An Giang: Cá tra cũng cần chú trọng thị trường nội địa

Doanh nghiệp 16:53 28/08/2020
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản. Nâng cao chất lượng hàng hóa, liên kết xúc tiến thị trường nội địa được xem là hướng đi quan trọng để doanh nghiệp (DN) trụ được trong bối cảnh dịch bệnh.

Thách thức xuất khẩu

Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của An Giang nhưng dự báo từ nay đến cuối năm 2020, xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó do ảnh hưởng  dịch bệnh COVID-19. Theo đánh giá của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy  sản Việt Nam), các mặt hàng cá tra có thể tận dụng cung cấp cho hệ thống bán lẻ ở Châu Âu khi EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu) có hiệu lực. Ngoài ra, DN có thể thúc đẩy mở rộng khai thác các thị trường mới, tiềm năng, tận dụng sự khởi sắc của một số thị trường lớn, truyền thống khi hàng tồn kho tại các nước không còn đủ phục vụ nhu cầu. Tuy nhiên, xuất khẩu khó khăn vẫn là khuynh hướng được dự báo trước.

Theo Sở Công thương An Giang, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các nước khu vực Châu Âu, Hoa Kỳ, ASEAN, Trung Đông… áp dụng những biện pháp hạn chế đi lại, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và cấm tụ tập đông người, dẫn tới suy giảm nhu cầu nội địa kéo dài. Chỉ khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội của các nước ổn định lại mới có cơ hội để các DN xuất khẩu cá tra tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Đây vẫn là những thị trường đầy tiềm năng cho các DN hậu COVID-19.

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động trong thời dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, DN cần linh hoạt chuyển hướng sang thị trường nội địa. “Từ đây đến cuối năm, tỉnh khuyến khích các DN đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ cá tra ở thị trường nội địa, trong đó tập trung ở thị trường phía Bắc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư nhấn mạnh.

Một trong những DN tiên phong đưa sản phẩm cá tra ra miền Bắc là Tập đoàn Nam Việt. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới cho biết, những năm qua, Nam Việt bán cá tra ra các tỉnh phía Bắc với số lượng khá lớn, trung bình mỗi tháng từ 100-200 tấn theo đơn đặt hàng của các DN. “Từ đây đến cuối năm, Nam Việt phấn đấu bán ra các tỉnh phía Bắc khoảng 1.000 tấn cá tra thành phẩm” - ông Doãn Tới khẳng định.

Đừng “bỏ quên” thị trường 100 triệu dân

Với những DN “mải mê” chạy theo thị trường xuất khẩu, có lẽ đã ít nhiều “thấm đòn” khi dịch bệnh COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới. Tuy vậy, họ lại quên rằng, thị trường trong nước với gần 100 triệu dân, đòi hỏi ngày càng cao về số lượng và chất lượng hàng hóa, là thị trường rất ổn định nếu DN khai thác tốt.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, An Giang hiện có khoảng 6.582 hộ nuôi thủy sản với diện tích thu hoạch hàng năm khoảng 3.400ha, sản lượng trên 500.000 tấn/năm. Ngoài đối tượng nuôi chủ lực là cá tra, các đối tượng thủy sản tiềm năng như: cá lóc, cá nàng hai, lươn, cá hô, cá chép giòn… góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, tác động đến sản xuất cá tra, giá cá xuống thấp nhất trong vòng 5 năm qua, người nuôi gặp khó khăn, thua lỗ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng An Giang vẫn xác định thủy sản là ngành hàng chủ lực, tiếp tục tập trung tái cơ cấu để đảm bảo phát triển bền vững.

 “Trong tái cơ cấu ngành cá tra, phải đi từ khâu chọn tạo cá bố mẹ đến ương dưỡng cá giống và liên kết tạo chuỗi nuôi khép kín. Tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ mở rộng phát triển mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết trong hoạt động sản xuất giống và nuôi cá tra thương phẩm với thành phần liên quan tham gia chuỗi liên kết được chia sẻ “quyền lợi và trách nhiệm”, trong đó DN tiêu thụ là hạt nhân của liên kết chuỗi” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư khẳng định.

Theo các chuyên gia, dù dịch bệnh COVID-19 đã có những tác động lớn đến các DN xuất khẩu cá tra nhưng cũng là cơ hội để các DN tự cơ cấu lại chính mình, quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Ngoài tận dụng những thị trường tiềm năng như: Liên minh Châu Âu (EU), Nga, DN cần quan tâm thị trường Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu dân, là thị trường rất tiềm năng mà lâu nay nhiều DN chế biến xuất khẩu cá tra “bỏ quên”. Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, việc tiêu thụ cá tra tại thị trường trong nước rất quan trọng, giúp người tiêu dùng được dùng sản phẩm tốt, giàu dinh dưỡng mà giá cả lại hợp lý, có thể đưa vào bếp ăn tập thể tại các trường học, DN, đưa đến từng gia đình…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, không chỉ cá tra mà các mặt hàng nông nghiệp thế mạnh khác của ĐBSCL như: trái cây, lúa, gạo cần hướng đến phục vụ thị trường nội địa. “Muốn làm được điều này, công tác truyền thông, quảng bá cần phải đi trước một bước, giúp người tiêu dùng biết đến quy trình nuôi trồng, chế biến của con cá tra Việt Nam nhiều hơn, từ đó thay đổi thói quen “đi chợ” của người dân. Với các mặt hàng nông sản khác cũng vậy, cần chứng minh cho người dân thấy, hiểu và tin tưởng vào chất lượng, xây dựng được uy tín, thương hiệu để người dân ưu tiên chọn mua gạo, trái cây, rau, củ của DN trong nước thay vì hàng ngoại nhập” - ông Tiến lưu ý.

“Giá thịt heo hiện nay rất cao, gần 200.000 đồng/kg, trong khi giá cá tra chỉ vài chục ngàn đồng/kg, vừa rẻ, vừa ngon và giàu dinh dưỡng, tại sao người dân Việt Nam không chọn mua, trong khi thế giới mua ăn hàng ngày? Đó là vì chúng ta chưa kết nối, quảng bá và tuyên truyền tốt” - ông Doãn Tới đặt vấn đề.

(Theo báo An Giang)

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC