Theo Landy Chow, Tổng giám đốc chi nhánh Quảng Châu của Siam Canada, hầu hết các nhà chế biến Trung Quốc đang thương lượng lại giá theo hợp đồng do chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng.
Chow nói với SeafoodSource, các nhà chế biến Trung Quốc đang phải bị tác động kép khi giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng.
“Giá cước vận tải biển tăng quá nhanh. Vài tháng trước, cước vận chuyển đường biển từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh là 7.500 USD [6.450 EUR], nhưng hiện nay là 15.000 USD [12.900 EUR], ”Chow nói. "Tệ nhất là không ai biết mức tăng sẽ thêm bao nhiêu nữa."
Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) đã tăng lên mức cao kỷ lục 9.770 USD (8.402 EUR) cho mỗi container 40 feet (FEU) trong tuần này.
Theo Chow, tình trạng tắc nghẽn cảng hiện tại do COVID-19 khiến phải mất tới 4 tuần để sản phẩm được thông quan ở Trung Quốc, so với khoảng trước COVID là 3 ngày. Giao thông qua các cảng của Trung Quốc đã chậm lại do yêu cầu khử trùng nghiêm ngặt hơn. Một trong những cảng bận rộn nhất của Trung Quốc, là Ninh Ba, đã ngừng hoạt động một phần trong tháng này sau khi phát hiện một ca COVID-19 ại một trong những nhà ga của nước này.
Các cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ra lệnh phân công các đội đặc biệt để giải quyết các tàu nước ngoài. Các thuyền viên nước ngoài phải có giấy chứng nhận sức khỏe hoặc xét nghiệm âm tính trước khi được xếp và dỡ hàng, đặc biệt lưu ý đối với hàng hóa từ các quốc gia có mức độ nhiễm COVID cao.
Chow nói: “Sự chậm trễ đồng nghĩa với việc nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí trả trước khá đáng kể. Các nhà chế biến của Siam Canada có trụ sở tại Đại Liên nói rằng họ phải trả từ 3.000 USD đến 4.000 USD [2.580 EUR đến 3.440 EUR] cho cá tuyết hake mà họ nhập khẩu làm nguyên liệu để phi lê. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất của họ đã tăng từ 10 đến 12%. Do đó, họ đã tăng giá theo đô la Mỹ. Các nhà máy bắt đầu yêu cầu khách hàng chịu chi phí phát sinh trong trường hợp hợp đồng dựa trên các điều khoản giá CIF”.
Nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ tháng 4, khi quốc gia Nam Á này bắt đầu bị lây lan COVID cao kỷ lục. Tháng trước, một số nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị tạm thời cấm nhập khẩu vào Trung Quốc sau khi Hải quan Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì thủy sản của các công ty này. Cảng trọng điểm phía nam Trạm Giang vào tháng trước đã đóng cửa hoàn toàn đối với các tàu từ một số quốc gia châu Á đang vướng dịch COVID và sự chậm trễ tương tự do việc kiểm tra COVID-19 cũng đã xảy ra với các tàu cá Nga vận chuyển cá minh thái vào các cảng phía bắc như Đại Liên.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia - những nước cũng đã phải đối mặt với các vấn đề phức tạp khi xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc - là những ngoại lệ về việc tăng giá. Không có nhiều nhà máy yêu cầu tăng giá vì ngay cả khi cước vận tải biển tăng, giá tôm nguyên liệu vẫn đang giảm.
Chow kêu gọi các công ty vận chuyển hạn chế việc tăng giá vì họ đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Các hãng tàu nên có trách nhiệm ổn định cước vận tải biển, thay vì tiếp tục tăng cước vận tải biển để tối đa hóa lợi nhuận của mình .
Sara Shi, điều phối viên bán hàng và tiếp thị tại Đại Liên, Rich Seafood có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, đồng ý rằng cách tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với việc kiểm tra nhập khẩu đang khiến giá tăng. Hơn nữa, phí kiểm tra tại các cảng đã làm tăng thêm chi phí nguyên vật liệu, theo Shi.
Việc xử lý hàng nhập khẩu qua cảng mất nhiều thời gian do mặt bằng tại kho tập trung chật hẹp. Phí dân cư cũng đang tăng thêm vào chi phí. Điều này đang làm cho giá thủy sản cao hơn trước đại dịch.
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn