Bến Tre: Sẽ đầu tư trên 2.500 tỷ đồng phát triển đối tượng thủy sản nuôi chủ lực

Sản xuất 14:12 05/07/2019
UBND tỉnh Bến Tre đề ra các giải pháp, mục tiêu, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm của các cấp từ tỉnh đến cơ sở để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển đối tượng thủy sản nuôi chủ lực trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến năm 2030.

Theo đó, Bến Tre có nhiệm vụ tập trung phát triển các đối tượng thủy sản nuôi chủ lực của tỉnh, bao gồm: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra với mô hình tổ chức sản xuất phù hợp, áp dụng công nghệ nuôi tiên tiến để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế tỉnh Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung.

Cụ thể, đến năm 2030, tổng diện tích nuôi thủy sản chủ lực của tỉnh Bến Tre đạt 37.000ha; trong đó, tôm sú 22.500ha, tôm thẻ chân trắng 13.500ha, cá tra nuôi thâm canh 1.000ha. Tổng sản lượng đạt 402.870 tấn. Giá trị tăng thêm trên một đơn vị diện tích đối với nuôi cá tra là 200 triệu đồng/ha; nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng tăng lên 100 triệu đồng/ha. Giá trị kim ngạch xuất khẩu 200 triệu USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2025 - 2030 đạt 7,39%. Đạt 100% diện tích nuôi tập trung thâm canh đối tượng nuôi thủy sản chủ lực tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt chứng nhận VietGAP hoặc chứng nhận tương đương.

Theo Kế hoạch, tổng kinh phí thực hiện phát triển các đối tượng thủy sản nuôi chủ lực được UBND tỉnh Bến Tre dự toán trên 2.500 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 1.891 tỷ đồng và vốn khác 614,4 tỷ đồng; được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 2019 - 2020 kinh phí 753 tỷ đồng, và giai đoạn 2021 - 2025 kinh phí gần 1.753 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả trên, Bến Tre sẽ chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi tôm thâm canh theo quy trình nuôi an toàn sinh học, an toàn môi trường và an toàn dịch bệnh tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm. Đầu tư hệ thống điện 3 pha đảm bảo cung cấp đủ điện cho các vùng sản xuất. Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi và cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đặc biệt tại các xã nuôi tôm trọng điểm trên địa bàn 3 huyện biển.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ các vùng sản xuất tôm - lúa, tôm - rừng có quy mô lớn tại các huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Triển khai hiệu quả đề án giống cá tra ba cấp và các chương trình, đề án nhiệm vụ khoa học về giống thủy sản nuôi chủ lực. Đồng thời, tập trung phát triển đối với các vùng có cơ sở hạ tầng tốt để phát triển vùng nuôi theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và thông minh, gắn liền phát triển với quy hoạch sử dụng đất.

Mô hình nuôi tôm - rừng được phát triển theo hình thức sinh thái, hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch

Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở NN&PTNT chỉ đạo tăng cường các hoạt động quan trắc, quản lý môi trường tại các vùng nuôi tập trung. Giám sát chặt chẽ dịch bệnh, đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng giống, vật tư, ngăn chặn triệt để vấn nạn bơm chích tạp chất vào nguyên liệu. Phối hợp nghiên cứu để hoàn thiện quy trình nuôi tôm hai giai đoạn, nuôi theo công nghệ cao; đặc biệt từ quy trình nuôi đến xử lý chất thải, nước thải, nhất là vỏ tôm.

Sở TN&MT kết hợp với các Sở, ngành hướng dẫn các địa phương định hướng phát triển các đối tượng nuôi chủ lực trên địa bàn trong quy hoạch sử dụng đất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và kế hoạch phát triển chung của tỉnh Bến Tre. Xây dựng đề án các phương án, kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường có thể tác động đến ngành thủy sản. Đồng thời, thực hiện tốt việc quản lý về công tác bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh rà soát lại các quỹ đất đã được quy hoạch phát triển nuôi thủy sản, nhất là đối với nuôi tôm để tạo cơ sở pháp lý cho việc thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp tác đầu tư. Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, thủ tục pháp lý, các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy quá trình tích tụ đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm. Triển khai thực hiện thí điểm công tác dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn ở một số vùng, từ kết quả đạt được sẽ tiến hành nhân rộng…

(Theo TN&MT)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC