Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi kim ngạch hằng năm đạt đến 2 tỷ USD và có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế nhưng, tại sân nhà, cá tra lại chẳng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.
Ông Phạm Minh Thiện - CEO Công ty Cỏ May cho biết, công ty đã xuất khẩu cá tra đến 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch xuất khẩu bình quân đạt gần 1.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, sản phẩm chủ lực là cá tra phi lê. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm được kênh phân phối tại Việt Nam, kể cả hệ thống siêu thị và chợ truyền thống", ông Minh Thiện chia sẻ.
Ngay cả Vĩnh Hoàn - doanh nghiệp với doanh số xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua cũng đang loay hoay với thị trường trong nước. Thậm chí khi đưa cá tra vào nhà hàng, khách sạn, và mặc dù đã chế biến bằng nhiều phương pháp khác nhau cũng như đa dạng thực đơn nhưng thực khách vẫn e ngại.
Chia sẻ thực tế khi đưa món ăn chế biến từ cá tra đến với thực khách, ông Chiêm Thành Long - Giám đốc Làng du lịch Bình Qưới cho biết, đơn vị từng đưa cá tra vào buffet dù có đặt tên là cá ba sa, cá da trơn nhưng khách vẫn e ngại. Đã vậy, khi khách đã bắt đầu quen với những món ăn này thì đơn vị lại khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu. Bởi lâu nay, các doanh nghiệp chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu, chưa quan tâm đến thị trường nội địa nên chưa xây dựng được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến.
"Điều này dẫn đến tình trạng các nhà hàng, khách sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn".h sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn".
Theo các chuyên gia, lâu nay người tiêu dùng vẫn thờ ơ với cá tra vì chưa hiểu cặn kẽ về lợi ích của loài cá này. Hơn nữa, định kiến cá tra nuôi không sạch đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, vừa qua, Mỹ đã chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá da trơn xuất khẩu của Việt Nam tương đương với Mỹ.
Nhận định về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food cho rằng, có một sự thật là khi cả thế giới ăn cá tra thì người Việt Nam mới quay lại ăn cá tra. Những năm gần đây, người tiêu dùng ủng hộ nhiều nhưng vẫn còn không ít những người của thế hệ 60 trở về trước còn ám ảnh, thành kiến với cá tra vì nhớ lại thời cá tra nuôi cầu.
Đưa cá tra vào mâm cơm người Việt
"Theo tôi, để cá tra được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp cần làm truyền thông nhiều hơn nữa về quy trình nuôi hiện nay. Tại sao chúng ta làm cho cả thế giới tin mà dân ta vẫn còn e dè", bà Thanh Lâm đặt vấn đề.
Theo tính toán, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân cùng hơn 13 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, dự kiến tiêu thụ thủy sản bình quân năm 2020 đạt khoảng 40kg/người/năm. Đây là thị trường rất tiềm năng và là bệ đỡ cho doanh nghiệp khi gặp khó khăn khi xuất khẩu.
Với quyết tâm chinh phục người tiêu dùng trong nước và đưa cá tra vào bàn ăn của người Việt, Công ty Cỏ May đã xây dựng chiến lược tiếp cận bài bản. Tháng 12/2019, Công ty Cỏ May đã đưa sản phẩm ra thị trường sản phẩm cá tra đóng gói. Đầu tháng 1/2020, Cỏ May tổ chức tiệc buffet tại làng du lịch Bình Quới...
Tại đây, người tiêu dùng được thưởng thức 40 món ăn được chế biến từ cá tra. Cũng ngay tại sự kiện, Cỏ May đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Sài Gòn Food - một trong những công ty chế biến thực phẩm đông lạnh lớn nhất hiện nay để đưa cá tra vào "thực đơn của Sài Gòn Food".
Ông Minh Thiện cho biết, công ty đang có chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ cá tra vào nội địa và đã có nhiều sản phẩm phù hợp với thói quen chế biến của người Việt Nam như phi lê còn da cắt miếng, phi lê không da cắt miếng, cắt khúc và xẻ bướm. Trong thời gian tới, Cỏ May tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm cá tra chế biến, phù hợp với người tiêu dùng trẻ, người bận rộn và ưa thích sự tiện lợi.
"Năm 2016, chúng tôi từng đặt mục tiêu xây dựng 1.000 điểm bán cá tra khắp cả nước nhưng nay sẽ tập trung vào kênh B2B và xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, tận dụng các nền tảng giao hàng đang phát triển", lãnh đạo Cỏ May chia sẻ.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, lâu nay Sài Gòn Food có rất nhiều sản phẩm chế biến từ nguyên liệu cá tra. Trong đó, có đến 7 loại lẩu, hơn 10 loại chả cá, 1 loại cháo tươi và rất nhiều món trong thực đơn suất ăn công nghiệp. Mỗi tháng, công ty sử dụng 50 tấn cá tra nguyên liệu cho chế biến các món ăn trên.
"Tham gia sự kiện mới biết Cỏ May có sản phẩm chất lượng, có chính sách tốt, dịch vụ tốt và nếu giá cả tốt chúng tôi sẽ hợp tác lâu dài. Trước mắt hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác, sau đó cần ngồi lại với nhau bàn bạc chi tiết về quy cách, chủng loại...", bà Thanh Lâm cho biết.
Nhờ kênh xuất khẩu, cá tra đã "sạch" hơn cả cá thiên nhiên
Chia sẻ kỹ hơn về loại thực phẩm này, ông Minh Thiện cho biết, cá tra đóng góp vào sự phát triển của miền Tây rất nhiều. Và, nhờ kênh xuất khẩu, cá tra đã "sạch" hơn cả cá thiên nhiên. Lý do là trong ao cá tra, người nuôi kiểm soát từng chỉ tiêu nước, áp dụng tất cả tiêu chuẩn mà phương Tây đưa ra để có thể xuất khẩu sang những thị trường này.
Mặt khác, khi ra nước ngoài, cá tra nằm trên các kệ siêu thị, bàn ăn với giá không phải rẻ. Để chinh phục người tiêu dùng trong nước, bên cạnh việc đưa các món ăn từ cá tra vào thực đơn các nhà hàng cao cấp, Cỏ May sẽ đồng hành cùng các đầu bếp chuyên nghiệp và các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn cho người tiêu dùng cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng từ nguyên liệu cá tra.
"Người Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đưa món ăn của họ sang Việt Nam khá thành công, chúng tôi cũng học cách của họ", ông Thiện cho biết.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn