Chuyến thăm của Bộ trưởng Eto diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản kể từ sau sự cố xả nước thải đã qua xử lý từ Fukushima. Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Eto dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp quan trọng tại Bắc Kinh, bao gồm các cuộc thảo luận với Vương Linh Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, vào ngày 16 tháng 1 và Đường Nhân Kiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, vào ngày 17 tháng 1. Mục tiêu chính của các cuộc đàm phán là thúc đẩy việc nối lại xuất khẩu hải sản Nhật Bản sang Trung Quốc.
"Chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc trong thời gian sớm nhất", Bộ trưởng Eto chia sẻ trong cuộc họp báo vào ngày 14 tháng 1. "Chúng tôi cam kết giải quyết vấn đề liên quan đến hải sản ở tất cả các giai đoạn."
Chuyến thăm của Bộ trưởng Eto cũng diễn ra ngay sau chuyến thăm của Hiroshi Moriyama, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), và Makoto Nishida, Tổng thư ký Đảng Komeito, những người đã có mặt tại Bắc Kinh kể từ ngày 13 tháng 1. Như Undercurrent News đã đưa tin trước đó, vào ngày 15 tháng 1, hai nhà lập pháp cấp cao của Nhật Bản sẽ gặp Thủ tướng Lý Cường và chuyển bức thư cá nhân của Thủ tướng Nhật Bản, Shigeru Ishiba, tới Chủ tịch Tập Cận Bình.
Bình luận về chuyến thăm cùng với đại diện của LDP và Komeito, Bộ trưởng Eto nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục liên lạc với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc sau sáu năm gián đoạn. "Đây là cơ hội quan trọng để hợp tác với một cường quốc láng giềng", ông nói.
Eto cũng giải thích thêm về mục đích chuyến thăm: "Tôi sẽ gặp những người trực tiếp chịu trách nhiệm về hoạt động xuất nhập khẩu, bao gồm các quan chức của Tổng cục Hải quan." Mặc dù vị trí lãnh đạo cao nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc hiện đang trống do người đứng đầu qua đời, Bộ trưởng Eto hy vọng sẽ có cơ hội làm việc với người đứng đầu cấp thứ hai, người có thể tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất. "Việc giao lưu với nhiều cấp lãnh đạo, bao gồm các quan chức chủ chốt của đảng và người chỉ huy thứ hai trong hệ thống quan liêu, sẽ rất có ý nghĩa," ông nói thêm.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn