Chiến lược đánh vào thị trường ngách Làm thế nào để bạn cạnh tranh với một quốc gia sản xuất tôm khổng lồ như Ecuador khi sản lượng của Thái Lan chỉ bằng 1/5 của họ? Nói một cách thẳng thắn là không thể, theo ông Prasit Boondoungprasert, Giám đốc điều hành của tập đoàn Charoen Pokphand Foods (CP Foods).
Thay vào đó, các công ty chọn cách đánh vào thị trường ngách. Ông Prasit Boondoungprasert trả lời phỏng vấn tờ Undercurrent News tại triển lãm Thaifex Anuga Asia : “Chúng tôi tập trung vào tăng kích thước tôm. Thông thường rất ít công ty có thể nuôi tôm đạt được cỡ lớn, chỉ khoảng 30 con/kg là tối đa nhưng với tôm của chúng tôi có thể phát triển tới cỡ 20 con/kg.
Điều này có nghĩa là CP Foods hiện bán tôm sang Mỹ với kích thước trung bình khoảng 25 con/kg, và dự kiến sẽ giảm xuống 23 con/kg trong năm nay.
“Đây chính là thị trường ngách của CP Foods. Chúng tôi không đánh vào thị trường tôm cỡ nhỏ bởi không thể đấu lại được với Ecuador. Sản lượng của Ecuador rất lớn trong khi họ rất gần với Mỹ nên chi phí logistics rẻ. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn phân khúc tôm cỡ lớn, cao cấp”.
Năm nay, CP Foods có kế hoạch tung ra loạt sản phẩm tôm mới tại Mỹ. Một vài kế hoạch bao gồm việc kết hợp tôm với các sản phẩm khác của CP Foods như thịt heo để làm đồ ăn liền cũng chuẩn bị được tung ra.
“Trước đây, chúng tôi chỉ làm hoành thánh tôm, bây giờ làm cả rau và mì. Vì vậy, thay vì được coi là đồ ăn vặt, hoành thánh tôm trở thành món ăn chính. Sự chuyển đổi này sẽ giúp doanh số tăng lên rất nhanh trong vòng ít nhất 2 - 3 năm tới. Nếu các nhà chế biến của Mỹ, EU tự sản xuất, chi phí sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc nhập hàng từ chúng tôi. Do đó, các đơn đặt hàng từ Châu Âu và một số thị trường khác đang tăng mạnh”, ông nói.
Tuy nhiên, trong khi nhu nhu cầu tăng đáng kể thì chi phí cũng vậy. Do đó, ông Boondoungprasert không kỳ vọng biên lợi nhuận của công ty sẽ thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
“Ở một số quốc gia, lạm phát là một vấn đề, đặc biệt là Mỹ. Không chỉ chi phí vận chuyển, mà còn tất cả chi phí đều tăng”ông Prasit Boondoungprasert nói.
“Chi phí mọi mặt hàng đều tăng tối thiểu 15%, mức tăng trung bình lên tới 40%.”
Theo vị CEO này, chi phí sản xuất thịt gà ở Mỹ đã tăng 50%, trong đó chi phí logistics tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông giải thích phần lớn điều này cũng bắt nguồn từ việc chi phí lao động ở Mỹ tăng lên, khi lương tại nhà máy đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình là 17-18 USD mỗi giờ. Tại Thái Lan, chi phí lao động cũng có mức tăng tương tự.
“Chúng tôi đoán rằng có rất nhiều người ngoại tỉnh đến Bangkok hoặc các tỉnh ven đô làm việc. Nhưng do đại dịch COVID-19, họ đã trở về quê khoảng một năm rưỡi. Vì vậy, họ có thể đã thích nghi với cuộc sống ở quê nhà”.
Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu lao động sau đại dịch.
Boondoungprasert nói. “Cái nào tốt cho họ nhưng lại không tốt cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã mất rất nhiều người vào năm ngoái. Năm nay, tình hình đã tốt hơn khi số lượng lao động tăng lên. Thế nhưng với số lao động hiện tại vẫn không đủ để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ tại nhà máy”.
Tăng trưởng doanh thu từ tôm dự kiến tăng 42%
Ông Prasit Boondoungprasert cho biết thông thường công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng khoảng 8% mỗi năm nhưng năm nay nhu cầu lớn, mức tăng trưởng có thể đạt “2 con số” khoảng 12 - 13%.
Trong quý đầu tiên, CP Foods báo doanh thu từ hoạt động nuôi trồng thuỷ sản tăng 36%, trong đó, tăng trưởng mảng kinh doanh tôm ở các thị trường nước ngoài lên tới 42%.
“Chúng tôi đang rà soát lại hoạt động kinh doanh ở các nước, trong đó, đáng chú ý nhất là tại Philippines”, ông Boondoungprasert nói.
CP Foods bắt đầu hoạt động tại Philippines từ khoảng 7 năm trước với 1 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 1 nhà máy chế biến, giết mổ thịt heo.
Cách đây 3 năm, công ty đã xây dựng các trang trại nuôi tôm thương phẩm tại Philippines, trở thành quốc gia thứ 5 CP Foods đặt cơ sở nuôi tôm sau Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia. Ngoài ra, CP Foods cũng đang liên doanh với một số công ty tôm tại Brazil và nuôi thử nghiệm tại Mỹ.
Trà My (Theo VietnamBiz)
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn