ vẫn đang phải trả mức cước cao hơn: giá cước vận tải container từ châu Á tới các hải cảng ở Bờ Tây hiện tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái; giá cước từ châu Á tới Bờ Đông tăng 129%; và giá cước từ châu Á tớ Bờ Vịnh Mexico tăng 71,2%.
Nói về các cuộc tấn công tàu chở hàng vẫn diễn ra ở Biển Đỏ, ông Jansen nói: “Đây là một vấn đề đáng lo ngại. Chúng ta đều hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết sau một vài tháng nữa. Nhưng tôi thấy là bất chấp nỗ lực của nhiều quốc gia, cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài thêm một chút”.
Để tránh phải đi qua Biển Đỏ, nhiều tàu chở hàng đã chọn cách đi qua Mũi Hảo Vọng, đồng nghĩa với hành trình dài hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài chi phí gia tăng, việc chuyển hướng các chuyến tàu từ Biển Đỏ còn làm gia tăng mức phát thải carbon dioxide của các chuyến tàu như vậy thêm 260-345%, theo dữ liệu từ công ty Sea Intelligence. Vì lý do này, các hãng tàu biển có tàu chở hàng tới châu Âu sẽ phải nộp phí phát thải cao hơn theo quy định của Hệ thống Giao dịch phát thải Liên minh châu Âu.
Ngoài vấn đề ở Biển Đỏ và việc đi lại qua kênh đào Panama trở nên khó khăn hơn do tình trạng hạn hán, ông Hansen cho rằng nhiều công ty Mỹ, chủ yếu là các doanh nghiệp bán lẻ, sẽ lên kế hoạch vận chuyển hàng hoá cho năm nay sớm hơn so với mọi năm, nhằm đề phòng các cuộc đình công có thể xảy ra ở các hải cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mexico.
“Tôi cho rằng mùa cao điểm năm nay sẽ khởi động sớm hơn một chút. Tôi cũng cho rằng sẽ có nhiều công ty vận chuyển hàng cho mùa mua sắm cuối năm ngay từ tháng 6 đến tháng 8”, ông Hansen nói.
Theo VnEconomy
(vasep.com.vn) Nguồn cá xa bờ của Nhật Bản đang suy giảm, làm dấy lên lo ngại rằng ngành thủy sản của nước này có thể phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt vào năm 2050.
(vasep.com.vn) Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng Tiên tiến (CEPEA), giá cá rô phi nuôi của Brazil tiếp tục xu hướng giảm trên hầu hết các thị trường. Nguyên nhân chủ yếu là do sự kết hợp giữa tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu trong nước yếu hơn.
(vasep.com.vn) Theo Tổ chức Dầu cá và Bột cá Quốc tế (IFFO), sản lượng bột cá toàn cầu trong chín tháng đầu năm 2024 đã tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2023. Sự gia tăng đáng kể này phần lớn là do vụ thu hoạch cá cơm dồi dào của Peru, giúp tăng đáng kể nguồn cung tích lũy của quốc gia này.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn