Theo Landy Chow, Tổng giám đốc chi nhánh Quảng Châu của Siam Canada, hầu hết các nhà chế biến Trung Quốc đang thương lượng lại giá theo hợp đồng do chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng.
Chow nói với SeafoodSource, các nhà chế biến Trung Quốc đang phải bị tác động kép khi giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng.
“Giá cước vận tải biển tăng quá nhanh. Vài tháng trước, cước vận chuyển đường biển từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh là 7.500 USD [6.450 EUR], nhưng hiện nay là 15.000 USD [12.900 EUR], ”Chow nói. "Tệ nhất là không ai biết mức tăng sẽ thêm bao nhiêu nữa."
Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) đã tăng lên mức cao kỷ lục 9.770 USD (8.402 EUR) cho mỗi container 40 feet (FEU) trong tuần này.
Theo Chow, tình trạng tắc nghẽn cảng hiện tại do COVID-19 khiến phải mất tới 4 tuần để sản phẩm được thông quan ở Trung Quốc, so với khoảng trước COVID là 3 ngày. Giao thông qua các cảng của Trung Quốc đã chậm lại do yêu cầu khử trùng nghiêm ngặt hơn. Một trong những cảng bận rộn nhất của Trung Quốc, là Ninh Ba, đã ngừng hoạt động một phần trong tháng này sau khi phát hiện một ca COVID-19 ại một trong những nhà ga của nước này.
Các cảng đã được Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ra lệnh phân công các đội đặc biệt để giải quyết các tàu nước ngoài. Các thuyền viên nước ngoài phải có giấy chứng nhận sức khỏe hoặc xét nghiệm âm tính trước khi được xếp và dỡ hàng, đặc biệt lưu ý đối với hàng hóa từ các quốc gia có mức độ nhiễm COVID cao.
Chow nói: “Sự chậm trễ đồng nghĩa với việc nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí trả trước khá đáng kể. Các nhà chế biến của Siam Canada có trụ sở tại Đại Liên nói rằng họ phải trả từ 3.000 USD đến 4.000 USD [2.580 EUR đến 3.440 EUR] cho cá tuyết hake mà họ nhập khẩu làm nguyên liệu để phi lê. Điều đó có nghĩa là chi phí sản xuất của họ đã tăng từ 10 đến 12%. Do đó, họ đã tăng giá theo đô la Mỹ. Các nhà máy bắt đầu yêu cầu khách hàng chịu chi phí phát sinh trong trường hợp hợp đồng dựa trên các điều khoản giá CIF”.
Nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ tháng 4, khi quốc gia Nam Á này bắt đầu bị lây lan COVID cao kỷ lục. Tháng trước, một số nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị tạm thời cấm nhập khẩu vào Trung Quốc sau khi Hải quan Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện dấu vết của COVID-19 trên bao bì thủy sản của các công ty này. Cảng trọng điểm phía nam Trạm Giang vào tháng trước đã đóng cửa hoàn toàn đối với các tàu từ một số quốc gia châu Á đang vướng dịch COVID và sự chậm trễ tương tự do việc kiểm tra COVID-19 cũng đã xảy ra với các tàu cá Nga vận chuyển cá minh thái vào các cảng phía bắc như Đại Liên.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Indonesia - những nước cũng đã phải đối mặt với các vấn đề phức tạp khi xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc - là những ngoại lệ về việc tăng giá. Không có nhiều nhà máy yêu cầu tăng giá vì ngay cả khi cước vận tải biển tăng, giá tôm nguyên liệu vẫn đang giảm.
Chow kêu gọi các công ty vận chuyển hạn chế việc tăng giá vì họ đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Các hãng tàu nên có trách nhiệm ổn định cước vận tải biển, thay vì tiếp tục tăng cước vận tải biển để tối đa hóa lợi nhuận của mình .
Sara Shi, điều phối viên bán hàng và tiếp thị tại Đại Liên, Rich Seafood có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, đồng ý rằng cách tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với việc kiểm tra nhập khẩu đang khiến giá tăng. Hơn nữa, phí kiểm tra tại các cảng đã làm tăng thêm chi phí nguyên vật liệu, theo Shi.
Việc xử lý hàng nhập khẩu qua cảng mất nhiều thời gian do mặt bằng tại kho tập trung chật hẹp. Phí dân cư cũng đang tăng thêm vào chi phí. Điều này đang làm cho giá thủy sản cao hơn trước đại dịch.
(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao.
(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.
(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.
(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.
(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.
(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.
(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn