Trong số các sản phẩm cá ngừ NK, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong những năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.
Hiện Ai Cập cũng NK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam. Giá trị XK các mặt hàng này luôn chiếm trên 97% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. Năm nay, các DN Việt Nam XK thêm các mặt hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô sang thị trường này, tuy giá trị còn rất nhỏ.
Là nước NK cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập NK trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Trong đó, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong 10 năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.
Ai Cập hiện đang NK cá ngừ từ 12 nước trên thế giới. Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Italy là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Ai Cập. Trong số các nguồn cung, các nước ASEAN luôn chiếm trên 91% tổng giá trị NK cá ngừ của Ai Cập trong 10 năm qua. Giá trị NK cá ngừ từ các nước ASEAN giao động từ 44 – 214 triệu USD. Do đó, sự tăng giảm nguồn cung từ các nước ASEAN ảnh hưởng lớn tới NK cá ngừ của Ai Cập.
Với thị phần chiếm từ 87 – 95% trong 10 năm qua, Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ Ai Cập.đặc biệt là trong phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong khi, Indonesia chỉ chiếm từ 1- 5% thị phần, Việt Nam từ 0,1 – 1,8%.
Đáng chú ý, trong khi Ai Cập có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan và Indonesia, NK từ các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam tăng trong 10 năm qua. Nguyên nhân là do giá cá ngừ vằn tại Bangkok tăng cao đã khiến Ai Cập phải tìm các nguồn cung khác có giá cạnh tranh hơn, trong đó có Việt Nam.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại 2 thị trường lớn là Mỹ và EU chững lại, Ai Cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Mặc dù, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tiếp cận được thị trường này, nhưng thị phần vẫn còn rất nhỏ. Bên cạnh đó, do những bất ổn về mặt chính trị trong trong khu vực, DN Việt Nam vẫn còn khá dè dặt.
Hiện tại, thị trường này đã ổn định và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, DN nên đẩy mạnh XK sang đây. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh lớn, đặc biệt là giữa các nước ASEAN, các DN cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và giá thành cho phù hợp để tăng khả cạnh tranh.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn