Thị trường XK chủ yếu là châu Á với doanh thu 427 triệu USD, tiếp theo là châu Âu đóng góp 261 triệu USD và đứng thứ ba là Bắc Mỹ với 126 triệu USD. Nam Mỹ đứng ở vị trí thứ 4 với 86 triệu USD.
XK thuỷ sản giảm do doanh số bán tôm nguyên con và mực giảm 24%, bất chấp sản lượng đánh bắt phục hồi trong giai đoạn cuối vụ thu hoạch. XK philê cá tuyết tăng 5,2%, XK đuôi tôm tăng 53,8% so với 7 tháng đầu năm 2022.
Cá tuyết Hubbsi
Doanh số bán cá tuyết Hubbsi tăng 5,2% do giá trung bình giảm nhẹ
Doanh số bán cá tuyết Hubbsi tăng 5,2% do giá trung bình giảm nhẹ. Mặc dù là thị trường NK nhưng nhu cầu của Brazil đã giảm 18% trong năm nay. Ngược lại, nhu cầu của Tây Ban Nha tăng 100%, mua với khối lượng tương đương Brazil.
Đối với các sản phẩm cá tuyết đông lạnh không bao gồm philê, khối lượng xuất khẩu giảm 2,7%, giá tăng 1,8%. Nga là thị trường chính cho các sản phẩm này, với doanh số tăng trưởng 16% so với năm trước.
Tôm
XK tôm nguyên con giảm 16,8% về lượng và 32% về giá trị do giá giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, duy trì ở mức 5.500 USD/tấn. Tổng cộng, 26.586 tấn đã được xuất khẩu với giá trị 146 triệu USD. XK sang Tây Ban Nha, một trong các thị trường tiêu thụ chính, giảm 34% với khoảng 11.000 tấn.
XK tôm nguyên con giảm 16,8% về lượng và 32% về giá trị do giá giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, duy trì ở mức 5.500 USD/tấn
Thị trường Italy và Nga đã phục hồi, so với mức cầu thấp của năm 2022; nhưng Nhật Bản, một trong những điểm đến quan trọng nhất của sản phẩm này, đã giảm NK tới 57%.
Ngược lại, XK đuôi tôm tăng 62% về lượng và 54% về giá trị, với giá bán TB là 7.555 USD/ tấn. Trung Quốc “tái gia nhập” thị trường đuôi tôm, NK gần 14.000 tấn đuôi tôm, tăng 297% và trở thành điểm đến chính cho sản phẩm này. Tây Ban Nha là thị trường lớn thứ hai với nhu cầu tăng 30%, trong khi Peru và Thái Lan cũng cho thấy sự quan tâm tăng lên với mức tăng lần lượt là 15% và 113%. Tuy nhiên, XK đuôi tôm sang Mỹ lại phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đáng kể 21%.
Mực (Illex Argentinus)
Tính đến 31/7, chỉ 97.000 tấn mực được XK, mức giảm 26% về lượng so với 131.000 tấn đã được xuất khẩu vào cùng kỳ năm 2022. Thị trường chính là Hàn Quốc, tiếp theo là Trung Quốc, Thái Lan và Singapore.
Đối với cua, doanh số XK tăng 48%, giá tăng 14% ở mức 21.109 USD/ tấn. Mỹ là thị trường NK chính cua Argentina.
Thuỳ Linh (Theo seafoodmedia)
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil và cam kết hợp tác chặt chẽ để cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ giai đoạn 2025 - 2030.
(vasep.com.vn) Các nguồn tin từ Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ cho biết, người mua surimi Nhật Bản phần lớn chấp nhận mức tăng giá 10-15% đối với surimi cá minh thái Alaska trong mùa A năm 2025 so với mùa trước đó.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về cá minh thái Nga từ McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) khác ở Trung Quốc đang bùng nổ.
Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi, giá cá thương phẩm ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi nên mạnh dạn đầu tư.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam, một trong những trụ cột của kinh tế nông nghiệp, đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về phát triển xanh và bền vững. Trước áp lực từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để duy trì vị thế "cường quốc tôm" của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu thế giới, với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là một ngành kinh tế mũi nhọn, ngành tôm không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế và áp lực về môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để đạt được mục tiêu này, ngành tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ, đến xây dựng chuỗi giá trị minh bạch và có trách nhiệm.
(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt tôm ven bờ của Argentina, hoạt động ở vùng biển tỉnh, đang tiến tới một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Nhà máy Imari của Skretting Japan đã trở thành nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên của đất nước này nhận được chứng nhận từ Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, tổng khối lượng cá minh thái đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 13.036 tấn, giảm 16% so với mức 15.599 tấn nhập khẩu của cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn