Tàu hàng bị đánh chìm trên Biển Đỏ.
Ngày 6 và 7/7 vừa qua, hai tàu hàng rời Magic Seas và Eternity C đã lần lượt bị lực lượng Houthi tấn công bằng xuồng cao tốc, máy bay không người lái và tên lửa chống hạm khi đi qua Biển Đỏ. Một con tàu đã bị đánh chìm, ba thủy thủ thiệt mạng và ít nhất một người bị thương. Đây là những vụ tấn công nghiêm trọng đầu tiên kể từ tháng 12/2024, cho thấy các rủi ro an ninh tại khu vực vẫn ở mức cao, bất chấp những tín hiệu hạ nhiệt tạm thời hồi đầu năm.
Ngay cả khi lực lượng Houthi tuyên bố ngừng nhắm mục tiêu vào các tàu không liên quan đến Israel sau thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, các hãng tàu như MSC, Maersk, Hapag-Lloyd vẫn tiếp tục chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Việc quay trở lại Biển Đỏ đòi hỏi tái cấu trúc toàn bộ mạng lưới vận chuyển toàn cầu – một bước đi tốn kém, phức tạp và rủi ro nếu tình hình an ninh không thực sự ổn định. Thực tế cho thấy chỉ số độ tin cậy lịch trình toàn cầu đã sụt mạnh xuống 51,6% vào tháng 1/2024 khi các hãng buộc phải thay đổi tuyến đột ngột.
Các nhà khai thác hiện đã hoàn tất việc tái cấu trúc đội tàu theo các thỏa thuận liên minh mới và khó có khả năng thực hiện thêm thay đổi lớn trước năm 2026 – thậm chí là 2027. CMA CGM là một trong số ít hãng vẫn vận hành một số tuyến qua Biển Đỏ với sự hộ tống của hải quân Pháp.
Song song với chuyển hướng, ngành vận tải container toàn cầu đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào đội tàu mới. Theo báo cáo giữa năm của Veson Nautical, đơn đặt hàng tàu container mới đã tăng 288% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024, đạt 195 tàu – trong đó Trung Quốc chiếm đến 133 đơn hàng. Đây là mức tăng đáng chú ý, dù thấp hơn đỉnh dịch, trong bối cảnh tăng trưởng nhu cầu vận chuyển chỉ ở mức khiêm tốn dưới 5%.
Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ dư cung rõ rệt. Với giả định tiếp tục chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng, nguồn cung có thể tăng 8% trong hai năm tới, trong khi nhu cầu chỉ tăng khoảng 2%. Dù vậy, yếu tố chi phí – bao gồm giá đóng tàu thấp hơn 20–30% tại Trung Quốc so với Hàn Quốc, và thấp hơn ba đến bốn lần so với Mỹ – khiến các chủ tàu vẫn đặt cược vào Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành đóng tàu – bao gồm cuộc điều tra Mục 301 và khả năng áp thuế từ tháng 10/2025 – đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả. Phần lớn các hãng tàu vẫn ưu tiên chi phí và tốc độ giao hàng, hơn là cân nhắc chính trị.
Giới chuyên gia cho rằng việc loại bỏ tàu cũ – nhằm cân bằng cung cầu – cũng trở nên khó khăn hơn sau khi Công ước Hồng Kông về phá dỡ tàu thân thiện với môi trường có hiệu lực từ tháng 6/2025. Số lượng bãi phá dỡ đạt chuẩn còn hạn chế, có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn trong khâu thanh lý đội tàu cũ và kéo dài giai đoạn giá cước thấp.
Dù đối mặt nhiều thách thức, thị trường thuê và mua bán tàu vẫn sôi động. MSC – hãng tàu container lớn nhất thế giới – đang tích cực bổ sung trọng tải để đáp ứng nhu cầu dịch vụ sau khi chấm dứt liên minh 2M với Maersk.
Với khoảng 30% đội tàu đang trong quá trình đặt hàng, giới quan sát cho rằng ngành container toàn cầu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, trong khi vẫn phải ứng phó với bất ổn địa chính trị, chuỗi cung ứng và các chính sách thuế – thương mại mới từ Mỹ.
(vasep.com.vn) Ngày 17/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp quan trọng liên quan đến ngành thủy sản của Hoa Kỳ, được gọi là “Luật nâng cao năng lực cạnh tranh thủy sản Hoa Kỳ”. Sắc lệnh này nhằm khắc phục những vấn đề đang tồn tại trong ngành thủy sản Mỹ, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho ngư dân và doanh nghiệp thủy sản trong nước. Vậy những tác động của luật này là gì và làm thế nào để các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể nhìn nhận nó từ góc độ kinh tế và thương mại?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khả năng rút khỏi Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) vào năm tới.
Trong chuyến thăm chính thức gần đây tới Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Bắc Kinh về khả năng áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là sự gia tăng thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) tới 60% kể từ năm 2019.
(vasep.com.vn) Mùa nước nổi vừa qua, mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, nuôi cá tra ở tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh và đạt hiệu quả cao, cá tra thương phẩm lớn nhanh giá bán cao, người nuôi rất phấn khởi.
(vasep.com.vn) Ngành cá tuyết Na Uy vừa trải qua tháng 11 đầy ấn tượng khi nhiều mặt hàng, từ cá tuyết tươi, cá tuyết đông lạnh đến cá tuyết phơi khô (stockfish), đều ghi nhận mức giá trị xuất khẩu cao kỷ lục. Mặc dù đối mặt với sản lượng khai thác giảm và cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu, tổng giá trị xuất khẩu của nhóm sản phẩm cá tuyết vẫn tăng mạnh. Chuyên gia Eivind Hestvik Brækkan thuộc Hội đồng Hải sản Na Uy xác nhận xu thế tích cực này.
Vào ngày 3 tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thuế quan của mình, ngay cả khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định bác bỏ khả năng thực hiện chúng theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Nông nghiệp và Cải tạo Đất đai Ai Cập, ông Alaa Farouk, đã ký gia hạn thỏa thuận đăng cai trung tâm WorldFish thêm 25 năm, củng cố vị thế của Ai Cập như một trung tâm sản xuất và nghiên cứu thủy sản hàng đầu tại châu Phi. Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Nông nghiệp Mostafa El Sayad; Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Adel AbdElazeem; và ông Salah Moselhy, Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ và Phát triển Nguồn lợi Hồ và Thủy sản.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã đình chỉ chứng nhận MSC đối với nghề khai thác cá haddock Rockall từ ngày 23/7/2022, theo khuyến nghị của tổ chức đánh giá độc lập (CAB). Nghề cá thuộc SFSAG nhận thông báo đình chỉ từ tháng 6 và kể từ thời điểm hiệu lực, mọi sản phẩm haddock Rockall đánh bắt sau ngày 23/7 sẽ không còn đủ điều kiện mang nhãn sinh thái xanh MSC.
(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 11, xuất khẩu cá tra đạt 195 triệu USD, tiếp tục tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy xu hướng phục hồi ổn định của ngành trong những tháng cuối năm.
(vasep.com.vn) Người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu mạnh mẽ trong tuần lễ trước Lễ Tạ ơn (27/11) và tiếp tục duy trì mức mua sắm cao cho đến Cyber Monday (1/12). Theo Placer.ai, lượng khách đến các cửa hàng tạp hóa từ ngày 20–26/11 tăng 27% so với mức trung bình năm 2025 và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngày trước Lễ Tạ ơn – “Turkey Wednesday” – ghi nhận lượng khách tăng tới 82% so với ngày trung bình từ tháng 11/2024 đến tháng 10/2025.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn