Cầu nối bền vững theo chuỗi giá trị ngành hàng tôm

Nguyên liệu 16:47 02/12/2019
Đã qua, bên cạnh những thuận lợi thì người nuôi tôm ở ĐBSCL nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng gặp phải những khó khăn: Dịch bệnh, hạn chế trong việc áp dụng quy trình kỹ thuật mới, tiếp cận vốn. Do đó, cần có một mô hình nuôi tôm thật sự hiệu quả, bền vững cũng như cần một nguồn vốn tín dụng bền vững để nhiều nông dân tiếp cận.

“Cà Mau là một trong những tỉnh có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất nước, khoảng 303.000ha, chiếm gần 40% diện tích cả nước và chiếm khoảng 45% vùng ĐBSCL, sản lượng tôm nuôi hàng năm đạt trên 300.000 tấn. Tuy vậy, năng suất còn rất thấp so với cả nước và khu vực. Ngoài các yếu tố tác động từ thiên tai, dịch bệnh, Cà Mau thiếu sự liên kết chuỗi sản xuất, đặc biệt là vấn đề tiếp cận nguồn tài chính bền vững theo chuỗi giá trị ngành tôm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhận định.

Nhà cung ứng dịch vụ sẵn sàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết, tiếp cận nguồn tài chính bền vững theo chuỗi giá trị ngành tôm là mục tiêu mà tỉnh đang theo đuổi. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng trong chuỗi liên kết cần phải chủ động hơn trong việc hỗ trợ nông dân, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) về khoản vốn vay để có cơ hội đầu tư sản xuất và tham gia sâu vào chuỗi giá trị, bởi lẽ đây là một trong những nhân tố tích cực cung ứng khối lượng lớn tôm cho hoạt động chế biến và xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Người nuôi tôm Cà Mau nói riêng cũng như ĐBSCL nói chung sẽ tiếp cận được chuỗi liên kết bền vững giữa các bên liên quan, các đơn vị cung cấp đầu vào, cơ quan tín dụng và người nuôi tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị bền vững. Theo đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Cà Mau (OCB Cà Mau) sẽ chủ động cung cấp nhiều gói vay ưu đãi vượt trội, tạo điều kiện để nông dân trong chuỗi ngành hàng chủ lực có điều kiện tiếp xúc với nguồn vốn vay, đáp ứng yêu cầu sản xuất và mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất.

Hiện nay, tại Cà Mau, CPF Combine là một trong những mô hình nuôi tôm cho hiệu quả cao, được nhiều người dân áp dụng. Đây là mô hình được chuyển giao từ Công ty Cổ phần CP Việt Nam. Mô hình CPF Combine khép kín từ khâu con giống có chất lượng cao tới quy trình nuôi theo hai bước áp dụng hệ thống an toàn sinh học thân thiện với môi trường, đồng thời có nhà máy bao tiêu sản phẩm giúp người nuôi tôm yên tâm sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá của nhiều hộ dân, mô hình CPF Combine đã giảm bớt sự tác động của thời tiết trong giai đoạn tôm còn nhỏ, từ đó tăng được tỷ lệ sống và tăng sức khỏe của tôm, sản lượng tôm tăng đạt hiệu quả cao, thịt tôm chất lượng... Mô hình CPF Combine giúp giảm được các loại bệnh cho tôm trong quá trình nuôi; chủ động thời gian thả nuôi, ít lệ thuộc vào thời tiết mùa vụ như phương pháp nuôi truyền thống; tăng tỷ lệ sống và năng suất cao hơn. Khi người dân áp dụng mô hình CPF Combine, công ty sẽ cung cấp đội ngũ nhân viên kỹ thuật để giúp người nuôi tôm thực hiện mô hình, cung cấp con giống chất lượng và bao tiêu sản phẩm; người nuôi chỉ đầu tư vốn xây dựng ao nuôi, sử dụng nhà lưới, lót bạt đáy ao, máy vận hành xử lý nước... đúng theo quy chuẩn của mô hình CPF Combine dưới sự giám sát và hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật Công ty Cổ phần CP Việt Nam.

 Mô hình trưng bày của Công ty Cổ phần CP Việt Nam cung cấp cho các hộ nuôi tôm trong tỉnh

Ngân hàng chủ động

OCB Cà Mau đã tiến hành cho vay vốn lưu động tại huyện Đầm Dơi; đầu tư cho các hợp tác xã chuyên phân phối thức ăn, con giống, dụng cụ nuôi tôm... Đối với các hợp tác xã, hạn mức cho vay hơn 100 tỷ đồng; hộ dân thì mức từ 300 - 500 triệu đồng; hiện nay, tổng dư nợ cho vay sản xuất nông nghiệp gần 50 tỷ đồng, chiếm gần 80% dư nợ.

Bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc Chi nhánh, kiêm Giám đốc bán lẻ OCB Cà Mau, cho biết: “Cái khó lớn hiện nay khiến người dân không tiếp cận được vốn của OCB là do còn thiếu nợ cũ chưa thanh toán, không còn tài sản thế chấp để mở rộng vốn. Quan điểm của OCB là hợp tác với tất cả các HTX, THT, xã viên có sản xuất, kinh doanh tốt. Ngân hàng sẵn sàng gia tăng vốn sau khi đã đánh giá được hiệu quả kinh doanh; không phát sinh nợ quá hạn...”. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIC), có 80 - 90% người nuôi tôm vùng ĐBSCL trong tình trạng nợ ngân hàng hoặc các đại lý thức ăn, con giống. Do đó, để thúc đẩy cơ chế mới từ liên kết theo chuỗi, đầu vào phải có sự tham gia của ngân hàng - đây là đơn vị điều phối dòng tiền hiệu quả và bảo đảm luân chuyển dòng tiền trong chuỗi thông qua cơ chế chuyển khoản giao dịch. Từ đó, các bên sẽ có đủ niềm tin, năng lực tài chính ngồi lại với nhau để hợp tác thực hiện mô hình này hiệu quả hơn.

ICAFIC cho biết, hiện Cà Mau có khoảng 300.000ha nuôi tôm, sản lượng bình quân 150.000 tấn/năm. Theo thời giá hiện tại, một năm người dân Cà Mau sử dụng bình quân khoảng 4.950 tỷ đồng thức ăn cho tôm. Nếu thực hiện theo chuỗi thì giá trị giảm tương đương 15%, tức là làm lợi cho nông dân khoảng 742 tỷ đồng.

Tiếp theo những thành tựu đã có, OCB Cà Mau sẽ chủ động cung cấp nhiều gói vay ưu đãi vượt trội, tạo điều kiện để nông dân trong chuỗi ngành hàng chủ lực tiếp cận với nguồn vốn vay, đáp ứng yêu cầu sản xuất và mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Về giải pháp dài hơi, bà Lê Thị Thùy Trang cho biết, OCB Cà Mau sẽ gia tăng tiện ích hiện hữu đối với các khách hàng truyền thống; đối với những khách hàng có lịch sử giao dịch tốt, sẽ nâng tỷ lệ đầu tư cho khách hàng trong thời gian tới. Tiếp cận hồ sơ vay của khách hàng tận cánh đồng, xem xét kỹ hồ sơ và đồng hành hỗ trợ vốn khi hồ sơ “sạch” để cùng người dân thực hiện các dự án đã được lên kế hoạch; góp phần thông suốt chuỗi liên kết với các mặt hàng chủ lực.

Với sự chủ động của đơn vị cung ứng dịch vụ nuôi và đơn vị cung ứng tín dụng cho người nuôi tôm, tin rằng chuỗi giá trị ngành tôm ngày càng “chặt” và bền vững hơn.

(Theo báo ảnh Đất Mũi)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC