Theo nhiều nguồn tin, giá container đông lạnh vận chuyển thủy sản từ châu Á tới châu Âu và Bắc Mỹ đang tăng vọt, gấp đôi, gấp ba kể từ đầu năm. Cước vận tải của một container đông lạnh 40 feet từ châu Á tới châu Âu khoảng 9.000 USD. Chi phí từ Trung Quốc tới Bờ Đông nước Mỹ cũng tăng gấp đôi kể từ đầu năm lên khoảng 9.000 – 10.000 USD, trong khi tới Bờ Tây cũng tăng với tỷ lệ tương đương, lên 7.000 USD.
Ông A.Espersen, CEO của một công ty chế biến cá thịt trắng ở Đan Mạch cho biết: “Điều đáng buồn là người tiêu dùng sẽ phải ‘cõng’ số tiền vận chuyển tăng cao này. Khi mới bước sang năm 2024, 1 container đông lạnh 40 feet chỉ tốn 2.500 – 3.000 USD, nay con số này là 9.000 USD. Chi phí vận chuyển tăng cao kỷ lục khiến các hợp đồng ngày càng thưa thớt, giá các mặt hàng ngày càng đội lên hơn bao giờ hết”.
“Tệ hơn là bên vận tải không hoàn thành nghĩa vụ đối với các hợp đồng đã ký trước đó (với cước phí thấp). Họ trì hoãn, tạm ngưng vận chuyển, khiến người mua chúng tôi không được hưởng mức giá đã thống nhất”.
Ông Thomas Zaffiro, CEO của nhà chế biến thủy sản Channel Fish Processing tại bang Massachusett (Mỹ) cho biết cước vận tải đã tăng gấp đôi trong 6 tháng. Vận chuyển vào Los Angeles, California tăng từ 3.000 USD lên 7.000 USD, còn vào Bờ Đông là 10.000 – 11.000 USD. “Nhiều công ty châu Á không đủ sức đặt container. Họ đang chịu gánh nặng về cước vận tải tăng cao và tình hình thiếu container. Để đặt thành công 1 container, phải mất 4 – 6 tuần, thậm chí lâu hơn tùy khu vực”, Zaffiro nói.
Theo Tradex Foods, một công ty nhập khẩu thủy sản của Canada, cho rằng chi phí vận tải tăng cao sẽ tác động vô cùng lớn tới thị trường thủy sản. Nếu không “đánh phí” vào người tiêu dùng (tăng giá sản phẩm), thì các nhà máy thủy sản sẽ vô cùng khó khăn và có thể hoạt động cầm chừng. Các nhà nhập khẩu nên chuẩn bị trước tình huống phí vận tải tiếp tục tăng và hoạt động vận chuyển “trì trệ”, điều này cũng có nghĩa giá sản phẩm bắt buộc phải tăng. Như vậy, toàn ngành cần một kế hoạch chiến lược và sự đồng lòng chia sẻ chi phí để đối phó với tình huống hiện nay.
Việc tỷ phú Donald Trump dọa áp thuế nhập khẩu với mọi sản phẩm vào Mỹ khiến doanh nghiệp tại đây phải đẩy nhanh tốc độ nhập hàng.
(vasep.com.vn) Thị trường cá đáy của Hoa Kỳ vẫn chịu áp lực tăng đáng kể do tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra, nhu cầu tăng đều đặn và gián đoạn hậu cần. Các loài chính, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết chấm đen, đang thúc đẩy động lực thị trường khi nhiều người mua đảm bảo hàng tồn kho trước khi giá dự kiến tăng vào đầu năm sau.
(vasep.com.vn) Một công ty XK cá rô phi Trung Quốc cho biết ngành XK cá rô phi đã có mặt trên thị trường Mỹ trong nhiều năm, và dù tình hình có thay đổi thế nào, họ cũng phải tìm cách tồn tại trong thị trường này.
(vasep.com.vn) Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA), có trụ sở tại Portsmouth, New Hampshire, đã công bố vào 4/11 về việc phát hành Tiêu chuẩn Chế biến Thủy sản (SPS) phiên bản 6.0, một tiêu chuẩn chứng nhận mới dành cho các nhà chế biến thủy sản trên toàn thế giới.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu từ Phòng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), tháng 9/2024, xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính do nhu cầu giảm từ các thị trường quan trọng ở châu Á.
(vasep.com.vn) Ngày 31/10/2024, Na Uy và Nga thiết lập hạn ngạch khai thác cá tuyết Đại Tây Dương và cá haddock tại Biển Barents cho năm 2025. Động thái này đã đẩy giá nguyên liệu đông lạnh H&G của cả 2 loài này lên mức cao kỷ lục, đặc biệt là từ các nhà cung cấp Nga, do người mua cố gắng đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh sắp thiếu hụt vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Mùa khai thác cá minh thái Alaska (mùa B) đã kết thúc thành công, mặc dù có khó khăn ban đầu tại vùng Vịnh Alaska (GOA).
Tuyệt đối tuân thủ quy trình nuôi, mật độ thả nuôi, quy trình xử lý nước thải, chất thải và tăng cường chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho cá. Sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh, chế phẩm tăng cường chức năng của gan, thận, đường ruột cho cá.
Những năm qua, người nuôi cá tra ở An Giang đã đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp nhằm tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn