Trong số các sản phẩm cá ngừ NK, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong những năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.
Hiện Ai Cập cũng NK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam. Giá trị XK các mặt hàng này luôn chiếm trên 97% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. Năm nay, các DN Việt Nam XK thêm các mặt hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô sang thị trường này, tuy giá trị còn rất nhỏ.
Là nước NK cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập NK trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Trong đó, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong 10 năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.
Ai Cập hiện đang NK cá ngừ từ 12 nước trên thế giới. Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Italy là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Ai Cập. Trong số các nguồn cung, các nước ASEAN luôn chiếm trên 91% tổng giá trị NK cá ngừ của Ai Cập trong 10 năm qua. Giá trị NK cá ngừ từ các nước ASEAN giao động từ 44 – 214 triệu USD. Do đó, sự tăng giảm nguồn cung từ các nước ASEAN ảnh hưởng lớn tới NK cá ngừ của Ai Cập.
Với thị phần chiếm từ 87 – 95% trong 10 năm qua, Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ Ai Cập.đặc biệt là trong phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong khi, Indonesia chỉ chiếm từ 1- 5% thị phần, Việt Nam từ 0,1 – 1,8%.
Đáng chú ý, trong khi Ai Cập có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan và Indonesia, NK từ các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam tăng trong 10 năm qua. Nguyên nhân là do giá cá ngừ vằn tại Bangkok tăng cao đã khiến Ai Cập phải tìm các nguồn cung khác có giá cạnh tranh hơn, trong đó có Việt Nam.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại 2 thị trường lớn là Mỹ và EU chững lại, Ai Cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Mặc dù, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tiếp cận được thị trường này, nhưng thị phần vẫn còn rất nhỏ. Bên cạnh đó, do những bất ổn về mặt chính trị trong trong khu vực, DN Việt Nam vẫn còn khá dè dặt.
Hiện tại, thị trường này đã ổn định và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, DN nên đẩy mạnh XK sang đây. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh lớn, đặc biệt là giữa các nước ASEAN, các DN cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và giá thành cho phù hợp để tăng khả cạnh tranh.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.
Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.
Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.
(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn