Giá tăng, nuôi có lãi
Trong suốt 3 quý đầu năm 2020, giá cá tra tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục giảm, chỉ quanh quẩn dưới mức 20.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất hơn 21.000 đồng/kg, khiến người nuôi và doanh nghiệp thua lỗ. Từ khoảng tháng 10 vừa qua, giá cá tra giống tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã tăng trở lại từ 5.000-6.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 2 tuần. Tại nhiều quận, huyện ở TP.Cần Thơ, cá tra giống loại 30-35 con/kg có giá 20.000-22.000 đồng/kg, trong khi trước đây chỉ có giá 15.000-17.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh An Giang, giá cá tra đầu tháng 11 cũng ở mức 21.000-22.000 đồng/kg, người nuôi bắt đầu có lãi trở lại…
Giá cá ca tăng là do gần đây mưa bão, thời tiết bất lợi nên việc sản xuất cá giống bị hao hụt nhiều, dẫn đến nguồn cung cá tra giống thiếu hụt. Bên cạnh đó, do một thời gian dài giá xuống quá thấp, người dân tại nhiều địa phương phải hạn chế sản xuất cá tra giống, dẫn đến thiếu nguồn cung. Hiện nhiều hộ dân và doanh nghiệp đang có nhu cầu mua cá tra giống để thả nuôi đợt mới nên sức mua tăng, tạo điều kiện cho giá cá nhích lên.
Tập trung thị trường nội địa
Tính đến hết tháng 9.2020, diện tích thả nuôi cá tra tại ĐBSCL đạt 4.968ha, bằng 91% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng sản lượng cá tra 9 tháng đầu năm ước đạt trên 1 triệu tấn, bằng 93,6% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, tập trung ở 5 tỉnh trọng điểm là Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long. Riêng ở Đồng Tháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh này cho biết, đến cuối tháng 10.2020, toàn tỉnh có hơn 1.900ha nuôi cá tra, diện tích thu hoạch hơn 888ha, sản lượng thu hoạch gần 350.000 tấn (đạt 62,4% so với kế hoạch).
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hồi tháng 1/2020, giá cá tra phile đông lạnh xuất khẩu (XK) ở mức 2,25-2,35 USD/kg. Tuy nhiên, trong tháng 2 và 3, giá lại giảm xuống mức dưới 2,2 USD/kg và duy trì cho tới hết tháng 6. Bước sang quý III/2020, giá cá tra phile đông lạnh XK đã tăng lên mức từ 2,35-2,5 USD/kg và tới cuối tháng 10 đã tăng lên mức 2,65-2,7 USD/kg.
Hiện nay, nhiều người dân và doanh nghiệp nuôi trồng chế biến cá tra xuất khẩu tại ÐBSCL và các cơ quan chức năng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và khuyến khích tiêu dùng các sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa. Những hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức gần đây, các cơ quan chức năng tại vùng ÐBSCL và cả các bộ, ngành ở Trung ương đều quan tâm tạo điều kiện các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường trong nước.
Tại TP.Cần Thơ, bên cạnh việc tăng cường lượng cá tra đưa về bán tại các chợ, nhiều người dân, hộ kinh doanh đã mở thêm các điểm bán cá tra dọc theo các tuyến đường lộ giao thông, với mức niêm yết giá bán chỉ ở mức 28.000-30.000 đồng/kg. Nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm phát triển các sản phẩm chế biến và món ăn ngon từ con cá tra để đưa vào các hệ thống kinh doanh, nhất là các siêu thị và bếp ăn tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn để phục vụ người tiêu dùng. Ðến nay, ngoài các sản phẩm cá tra tươi sống, cá tra phi lê đông lạnh và chả cá tra, các doanh nghiệp cũng cho ra đời các loại khô cá tra, mắm cá tra, các sản phẩm thịt và da cá tra sấy ăn liền...
Ông Chương Văn Khanh (ở khu vực Trường Thọ 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) cho biết: “Mỗi tháng cơ sở chế biến của tôi thu mua trên 1 tấn cá tra để làm khô và mắm, qua đó vừa góp phần giúp người nuôi cá tra tiêu thụ sản phẩm, vừa nâng cao giá trị sản phẩm. Cá tra sau khi làm thành mắm được bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg, còn khô cá tra có giá từ 140.000-160.000 đồng/kg”.
Theo bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký VASEP, với dân số của nước ta hiện hơn 90 triệu người, đây là thị trường tiêu thụ rất tiềm năng đối với sản phẩm cá tra. Nếu chúng ta có các chương trình, chiến lược để khai thác tốt được thị trường nội địa sẽ góp phần tạo cú hích cho phát triển xuất khẩu. Thị trường nội địa cho con cá tra sẽ được khai thác tốt thông qua việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, chất lượng của cá tra, các sản phẩm chế biến từ cá tra và sự yêu thích của người tiêu dùng trong nước và của khách du lịch đối với sản phẩm cá tra. Ðể hoàn thành mục tiêu này, cần đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại nhiều kênh bán hàng khác nhau, như: Đưa vào các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, bếp ăn tập thể tại các trường học, khu công nghiệp, quân đội... gắn với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và quản lý tốt chất lượng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc.
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn