Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

Thị trường thế giới 08:00 16/07/2024 Kim Thu
(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Theo nhiều nguồn tin, giá container đông lạnh vận chuyển thủy sản từ châu Á tới châu Âu và Bắc Mỹ đang tăng vọt, gấp đôi, gấp ba kể từ đầu năm. Cước vận tải của một container đông lạnh 40 feet từ châu Á tới châu Âu khoảng 9.000 USD. Chi phí từ Trung Quốc tới Bờ Đông nước Mỹ cũng tăng gấp đôi kể từ đầu năm lên khoảng 9.000 – 10.000 USD, trong khi tới Bờ Tây cũng tăng với tỷ lệ tương đương, lên 7.000 USD. 

Ông A.Espersen, CEO của một công ty chế biến cá thịt trắng ở Đan Mạch cho biết: “Điều đáng buồn là người tiêu dùng sẽ phải ‘cõng’ số tiền vận chuyển tăng cao này. Khi mới bước sang năm 2024, 1 container đông lạnh 40 feet chỉ tốn 2.500 – 3.000 USD, nay con số này là 9.000 USD. Chi phí vận chuyển tăng cao kỷ lục khiến các hợp đồng ngày càng thưa thớt, giá các mặt hàng ngày càng đội lên hơn bao giờ hết”.

“Tệ hơn là bên vận tải không hoàn thành nghĩa vụ đối với các hợp đồng đã ký trước đó (với cước phí thấp). Họ trì hoãn, tạm ngưng vận chuyển, khiến người mua chúng tôi không được hưởng mức giá đã thống nhất”.

Ông Thomas Zaffiro, CEO của nhà chế biến thủy sản Channel Fish Processing tại bang Massachusett (Mỹ) cho biết cước vận tải đã tăng gấp đôi trong 6 tháng. Vận chuyển vào Los Angeles, California tăng từ 3.000 USD lên 7.000 USD, còn vào Bờ Đông là 10.000 – 11.000 USD. “Nhiều công ty châu Á không đủ sức đặt container. Họ đang chịu gánh nặng về cước vận tải tăng cao và tình hình thiếu container. Để đặt thành công 1 container, phải mất 4 – 6 tuần, thậm chí lâu hơn tùy khu vực”, Zaffiro nói.

Theo Tradex Foods, một công ty nhập khẩu thủy sản của Canada, cho rằng chi phí vận tải tăng cao sẽ tác động vô cùng lớn tới thị trường thủy sản. Nếu không “đánh phí” vào người tiêu dùng (tăng giá sản phẩm), thì các nhà máy thủy sản sẽ vô cùng khó khăn và có thể hoạt động cầm chừng. Các nhà nhập khẩu nên chuẩn bị trước tình huống phí vận tải tiếp tục tăng và hoạt động vận chuyển “trì trệ”, điều này cũng có nghĩa giá sản phẩm bắt buộc phải tăng. Như vậy, toàn ngành cần một kế hoạch chiến lược và sự đồng lòng chia sẻ chi phí để đối phó với tình huống hiện nay.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật ATTP

 |  19:45 21/02/2025

Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế (VFA) đang xin ý kiến góp ý cho Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo) để trình ban hành Nghị định mới theo thủ tục rút gọn (dự kiến trong tháng 3/2025).

Những chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

 |  16:34 21/02/2025

Nhấn mạnh quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hết sức khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy mong muốn cán bộ, công chức, viên chức của hai bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao.

Lượng cá ngừ vằn đánh bắt được của Philippines đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản suy giảm

 |  09:14 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ vằn của Philippines trong năm 2024 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236.000 tấn, đánh dấu mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản tổng thể của nước này giảm 5%.

Thai Union tăng trưởng sau khi rút khỏi Red Lobster

 |  09:01 21/02/2025

(vasep.com.vn) Trong báo cáo thường niên, Thai Union cho biết doanh thu của tập đoàn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 17,1% lên 18,5%, nhờ vào việc rút khỏi chuỗi nhà hàng Red Lobster.

Sản lượng tôm toàn cầu dự báo đạt 6 triệu tấn vào năm 2025

 |  08:45 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ tại Ecuador, các quốc gia châu Á và Trung Quốc, trong khi Ấn Độ dự kiến phục hồi và Việt Nam có mức tăng nhẹ.

Nhóm nghề cá châu Âu kêu gọi loại cá ngừ khỏi thỏa thuận thương mại EU - Thái Lan

 |  09:00 20/02/2025

(vasep.com.vn) EU và Thái Lan hiện đang đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, nhưng các nhóm nghề cá châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) loại cá ngừ khỏi thỏa thuận này.

Nhập khẩu bột cá của Trung Quốc đạt kỷ lục 1,96 triệu tấn

 |  08:57 20/02/2025

(vasep.com.vn) Theo các quan chức hải quan và chuyên gia trong ngành, lượng bột cá nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 1,96 triệu tấn vào năm 2024, nhờ sản lượng tăng ở Peru và nhu cầu mạnh mẽ từ nuôi trồng thủy sản.

Nhật Bản sẽ cắt giảm mạnh hạn ngạch cá thu Thái Bình Dương

 |  08:46 20/02/2025

(vasep.com.vn) Ngành cá thu Thái Bình Dương của Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc cắt giảm hạn ngạch mạnh, trong khi giá cá thu Đại Tây Dương của Na Uy tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt.

Việt Nam cạnh tranh vị trí nhà cung cấp số 2 với Indonesia trên thị trường Mỹ đối với SP tôm hấp, tẩm gia vị và tẩm bột

 |  08:37 20/02/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, Mỹ nhập khẩu 762,804 tấn tôm, giảm 3% so với năm 2023 và giảm 15% so với mức đỉnh của năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 9% so với năm 2019.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC