Ngành thủy sản của Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi các nhà xuất khẩu bị thiếu container và giá cước vận chuyển cao ngất trời.
Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Trạm Giang - trung tâm tôm của Trung Quốc - nói rằng, chi phí vận chuyển một container thủy sản đã "tăng vọt" trong vài tuần qua. Chi phí vận chuyển cho tất cả các tuyến có thể tăng thêm 2.000 USD/container vào giữa tháng 8, tình hình logistic hiện tại "hỗn loạn" vì một số khách hàng từ chối chịu thêm chi phí.
Trong trường hợp này, một số nhà chế biến Trung Quốc sẽ chọn hủy bỏ thỏa thuận vì họ không thể tự trang trải chi phí. Một số khách hàng sẵn sàng chia sẻ chi phí phụ trội. Ví dụ, nếu cước tăng thêm 5.000 USD/container, chúng tôi sẽ chia nhỏ chi phí để tiến hành giao hàng.
Một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo cho biết, chi phí vận chuyển từ Thanh Đảo đến New York, Chicago hoặc Boston đã tăng lên 22.000 USD/container hoặc hơn. Trong khi những mặt hàng đến Bremerhaven, Đức và Felixstowe, Anh, đã lên tới 12.000 USD/container.
Giá cước vận tải tăng do gián đoạn hậu cần toàn cầu trong bối cảnh đại dịch. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Kênh đào Suez bị tắc nghẽn vào tháng 3 và việc đình chỉ các hoạt động cảng lớn ở miền nam Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay.
Cảng Diêm Điền (Yantian) ở Thâm Quyến – cảng lớn thứ ba thế giới - đã tạm thời ngừng tiếp nhận các container hạng nặng vào tháng 5 do đợt bùng phát coronavirus mới trong khu vực. Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch từng mô tả tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở cảng Diêm Điền là "nút thắt cổ chai nóng nhất" của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sau đó vào tháng 6, cảng Trạm Giang, trung tâm tôm của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác trong 25 ngày do sợ các sản phẩm thủy sản nhập khẩu bị nhiễm COVID.
Hiệu ứng gợn sóng đã thể hiện trong hoạt động tài chính của một số doanh nghiệp thủy sản. Baiyang Investment Group, một trong những nhà xuất khẩu cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, dự báo khoản lỗ tạm thời là 15,6 triệu NDT (2,4 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm 2021, một phần thiệt hại do giá cước vận tải tăng.
Nhập khẩu: Miền Nam gián đoạn, miền Bắc hoạt động bình thường
Ngoài xuất khẩu, ngành thủy sản Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh hạn chế nhập khẩu, đặc biệt là ở miền nam Trung Quốc.
Cảng Trạm Giang gần đây đã áp đặt hạn chế mới đối với các container đến từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Cảng chỉ cho phép mỗi ngày được làm thủ tục hải quan và đón tại cảng 20 container nhập khẩu từ 11 quốc gia này.
Ocean Treasure, một nhà cung cấp thủy sản có trụ sở tại Nam Thông, cho biết các hạn chế mới đã làm chậm quá trình vận chuyển container đến các nhà máy chế biến thủy sản. Nhiều container vẫn còn mắc kẹt tại cảng và sẽ mất ít nhất một tháng để thông quan.
Hơn nữa, các cảng ở Jiaoxin và Lianhuashan, tỉnh Quảng Đông, cũng đã thông báo họ tạm ngừng tiếp nhận các container lạnh. Cảng Fuqing, Fuzhou, cũng đã áp dụng phụ phí tắc nghẽn cảng đối với tất cả các hàng hóa lạnh.
Ngược lại, hoạt động của cảng Đại Liên - một trung tâm thủy sản lớn ở miền bắc Trung Quốc - đang trở lại bình thường sau khi nới lỏng một số biện pháp kiểm soát coronavirus. Các nhà chế biến thủy sản tại đó không phải chờ đợi lâu để lấy container nữa.
Đầu năm nay, các nhà chức trách của Đại Liên đã thắt chặt hạn chế nhập khẩu tại cảng trong bối cảnh coronavirus tăng đột biến trong thành phố. Quá trình kiểm tra và khử trùng đã gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc xếp dỡ và giao hàng container. Ngoài ra, các quan chức đã tiến hành điều tra trên toàn thành phố trong ngành công nghiệp dây chuyền lạnh và đình chỉ các chợ bán hải sản đông lạnh.
Trong khi đó, Trung Quốc ngừng nhận cá minh thái có đầu và rút ruột (H&G) được vận chuyển từ Nga qua cảng Busan của Hàn Quốc mà không có giấy chứng thư vệ sinh và đánh bắt mới cho mỗi container từ Hàn Quốc.
Một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, vấn đề đã được giải quyết. Các công ty đánh bắt cá của Nga có thể xin giấy chứng nhận từ cơ quan chức năng Hàn Quốc trước khi vận chuyển sang Trung Quốc, nhưng họ phải trả thêm chi phí và mất nhiều thời gian hơn để nhận được giấy tờ.
Tuy nhiên, công ty lo lắng rằng chính quyền Trung Quốc sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với ngành công nghiệp dây chuyền lạnh trong bối cảnh đợt bùng phát virus coronavirus mới nhất ở thành phố Nam Kinh, miền Đông nước này.
Gần 200 ca COVID-19 mới đã được phát hiện ở Nam Kinh kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên tại sân bay của thành phố vào ngày 20/7, với hầu hết trong số họ được chẩn đoán là biến thể Delta lây lan nhanh. Các quan chức y tế cho biết đã đình chỉ các chuyến bay từ sân bay Nam Kinh và tiến hành kiểm tra hàng loạt đối với dân số 9,3 triệu người.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam khẳng định EU ghi nhận phía Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
(vasep.com.vn) Kế hoạch tăng thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã khiến các chuyên gia thương mại và nhóm thương mại thủy sản dự đoán ngành thủy sản sẽ có 4 năm đầy biến động.
(vasep.com.vn) Một phần là do nhu cầu và do quy cách sản xuất, nhưng dòng chảy thương mại tôm Ecuador đang thay đổi.
HSBC Việt Nam và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) vừa tham gia ký kết một thỏa thuận tài trợ tín dụng thương mại xanh. Sự kiện này ghi dấu khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sản xuất thủy sản Vĩnh Hoàn, đồng thời là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà ngân hàng tài trợ trong lĩnh vực thủy sản, thể hiện sự hỗ trợ của HSBC đối với Vĩnh Hoàn trên hành trình phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn