CEO Rolf Habben Jansen của hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới Hapag-Lloyd cho biết ông nhận thấy triển vọng thương mại toàn cầu trong thời gian còn lại của năm 2024 đã có sự khởi sắc.
Trao đổi với hãng tin CNBC, ông Jansen tiết lộ rằng các cuộc trò chuyện gần đây với khách hàng và đối tác tại các công ty logistics khác đã mang lại cho một một cái nhìn lạc quan hơn về nửa sau của năm nay nếu so với những dự báo trước.
“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng lượng hàng hoá tồn trữ đang giảm ở nhiều nơi. Đến nay, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi tốt sau dịp Tết cổ truyền của Trung Quốc. Bởi vậy, chúng tôi khá hài lòng”, vị CEO nói.
Tuần vừa rồi, Hapag-Lloyd báo cáo lợi nhuận ròng năm 2023 giảm mạnh, đồng thời cắt giảm mạnh cổ tức trả cho cổ đông. Báo cáo tài chính cho thấy hãng tàu Đức lãi ròng 3 tỷ euro, tương đương gần 3,3 tỷ USD, giảm 83% so với năm 2022 nhưng vẫn là mức lãi lớn thứ ba trong lịch sử hãng nhờ giá cước vận tải biển tăng cao. Đưa ra lý do cho việc giảm cổ tức 85% so với năm trước, Hapag-Lloyd nói rằng công ty đang ở trong một môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ đã dẫn tới giá cước vận tải biển tăng vọt. Tuy nhiên, Hapag-Lloyd dự báo lợi nhuận của hãng năm nay tiếp tục giảm do chi phí gia tăng liên quan tới việc thay đổi hải trình của các chuyến tàu vốn đi qua Biển Đỏ.
Theo dữ liệu từ công ty SONAR, giá cước vận tải vận tải container từ châu Á tới Mỹ đã tăng từ ngưỡng 3.063-3.763 USD vào hôm 3/1 lên mức đỉnh điểm 5.353-7.329 USD vào hôm 9/2. Đến nay, giá cước đã giảm xuống, nhưng các công ty nhập khẩu hàng hoá của Mỹ vẫn đang phải trả mức cước cao hơn: giá cước vận tải container từ châu Á tới các hải cảng ở Bờ Tây hiện tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái; giá cước từ châu Á tới Bờ Đông tăng 129%; và giá cước từ châu Á tớ Bờ Vịnh Mexico tăng 71,2%.
Nói về các cuộc tấn công tàu chở hàng vẫn diễn ra ở Biển Đỏ, ông Jansen nói: “Đây là một vấn đề đáng lo ngại. Chúng ta đều hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết sau một vài tháng nữa. Nhưng tôi thấy là bất chấp nỗ lực của nhiều quốc gia, cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài thêm một chút”.
Để tránh phải đi qua Biển Đỏ, nhiều tàu chở hàng đã chọn cách đi qua Mũi Hảo Vọng, đồng nghĩa với hành trình dài hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài chi phí gia tăng, việc chuyển hướng các chuyến tàu từ Biển Đỏ còn làm gia tăng mức phát thải carbon dioxide của các chuyến tàu như vậy thêm 260-345%, theo dữ liệu từ công ty Sea Intelligence. Vì lý do này, các hãng tàu biển có tàu chở hàng tới châu Âu sẽ phải nộp phí phát thải cao hơn theo quy định của Hệ thống Giao dịch phát thải Liên minh châu Âu.
Ngoài vấn đề ở Biển Đỏ và việc đi lại qua kênh đào Panama trở nên khó khăn hơn do tình trạng hạn hán, ông Hansen cho rằng nhiều công ty Mỹ, chủ yếu là các doanh nghiệp bán lẻ, sẽ lên kế hoạch vận chuyển hàng hoá cho năm nay sớm hơn so với mọi năm, nhằm đề phòng các cuộc đình công có thể xảy ra ở các hải cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mexico.
“Tôi cho rằng mùa cao điểm năm nay sẽ khởi động sớm hơn một chút. Tôi cũng cho rằng sẽ có nhiều công ty vận chuyển hàng cho mùa mua sắm cuối năm ngay từ tháng 6 đến tháng 8”, ông Hansen nói.
Theo VnEconomy
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn