Tàu hàng bị đánh chìm trên Biển Đỏ.
Ngày 6 và 7/7 vừa qua, hai tàu hàng rời Magic Seas và Eternity C đã lần lượt bị lực lượng Houthi tấn công bằng xuồng cao tốc, máy bay không người lái và tên lửa chống hạm khi đi qua Biển Đỏ. Một con tàu đã bị đánh chìm, ba thủy thủ thiệt mạng và ít nhất một người bị thương. Đây là những vụ tấn công nghiêm trọng đầu tiên kể từ tháng 12/2024, cho thấy các rủi ro an ninh tại khu vực vẫn ở mức cao, bất chấp những tín hiệu hạ nhiệt tạm thời hồi đầu năm.
Ngay cả khi lực lượng Houthi tuyên bố ngừng nhắm mục tiêu vào các tàu không liên quan đến Israel sau thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, các hãng tàu như MSC, Maersk, Hapag-Lloyd vẫn tiếp tục chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Việc quay trở lại Biển Đỏ đòi hỏi tái cấu trúc toàn bộ mạng lưới vận chuyển toàn cầu – một bước đi tốn kém, phức tạp và rủi ro nếu tình hình an ninh không thực sự ổn định. Thực tế cho thấy chỉ số độ tin cậy lịch trình toàn cầu đã sụt mạnh xuống 51,6% vào tháng 1/2024 khi các hãng buộc phải thay đổi tuyến đột ngột.
Các nhà khai thác hiện đã hoàn tất việc tái cấu trúc đội tàu theo các thỏa thuận liên minh mới và khó có khả năng thực hiện thêm thay đổi lớn trước năm 2026 – thậm chí là 2027. CMA CGM là một trong số ít hãng vẫn vận hành một số tuyến qua Biển Đỏ với sự hộ tống của hải quân Pháp.
Song song với chuyển hướng, ngành vận tải container toàn cầu đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào đội tàu mới. Theo báo cáo giữa năm của Veson Nautical, đơn đặt hàng tàu container mới đã tăng 288% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024, đạt 195 tàu – trong đó Trung Quốc chiếm đến 133 đơn hàng. Đây là mức tăng đáng chú ý, dù thấp hơn đỉnh dịch, trong bối cảnh tăng trưởng nhu cầu vận chuyển chỉ ở mức khiêm tốn dưới 5%.
Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ dư cung rõ rệt. Với giả định tiếp tục chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng, nguồn cung có thể tăng 8% trong hai năm tới, trong khi nhu cầu chỉ tăng khoảng 2%. Dù vậy, yếu tố chi phí – bao gồm giá đóng tàu thấp hơn 20–30% tại Trung Quốc so với Hàn Quốc, và thấp hơn ba đến bốn lần so với Mỹ – khiến các chủ tàu vẫn đặt cược vào Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành đóng tàu – bao gồm cuộc điều tra Mục 301 và khả năng áp thuế từ tháng 10/2025 – đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả. Phần lớn các hãng tàu vẫn ưu tiên chi phí và tốc độ giao hàng, hơn là cân nhắc chính trị.
Giới chuyên gia cho rằng việc loại bỏ tàu cũ – nhằm cân bằng cung cầu – cũng trở nên khó khăn hơn sau khi Công ước Hồng Kông về phá dỡ tàu thân thiện với môi trường có hiệu lực từ tháng 6/2025. Số lượng bãi phá dỡ đạt chuẩn còn hạn chế, có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn trong khâu thanh lý đội tàu cũ và kéo dài giai đoạn giá cước thấp.
Dù đối mặt nhiều thách thức, thị trường thuê và mua bán tàu vẫn sôi động. MSC – hãng tàu container lớn nhất thế giới – đang tích cực bổ sung trọng tải để đáp ứng nhu cầu dịch vụ sau khi chấm dứt liên minh 2M với Maersk.
Với khoảng 30% đội tàu đang trong quá trình đặt hàng, giới quan sát cho rằng ngành container toàn cầu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, trong khi vẫn phải ứng phó với bất ổn địa chính trị, chuỗi cung ứng và các chính sách thuế – thương mại mới từ Mỹ.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn