Các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc than phiền chi phí vận chuyển tăng vọt

Thị trường thế giới 08:32 13/08/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển từ Thanh Đảo đến New York, Chicago hoặc Boston đã tăng lên 22.000 USD/container hoặc hơn. Trong khi những mặt hàng đến Bremerhaven, Đức và Felixstowe, Anh, đã lên tới 12.000 USD/container. Chi phí vận chuyển cho tất cả các tuyến có thể tăng thêm 2.000 USD/container vào giữa tháng 8. Cảng Trạm Giang gần đây đã áp đặt hạn chế mới đối với các container đến từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Cảng chỉ cho phép mỗi ngày được làm thủ tục hải quan và đón tại cảng 20 container nhập khẩu từ 11 quốc gia này.

Ngành thủy sản của Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi các nhà xuất khẩu bị thiếu container và giá cước vận chuyển cao ngất trời.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Trạm Giang - trung tâm tôm của Trung Quốc - nói rằng, chi phí vận chuyển một container thủy sản đã "tăng vọt" trong vài tuần qua. Chi phí vận chuyển cho tất cả các tuyến có thể tăng thêm 2.000 USD/container vào giữa tháng 8, tình hình logistic hiện tại "hỗn loạn" vì một số khách hàng từ chối chịu thêm chi phí.

Trong trường hợp này, một số nhà chế biến Trung Quốc sẽ chọn hủy bỏ thỏa thuận vì họ không thể tự trang trải chi phí. Một số khách hàng sẵn sàng chia sẻ chi phí phụ trội. Ví dụ, nếu cước tăng thêm 5.000 USD/container, chúng tôi sẽ chia nhỏ chi phí để tiến hành giao hàng.

Một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo cho biết, chi phí vận chuyển từ Thanh Đảo đến New York, Chicago hoặc Boston đã tăng lên 22.000 USD/container hoặc hơn. Trong khi những mặt hàng đến Bremerhaven, Đức và Felixstowe, Anh, đã lên tới 12.000 USD/container.

Giá cước vận tải tăng do gián đoạn hậu cần toàn cầu trong bối cảnh đại dịch. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Kênh đào Suez bị tắc nghẽn vào tháng 3 và việc đình chỉ các hoạt động cảng lớn ở miền nam Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay.

Cảng Diêm Điền (Yantian) ở Thâm Quyến – cảng lớn thứ ba thế giới - đã tạm thời ngừng tiếp nhận các container hạng nặng vào tháng 5 do đợt bùng phát coronavirus mới trong khu vực. Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch từng mô tả tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở cảng Diêm Điền là "nút thắt cổ chai nóng nhất" của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau đó vào tháng 6, cảng Trạm Giang, trung tâm tôm của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác trong 25 ngày do sợ các sản phẩm thủy sản nhập khẩu bị nhiễm COVID.

Hiệu ứng gợn sóng đã thể hiện trong hoạt động tài chính của một số doanh nghiệp thủy sản. Baiyang Investment Group, một trong những nhà xuất khẩu cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, dự báo khoản lỗ tạm thời là 15,6 triệu NDT (2,4 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm 2021, một phần thiệt hại do giá cước vận tải tăng.

Nhập khẩu: Miền Nam gián đoạn, miền Bắc hoạt động bình thường

Ngoài xuất khẩu, ngành thủy sản Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh hạn chế nhập khẩu, đặc biệt là ở miền nam Trung Quốc.

Cảng Trạm Giang gần đây đã áp đặt hạn chế mới đối với các container đến từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Cảng chỉ cho phép mỗi ngày được làm thủ tục hải quan và đón tại cảng 20 container nhập khẩu từ 11 quốc gia này.

Ocean Treasure, một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Nam Thông, cho biết các hạn chế mới đã làm chậm quá trình vận chuyển container đến các nhà máy chế biến thủy sản. Nhiều container vẫn còn mắc kẹt tại cảng và sẽ mất ít nhất một tháng để thông quan.

Hơn nữa, các cảng ở Jiaoxin và Lianhuashan, tỉnh Quảng Đông, cũng đã thông báo họ tạm ngừng tiếp nhận các container lạnh. Cảng Fuqing, Fuzhou, cũng đã áp dụng phụ phí tắc nghẽn cảng đối với tất cả các hàng hóa lạnh.

Ngược lại, hoạt động của cảng Đại Liên - một trung tâm thủy sản lớn ở miền bắc Trung Quốc - đang trở lại bình thường sau khi nới lỏng một số biện pháp kiểm soát coronavirus. Các nhà chế biến thủy sản tại đó không phải chờ đợi lâu để lấy container nữa.

Đầu năm nay, các nhà chức trách của Đại Liên đã thắt chặt hạn chế nhập khẩu tại cảng trong bối cảnh coronavirus tăng đột biến trong thành phố. Quá trình kiểm tra và khử trùng đã gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc xếp dỡ và giao hàng container. Ngoài ra, các quan chức đã tiến hành điều tra trên toàn thành phố trong ngành công nghiệp dây chuyền lạnh và đình chỉ các chợ bán hải sản đông lạnh.

Trong khi đó, Trung Quốc ngừng nhận cá minh thái có đầu và rút ruột (H&G) được vận chuyển từ Nga qua cảng Busan của Hàn Quốc mà không có giấy chứng thư vệ sinh và đánh bắt mới cho mỗi container từ Hàn Quốc.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, vấn đề đã được giải quyết. Các công ty đánh bắt cá của Nga có thể xin giấy chứng nhận từ cơ quan chức năng Hàn Quốc trước khi vận chuyển sang Trung Quốc, nhưng họ phải trả thêm chi phí và mất nhiều thời gian hơn để nhận được giấy tờ.

Tuy nhiên, công ty lo lắng rằng chính quyền Trung Quốc sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với ngành công nghiệp dây chuyền lạnh trong bối cảnh đợt bùng phát virus coronavirus mới nhất ở thành phố Nam Kinh, miền Đông nước này.

Gần 200 ca COVID-19 mới đã được phát hiện ở Nam Kinh kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên tại sân bay của thành phố vào ngày 20/7, với hầu hết trong số họ được chẩn đoán là biến thể Delta lây lan nhanh. Các quan chức y tế cho biết đã đình chỉ các chuyến bay từ sân bay Nam Kinh và tiến hành kiểm tra hàng loạt đối với dân số 9,3 triệu người.

cuoc van tai tang trung quoc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Danh sách Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam được phép XK vào Trung Quốc, cập nhật 6/7/2023

 |  11:33 02/05/2024

Danh sách Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam được phép XK vào Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cập nhật ngày 6/7/2023

ASPA đề xuất cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

 |  08:58 02/05/2024

(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.

Nga trợ cấp vận tải đường sắt trong nước để thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa

 |  08:49 02/05/2024

(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.

Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

 |  08:44 02/05/2024

(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.

Nhập khẩu cá thu đông lạnh vào Hàn Quốc giảm 16% trong tháng 3/2024

 |  12:55 01/05/2024

(vasep.com.vn) Theo Union Forsea Corp., khối lượng cá thu đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc trong tháng 3/2024 là 16.400 tấn, giảm 16% so với 19.575 tấn năm 2023, giá bán buôn trong nước vẫn ổn định.

Xuất khẩu thủy sản Nga sang châu Á tăng mạnh trong quý đầu năm nay

 |  12:44 01/05/2024

(vasep.com.vn) XK từ vùng Viễn Đông của Nga đạt 288.000 tấn trong quý 1 năm nay, với khoảng 2/3 đến Trung Quốc và 1/3 còn lại đến Hàn Quốc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bột cá giảm ở Trung Quốc do thông báo hạn ngạch cá cơm của Peru

 |  09:01 29/04/2024

Việc khai vụ đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru - với tổng sản lượng đánh bắt cho phép là 2,475 triệu tấn - đã khiến giá bột cá tại Trung Quốc giảm. Giá bột cá Peru xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong tuần trước do kỳ vọng nguồn cung mới.

Mỹ tìm kiếm cơ hội hỗ trợ Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU

 |  08:52 29/04/2024

Đó là thông tin từ Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam về hội thảo về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp tổ chức 3 ngày tại Đà Nẵng

Quý I năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

 |  08:49 29/04/2024

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Bột nhuyễn thể trong thức ăn nuôi trồng thủy sản cải thiện hiệu suất sinh sản của cá

 |  08:38 26/04/2024

(vasep.com.vn) Các nhà khoa học từ LABOMAR (Viện Khoa học Hàng hải ở Đông Bắc Brazil) và Spring Genetics Tilapia ở Miami, cùng với nhà sản xuất bột nhuyễn thể Aker BioMarine, đã nghiên cứu tác dụng của chất phụ gia này đối với cá. Nghiên cứu cho thấy chất phụ gia này có tác dụng tích cực đối với cá, đặc biệt là chức năng sinh sản.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC