Coleman cho biết doanh số bán lẻ thủy sản có vỏ đã tăng 14% về giá trị lên 796 triệu bảng Anh vào năm ngoái, khối lượng bán lẻ tăng 13% lên khoảng 60.000 tấn.
Theo dữ liệu từ Nielsen, một công ty nghiên cứu thị trường, tôm nuôi nước ấm và tôm nước lạnh đánh bắt tự nhiên, thanh cua và tôm sông dẫn đầu về mức tăng doanh số.
Sự gia tăng bất ngờ này bù đắp cho những thách thức mà ngành thủy sản có vỏ của Anh phải đối mặt, như các quy tắc xuất khẩu hậu Brexit và sự sụp đổ trong doanh số dịch vụ thực phẩm.
Theo dữ liệu của Seafish, bán lẻ chiếm 2/3 doanh số bán hàng thủy sản của Anh, tương đương 300.000 tấn. Thủy sản có vỏ chiếm 16% khối lượng đó, hay 20% theo giá trị.
Năm ngoái, nhiều người tiêu dùng ở Anh đã chuyển chi tiêu cho thủy sản từ dịch vụ ăn uống sang siêu thị, kênh chiếm phần lớn chi tiêu thông qua bán lẻ
Trong số các sản phẩm phổ biến nhất có tôm sông, tăng 35% về lượng tiêu thụ hàng năm lên khoảng 7.280 tấn; nhập khẩu tôm nước ấm và nước lạnh tăng lần lượt 8% và 13% so với năm 2019, đạt khoảng 27.560 tấn và 14.560 tấn; và mực, tăng 22% lên khoảng 2.000 tấn.
Các nhà sản xuất vẹm, hiện không thể xuất khẩu sang EU, cũng có mức tiêu thụ tăng 20% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.250 tấn.
Nhìn chung, doanh số bán các loài giáp xác tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 52.000 tấn, trị giá 717,8 triệu bảng Anh, tăng 14%.
Doanh số bán nhuyễn thể và mực, bạch tuộc tăng lần lượt 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 56,5 triệu bảng Anh và 22% lên 22 triệu bảng Anh.
Theo phân khúc, doanh số bán thủy sản có vỏ đông lạnh tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số ở phân khúc ướp lạnh và chế biến bảo quản tăng lần lượt 8% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại dịch đã thúc đẩy rõ rệt doanh số bán các món yêu thích của các hộ gia đình, chẳng hạn như các sản phẩm thủy hải sản tẩm bột, trong khi nhiều người nấu ăn hơn.
Tuy nhiên, không phải tất cả các phân khúc sản phẩm đều được hưởng lợi: đáng ngạc nhiên là dù là sản phẩm tiện lợi, hàng chế biến sẵn và ăn liền, bao gồm cả sushi vẫn bị sụt giảm doanh số.
Một số loài cũng ít “được nhờ” đại dịch: doanh số bán cua biển Cornwall giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.000 tấn. Doanh số bán mực nang, được đánh bắt ngoài khơi bờ biển phía nam nước Anh, giảm 97%.
Ông Coleman cho biết, doanh số bán lẻ năm 2020 đã rất thuận lợi và năm 2021 vẫn đang tiếp tục tăng lên mặc dù ở mức thấp hơn một chút .
Ông nói thêm rằng để người tiêu dùng gắn bó với thủy sản có vỏ, ngành này phải lưu ý đưa thủy sản có vỏ vào trong thực đơn bữa ăn chất lượng nhà hàng hiện đang được ưa chuộng tại các siêu thị.
Chấm dứt giai đoạn sụt giảm lâu dài
Sự phục hồi của năm 2020 đã chấm dứt xu hướng sụt giảm kéo dài doanh số bán hàng thủy sản ở Anh.
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, mức tiêu thụ thủy sản trung bình hàng tuần đã giảm xuống dưới 120g. Doanh số bán thủy sản có vỏ cũng giảm theo, giảm từ 36% doanh thu thủy sản năm 2010 xuống còn 16% năm ngoái. Trong số các loài thủy sản có vỏ chính, chỉ có tiêu thụ tôm hùm, tôm nước ấm, ngao và langoustines là tăng trong giai đoạn này, một phần là do giá thủy sản cao. Giá bán lẻ thủy sản có vỏ trung bình năm 2020 là 13,27 bảng/kg.
Ông nói: “Hải sản ngày càng đắt giá. Thật vậy, mặc dù khối lượng tiêu thụ giảm, tổng giá trị bán lẻ thủy sản của Vương quốc Anh vẫn tăng trong giai đoạn 2006-2020, từ 2,5 tỷ bảng Anh lên gần 3,5 tỷ bảng Anh.
Ông cho biết, người tiêu dùng Anh ưa chuộng thủy hải sản ướp lạnh, chẳng hạn như philê lột da và tôm thịt, đã thúc đẩy sự giá tăng, trong khi các loại thủy hải sản đông lạnh và bảo quản rẻ hơn và không được ưa chuộng. Người tiêu dùng quan tâm đến sự tươi mới và hương vị, liên quan chặt chẽ với giá cả. Nhưng chung quy lại, giá trị sản phẩm thúc đẩy họ mua hàng.
Mặt khác, các yếu tố như xuất xứ, tính bền vững và thực hành lao động, làm giảm danh sách ưu tiên của người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến thị trường thủy sản có nhãn sinh thái 'Sản xuất tại Anh'.
Người tiêu dung Anh cũng ưa chuộng thủy sản nuôi và thủy sản có vỏ nhập khẩu, chẳng hạn như tôm nước ấm và cá hồi Nauy. Hiện nay, thủy sản nuôi chiếm 55% doanh số của năm loài lớn được bán ở Anh, vốn chiếm 75% đến 80% khối lượng thủy sản tiêu thụ ở Anh. Đáng ngạc nhiên hơn ở phân khúc ướp lạnh, thủy sản nuôi chiếm gần 70% thị phần vì độ tươi và chất lượng mag người tiêu dùng mong đợi.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn