“Xuất khẩu tăng mạnh nhờ sự tăng giá của đồng USD và nhu cầu ở thị trường nội địa giảm, điều này khiến nhiều công ty nuôi trồng thủy sản của Brazil hướng doanh số bán hàng ra nước ngoài,” ông nói thêm.
Nhìn chung, XK tăng chủ yếu vì doanh số bán hàng sang Hoa Kỳ, chiếm 64% tổng giá trị xuất khẩu với 3.880 tấn trị giá trên 13,3 triệu USD, tăng 186% về khối lượng và 123% về giá trị so với năm 2020.
Hầu hết các chuyến hàng đến Mỹ chủ yếu là cá nguyên con đông lạnh (6,26 triệu USD, tăng 549% so với cùng kỳ năm ngoái) và philê tươi ướp lạnh (5 triệu USD, tăng 1%), trong đó phần lớn là cá rô phi.
Theo Pedroza, Mỹ sẽ tiếp tục dẫn đầu trong các thị trường xuất khẩu thủy sản của Brazil mặc dù có xu hướng đa dạng hóa thị trường.
Theo xu hướng tương tự, xuất khẩu sang Colombia và Trung Quốc - đứng thứ hai và thứ ba với tỷ lệ lần lượt là 9% và 8% - cũng tăng 108% so với cùng kỳ và 61% về lượng lên 1.154 tấn và 1.840 tấn và tăng 204% và 88% giá trị lên 1,87 triệu USD và 1,63 triệu USD, tương ứng vào năm 2021.
Xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu bao gồm các sản phẩm phụ từ cá và các sản phẩm có nguồn gốc không dùng cho con người. Ngược lại, sản phẩm xuất khẩu chính sang Colombia là cá nguyên con đông lạnh.
Ngoài ra, điều đáng nói là xuất khẩu của Brazil sang Canada, thị trường đứng thứ 5 vào năm 2021, cũng có mức tăng trưởng đáng kể 378% và 147% lên 190 tấn và 685.252 USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Chile đứng thứ tư với mức giảm 40% về lượng và 33% về giá trị xuống 933 tấn trị giá 954.031 USD.
Năm ngoái là một năm thành công đối với các nhà cung cấp cá rô phi Brazil, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 8.529 tấn trị giá 18,3 triệu USD, tăng lần lượt 49% và 77% so với năm 2020.
Do đó, nếu chỉ xét đến xuất khẩu cá rô phi, doanh số từ cá này chiếm 88% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Brazil trong giai đoạn này.
Về sản phẩm cá rô phi, xuất khẩu cá rô phi nguyên con đông lạnh đứng đầu với tổng doanh thu đạt 2.993 tấn trị giá khoảng 6,73 triệu USD vào năm 2021 - tăng 362% và 500% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu philê tươi và ướp lạnh và các sản phẩm phụ xếp ở vị trí tiếp theo, đạt 903 tấn trị giá 5,44 triệu USD (tăng 11% và 30% so với cùng kỳ năm ngoái) và 2,927 tấn trị giá 2,4 triệu USD (tăng 34% và 13%) vào năm 2021.
Cũng đáng chú ý là xuất khẩu philê cá rô phi đông lạnh tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái - lần lượt tăng 474% và 650%, đạt 373 tấn trị giá 2,19 triệu USD - và cá rô phi nguyên con tươi - tăng 193% và 143% lên 17 tấn. 52.345 USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu dầu cá rô phi giảm 40% về lượng và 32% về giá trị xuống còn 1,316 tấn trị giá 1,44 triệu USD.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn