Theo Landy Chow, Tổng giám đốc chi nhánh Quảng Châu của Siam Canada, hầu hết các nhà chế biến Trung Quốc đang thương lượng lại giá theo hợp đồng do chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng.
Chow nói với SeafoodSource, các nhà chế biến Trung Quốc đang phải bị tác động kép khi giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng.
“Giá cước vận tải biển tăng quá nhanh. Vài tháng trước, cước vận chuyển đường biển từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh là 7.500 USD [6.450 EUR], nhưng hiện nay là 15.000 USD [12.900 EUR], ”Chow nói. "Tệ nhất là không ai biết mức tăng sẽ thêm bao nhiêu nữa."
Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) đã tăng lên mức cao kỷ lục 9.770 USD (8.402 EUR) cho mỗi container 40 feet (FEU) trong tuần này.
Theo Chow, tình trạng tắc nghẽn cảng hiện tại do COVID-19 khiến phải mất tới 4 tuần để sản phẩm được thông quan ở Trung Quốc, so với khoảng trước COVID là 3 ngày. Giao thông qua các cảng của Trung Quốc đã chậm lại do yêu cầu khử trùng nghiêm ngặt hơn. Một trong những cảng bận rộn nhất của Trung Quốc, là Ninh Ba, đã ngừng hoạt động một phần trong tháng này sau khi phát hiện một ca COVID-19 ại một trong những nhà ga của nước này.
Các cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ra lệnh phân công các đội đặc biệt để giải quyết các tàu nước ngoài. Các thuyền viên nước ngoài phải có giấy chứng nhận sức khỏe hoặc xét nghiệm âm tính trước khi được xếp và dỡ hàng, đặc biệt lưu ý đối với hàng hóa từ các quốc gia có mức độ nhiễm COVID cao.
Chow nói: “Sự chậm trễ đồng nghĩa với việc nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí trả trước khá đáng kể. Các nhà chế biến của Siam Canada có trụ sở tại Đại Liên nói rằng họ phải trả từ 3.000 USD đến 4.000 USD [2.580 EUR đến 3.440 EUR] cho cá tuyết hake mà họ nhập khẩu làm nguyên liệu để phi lê. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất của họ đã tăng từ 10 đến 12%. Do đó, họ đã tăng giá theo đô la Mỹ. Các nhà máy bắt đầu yêu cầu khách hàng chịu chi phí phát sinh trong trường hợp hợp đồng dựa trên các điều khoản giá CIF”.
Nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ tháng 4, khi quốc gia Nam Á này bắt đầu bị lây lan COVID cao kỷ lục. Tháng trước, một số nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị tạm thời cấm nhập khẩu vào Trung Quốc sau khi Hải quan Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì thủy sản của các công ty này. Cảng trọng điểm phía nam Trạm Giang vào tháng trước đã đóng cửa hoàn toàn đối với các tàu từ một số quốc gia châu Á đang vướng dịch COVID và sự chậm trễ tương tự do việc kiểm tra COVID-19 cũng đã xảy ra với các tàu cá Nga vận chuyển cá minh thái vào các cảng phía bắc như Đại Liên.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia - những nước cũng đã phải đối mặt với các vấn đề phức tạp khi xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc - là những ngoại lệ về việc tăng giá. Không có nhiều nhà máy yêu cầu tăng giá vì ngay cả khi cước vận tải biển tăng, giá tôm nguyên liệu vẫn đang giảm.
Chow kêu gọi các công ty vận chuyển hạn chế việc tăng giá vì họ đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Các hãng tàu nên có trách nhiệm ổn định cước vận tải biển, thay vì tiếp tục tăng cước vận tải biển để tối đa hóa lợi nhuận của mình .
Sara Shi, điều phối viên bán hàng và tiếp thị tại Đại Liên, Rich Seafood có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, đồng ý rằng cách tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với việc kiểm tra nhập khẩu đang khiến giá tăng. Hơn nữa, phí kiểm tra tại các cảng đã làm tăng thêm chi phí nguyên vật liệu, theo Shi.
Việc xử lý hàng nhập khẩu qua cảng mất nhiều thời gian do mặt bằng tại kho tập trung chật hẹp. Phí dân cư cũng đang tăng thêm vào chi phí. Điều này đang làm cho giá thủy sản cao hơn trước đại dịch.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn