Tại Hội nghị toàn thể hội viên của Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) ngày 12.6, thương hiệu tiếp tục là vấn đề được Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam tiếp tục nêu ra, và kiến nghị sớm giải quyết, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Vasep. Chặng đường này ghi nhận những nỗ lực mà Vasep đã đóng một vai trò rất lớn làm cầu nối các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu với nông dân và với chính quyền.
Năm 2017, thủy sản là một trong những ngành về đích sớm khi hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đạt hơn 8,3 tỷ USD. Giai đoạn tiếp theo, ngành thủy sản sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn để ổn định sản xuất và xuất khẩu. Trong đó có việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thủy sản Việt Nam, hoặc chống lại các hình thức truyền thông bẩn, nhằm làm xấu hình ảnh cá, tôm trong nước.
“Bản thân tôi phụ trách vấn đề thị trường nông sản xuất khẩu và thương hiệu, nhưng hiện tôi không thể biết kế hoạch xây dựng thương hiệu cho tôm và cá tra đang nằm ở đâu”, Thứ trưởng nói.
Trước đó, Bộ NNPTNT đã xây dựng thành công thương hiệu cho lúa gạo. Thủy sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam, là ngành xuất khẩu thu ngoại tệ lớn nên vấn đề xây dựng thương hiệu càng không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị sớm xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam.
Thứ trưởng đề nghị trong thời gian sớm nhất, Vasep và Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) phối hợp cùng Bộ Công thương rà soát lại xem đầu mối xây dựng thương hiệu đang nằm ở đâu, trong đề án nào, ai chịu trách nhiệm, nguồn kinh phí cũng như kế hoạch cụ thể...
Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT cũng sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ trong việc chống bôi nhọ hình ảnh tôm, cá Việt Nam ở nước ngoài.
Về thương mại, Thứ trưởng Nam đề nghị Vasep phối hợp cùng Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, tháo gỡ các rào cản thương mại ở thị trường quốc tế. Đồng thời, Vasep cần tăng cường liên kết với Hiệp hội các nước để nâng cao sức mạnh bản thân, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ từ bên ngoài.
Trong nước, ngành thủy sản cần tiếp tục tập trung vào chất lượng sản phẩm và năng lực cạmh tranh. Với vai trò là cầu nối, Vasep phải thống nhất để các doanh nghiệp thành viên đảm bảo cạnh tranh lành mạnh nhưng vẫn giữ vững vị thế xuất khẩu cả nước.
Trong lúc nguồn nguyên liệu thiếu hụt đang là vấn đề đáng quan tâm, các doanh nghiệp cần tăng cường xây dựng chuỗi liên kết với nông dân, với HTX để tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc.
“Việc xây dựng chuỗi liên kết phải đảm bảo chia sẻ lợi ích với nông dân. Chỉ khi hài hòa được quyền lợi người sản xuất, chế biến và xuất khẩu thì liên kết mới bền vững”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo VASEP, trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 139 thị trường. Trong đó 4 thị trường đang chiếm tỷ lệ tương đương nhau là Mỹ, Nhật Bản (15%), EU và Trung Quốc (14%) với giá trị XK dao động quanh mức 354 - 380 triệu USD. Với tốc độ tăng trưởng cao nhất (37%), rất có thể trong quý II, Trung Quốc sẽ vuợt qua 3 thị truờng còn lại, trở thành nhà nhập thủy sản lớn nhất của Việt Nam. |
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn