Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Bộ NN&PTNT cần là đơn vị cởi mở, để doanh nghiệp muốn đồng hành

Sản xuất 09:20 01/07/2021 Nguyễn Trang
Trong thời gian tới đây, ngành NN&PTNT sẽ tập trung cải cách hành chính theo hướng không chỉ “cởi trói” cho doanh nghiệp (DN) mà còn cởi trói tư duy phát triển ngành. Theo đó, DN chính là hệ sinh thái cần được vun đắp, xây dựng vì sự phát triển của toàn ngành.

Toàn cảnh Hội nghị

Hôm nay (30/6), Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, tái cơ cấu nông nghiệp là nhiệm vụ xuyên suốt để duy trì tăng trưởng của ngành và thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

6 tháng qua, các chỉ tiêu của ngành nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch: Tốc độ tăng trưởng đạt 3,83%; tăng 3,71% về giá trị, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 28,3% với 24,23 tỷ đô la, nông nghiệp xứng đáng là trụ cột của nền kinh tế, đặc biệt trong những lúc khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, dịch COVID-19 tác động lớn đối với các ngành trong nền kinh tế, nhưng riêng ngành nông nghiệp lại chịu thêm những thách thức riêng biệt như tác động của biến đổi khí hậu, hạn hán, mặn xâm nhập, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi…

“Kết quả 6 tháng qua của ngành nông nghiệp là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và nông dân, qua đó từng bước xây dựng và tạo được hệ sinh thái trong nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhìn nhận.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết: “Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài khiến tổng số lượng khách du lịch quốc tế của cả nước giảm 97%, nghĩa là chỉ có khoảng 88.000 lượt khách du lịch đến Việt Nam. Điều này dẫn đến chi tiêu trong nước bị ảnh hưởng. Việc tiêu thụ nông sản tại các đô thị lớn hiện nay rất khó, nhất là ở TPHCM. Về mặt giải pháp, Bộ đã chỉ đạo về thương mại điện tử, tuy nhiên việc này cần có thời gian để làm quen và triển khai lâu dài về sau”.

Ông Toản thông tin thêm, thời gian tới đây, thị trường xuất khẩu sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình cắt giảm thuế theo các Hiệp định thương mại song phương, đa phương. Như vậy, thời gian ưu đãi thuế quan sẽ hết, lúc đó sẽ phải đối mặt với các hàng rào kỹ thuật, vì vậy cần có giải pháp căn cơ về lâu dài trong xuất khẩu nông sản.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm ngành nông nghiệp đã trải qua rất nhiều biến động từ sản xuất, thị trường và vấn đề thiên tai. Tuy nhiên, sự phát triển của toàn ngành cho thấy chuyển động rất tích cực của các thành phần kinh tế và thực tế đã mang lại hiệu quả cao.

Bộ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại cần giải quyết trong thời gian tới để phát triển ngành bền vững hơn. Đầu tiên là về quan điểm sản xuất và thị trường, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, cần chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Cụ thể là phải nhìn vào thực tế việc tăng trưởng ngành theo cách thức giá trị sản xuất thường chỉ dựa trên tăng sản lượng, phải có cách nhìn nhận giá trị chính là “giá” của sản phẩm.

Thực tế ngành nông nghiệp có nhiều sản phẩm tốt để có thể thu được mức giá cao nhưng sự thiếu thông tin kết nối thị trường khiến nông sản dù sản lượng cao vẫn bị ùn ứ cục bộ và dẫn đến hậu quả bị hạ giá rất thấp. "Có tới 4.469 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên nhưng liệu bao nhiêu người dân Việt Nam biết đến”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu vấn đề.

Từ đó, tư lệnh ngành nông nghiệp khẳng định: “Quan hệ sản xuất và thị trường rất quan trọng với mục tiêu giá trị gia tăng”.

Một tồn tại nữa là công tác cải cách hành chính. Việc Bộ NN&PTNT đang bị xếp thứ hạng 16/17 bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính được Bộ trưởng đưa ra tại Hội nghị: “Chúng ta không nóng vội nhưng cũng phải biết nóng ruột. Cải cách hành chính không chỉ cởi trói cho DN mà còn cởi trói cho cả tư duy của chúng ta. Cái gì cũng có 2 chiều, chúng ta quản lý ngành nông nghiệp có trật tự và công bằng hơn nhưng cũng phải hướng tới cộng đồng DN. Đó chính là chỗ dựa, là hệ sinh thái của chúng ta”.

“Chúng ta không phải là người trực tiếp tạo ra GDP, đó là công sức của cộng đồng DN. Cần làm thế nào để thấy Bộ NN&PTNT là đơn vị cởi mở, để các DN muốn đồng hành với chúng ta”, tư lệnh ngành nông nghiệp nhắc nhở toàn ngành.

(Theo VGP)

bo truong le minh hoan

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC