Tiềm năng thị trường còn bỏ ngõ
Tỉnh Cà Mau nổi tiếng là vùng nuôi tôm xuất khẩu lớn nhất cả nước, với diện tích 300.000 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi tôm đến 280.000 ha, sản lượng nuôi trồng khai thác thủy sản 600.000 tấn/năm, sản lượng tôm 250.000 tấn/ năm. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều loại đặc sản nức tiếng, như: Cua, cá kèo, ba khía, tôm đất...
Tuy nhiên, do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng, đặc biệt từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, các nhà máy, cơ sở sơ chế tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Nguồn tiêu thụ từ đơn hàng xuất khẩu bị sụt giảm, khiến cho nguyên liệu trong khu vực nuôi trồng bị tồn đọng, thế nhưng điều đáng nói là các doanh nghiệp lại bỏ ngõ thị trường nội địa.
Ông Dương Hoàng Long, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki nhận định: Nhu cầu thực phẩm tươi sống đang rất lớn. Đặc biệt là hàng thủy sản tươi sống có xuất xứ từ Cà Mau.Thế nhưng từ trước đến nay, nhà sản xuất kinh doanh ít quan tâm đến thị trường nội địa, lo hướng ngoại để xuất khẩu...; họ cho rằng, tiêu thụ nội địa lợi nhuận ít, nhỏ lẽ, nhưng họ quên thuận lợi đó là vòng quay đồng vốn ngắn, ít rủi do và khách hàng nội địa dễ tính...
“Vào tháng 5, khi dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của UBND TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi triển khai sớm mặt hàng nông, thủy sản tươi sống. Bởi lúc này, do bị ảnh hưởng dịch bệnh các chợ đầu mối, chợ truyền thống bị đóng cửa, sự lưa chọn duy nhất của người tiêu dùng là siêu thị, do đó nhu cầu tiêu thụ rất cao. Mong muốn của chúng tôi là đưa hàng tươi ngon, chất lượng và có thương hiệu nổi tiếng đến với người tiêu dùng. ”, ông Long chia sẻ thông tin.
Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, hiện vẫn giữ thói quen phụ thuộc vào hệ thống thương lái, nhằm hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều chuỗi cung ứng, sản xuất liên kết bị đứt gãy, con đường phục hồi lại thị trường phải nhìn gần, cho bước đi ngắn và điểm đến là thị trường nội địa.
Theo Tổ công tác 970 thuộc Bộ NN&PTNT, từ khi thành lập (ngày 18/7/2021) đến nay, đã hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân tiêu thụ được hơn 20.000 tấn nông, thủy sản các loại. Điều này cho thấy, tiềm năng của thị trường trong nước rất lớn.
Tìm giải pháp thích ứng tình hình mới
Mới đây (ngày 18/9), chia sẻ tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ Nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2021, ông Đỗ Quốc Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết: “Nói đến con cua, ai cũng nghĩ ngay đến đặc sản của Cà Mau. Tuy nhiên, ở tại TP. Hồ Chí Minh hay một số địa phương khác, tìm mua được con cua Cà Mau chính hiệu rất khó. Ngay bây giờ, Cà Mau cần có biện pháp bảo hộ thương hiệu và làm sao để quảng bá, tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi nhìn,nghe đến hàng hóa của Cà Mau. Được như vậy, chúng tôi sẽ sẵn sàng, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này ngay".
Còn ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng nông, thủy sản Cà Mau. Dựa trên chất lượng sản phẩm hiện có, Cà Mau tập trung giữ vững thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng trong và ngoài nước. Sắp tới, Central Retail cam kết đồng hành cùng tỉnh, để đưa không chỉ mặt hàng về tôm, mà các sản phẩm OCOP truyền thống ra nước ngoài.
"Cà Mau cần quan tâm đến thị trường trong nước, để hàng trăm nghìn khách hàng của tập đoàn đều có cơ hội thưởng thức đặc sản Cà Mau, thông qua chuỗi siêu thị từ Bắc vào Nam của Central Retail”, ông Paul Lê đề nghị.
Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau, riêng sản phẩm cua nuôi xen canh với hệ thống rừng ngập mặn, đạt sản lượng 20.000 tấn/năm. Ngoài ra, lúa Cà Mau không có diện tích và sản lượng lớn, nhưng tập trung vào chất lượng. Với tổng 95.000 ha trồng lúa nhưng chỉ 30.000 ha chuyên canh, còn lại là xen canh lúa - tôm. Bên cạnh các mặt hàng trên, Cà Mau cũng có nhiều đặc sản, nên các sản phẩm OCOP của tỉnh được người tiêu dùng chú ý.
Hiện nay, tỉnh có khoảng 33 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm 4 sao. Sản phẩm tiềm năng của tỉnh còn rất nhiều, theo lộ trình thì cuối năm 2021 Cà Mau phấn đấu có 100 sản phẩm OCOP. Đây là những lợi thế cho Cà Mau tạo sự khác biệt về đặc sản của địa phương có chất lượng cao.
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhìn nhận, nông thủy sản ở Cà Mau có lợi thế, nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp, nên quá trình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh cũng gặp khó khăn nhất định. Do vậy, tỉnh cùng các cơ quan chuyên ngành, doanh nghiệp, nông dân cần xác định, nhận diện lại thị trường tiêu thụ để bắt nhịp, không bị đứt gãy.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh thời gian gần đây, và thời gian tới là, hướng cho doanh nghiệp và nông dân quan tâm đến thị trường nội địa, chăm sóc đối tác ngoài nước tốt hơn để tạo uy tín lâu dài không chỉ cho tỉnh, mà cho quốc gia. Về lâu dài, các doanh nghiệp cần chủ động hiến kế giúp đưa các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau “đổi đời”.
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026.
(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất.
(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.
(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn