Thị trường thủy sản đã thay đổi ra sao sau 2 năm đại dịch
Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều gián đoạn trong chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu nhưng đồng thời cùng mở ra nhiều cơ hội, tạo cú huých tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành thủy sản Việt Nam.
Trong thời gian đầu bùng dịch, Việt Nam kiểm soát tốt nên không bị ảnh hưởng nguồn cung, xuất khẩu tôm tại Việt Nam tăng mạnh thay thế các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ vốn đang bị ách tắc vì thiếu hụt sức lao động. Lúc Việt Nam đối mặt với dịch bệnh thì các nước lớn vẫn chưa kiểm soát được dịch nên nhu cầu tiêu dùng vẫn bị đè nén. 6 tháng sau, khi khắc phục được ảnh hưởng từ giãn cách xã hội, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ làn sóng phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng thủy sản thế giới đồng thời tăng mạnh. Các đơn vị chế biến, xuất khẩu Việt Nam theo đó tận dụng thời cơ ‘nương sóng’ vươn lên, gia tốc phục hồi sau ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, các lệnh cấm vận áp đặt lên cuộc giao tranh Nga - Ukraine, một lần nữa, ‘khai thông’ con đường giao thương giữa Việt Nam và những thị trường ‘khó tính’. Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình chính trị bất ổn, các ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tại Châu Âu đang phải đối mặt với bài toán chi phí khi giá cước vận tải tăng cao, gián đoạn nguồn cung thức ăn chăn nuôi trong khi không có giải pháp thay thế hữu hiệu… Chi phí sản xuất tăng cao, ‘làm không bù được mất’ kết hợp với sự vắng mặt các nguồn cung thịt trắng của Nga tạo ra áp lực tăng giá tại thị trường EU, đồng thời mang tới cơ hội cho các nguồn xuất khẩu thủy sản giá rẻ hơn, dồi dào hơn - chẳng hạn như Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng gần 40% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, cá tra “lội ngược dòng” mạnh mẽ vào thị trường châu Âu với tăng trưởng 2-3 con số ở các thị trường Đức, Hà Lan, Bỉ và Tây Ban Nha.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu thụ hải sản toàn cầu cũng mang tới nhiều thuận lợi cho nhà cung ứng sản phẩm đông lạnh Việt Nam ký được những hợp đồng cao hơn. Bắt đầu từ đại dịch, tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, người tiêu dùng đã có xu hướng tăng tiêu thụ thủy sản đông lạnh, chế biến sẵn do tính tiện lợi giá cả phải chăng. Xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài ở Trung Quốc do chính sách “Zero Covid” và Châu Âu do khủng hoảng nguồn cung cùng lạm phát giá. Đây cũng là cơ hội cho những nước nằm ngoài vòng xoáy có sản lượng lớn như Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đông lạnh, chế biến sẵn đặc biệt là trong phân mảng cá tra.
Ở thị trường nội địa, khi Covid gần như đã được kiểm soát hoàn toàn, nhu cầu du lịch, ăn uống tăng cao nhờ các chính sách kích cầu địa phương. Nhìn chung ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội trên mọi phân khúc, từ tôm, cá nói riêng tới xuất khẩu, chế biến và tiêu thụ thủy sản trong nước nói chung. Đó cũng là lý do Triển lãm quốc tế thủy sản Vietfish 2022 sẽ tái khởi động và sẽ là điểm hẹn thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, kết nối với các đối tác cho giai đoạn phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ này.
VietFish 2022 - Điểm hẹn kết nối cho những cơ hội hợp tác đa ngành
VietFish là điểm hẹn thường niên cho những tên tuổi hàng đầu trong ngành thủy sản từ khai thác chế biến, máy móc thiết bị, sản phẩm dịch vụ nuôi trồng đến các đối tác toàn cầu trong xuất nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, nhà hàng - khách sạn… Sau 2 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid, VietFish 2022 trở lại với chủ để “Điểm đến kết nối chất lượng”, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đầu ngành tham gia triển lãm quảng bá sản phẩm, trong đó có sự góp mặt của:
- Doanh nghiệp xuất khẩu và chế biến tôm như Minh Phú, Anh Khoa, Cases, Nha Trang Seafood…
- Doanh nghiệp xuất khẩu và chế biến cá tra như Mekong Seaconnection, Fatifish, Vĩnh Hoàn, Godaco….
- Các Doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá ngừ như: Hải Vương, Nghi Sơn…
- Và các Doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng như Hải Nam, Thanh Hà...
Triển lãm không chỉ là cơ hội để tìm kiếm các đối tác uy tín, chất lượng với nguồn cung bền vững và giá cả phù hợp mà còn là dịp để các đơn vị cùng ngành gặp gỡ, trao đổi về kinh nghiệm bản thân trong 2 năm dịch bệnh cũng như những định hướng tương lai. Đồng thời với các đơn vị chế biến, xuất nhập khẩu, chuỗi nhà hàng khách sạn quốc tế, nhất là các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn cung thay thế trước sự ‘đứt gãy toàn cầu’, sự kiện cũng là điểm kết nối đáng được mong chờ trong những tháng cuối năm.
Sự kiện sẽ kéo dài từ 24-26 tháng 8 tại Trung tâm hội nghị & triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh.
Để đăng ký tham quan Vietfish, vui lòng truy cập website: www.vietfish.com.vn để đăng ký online.
Để đăng ký gian hàng, vui lòng gửi email đến chị Xuân Đào (Email: xuandao@vasep.com.vn).
Vietfish 2022 đã sẵn sàng để đón chờ các bạn!
Thông tin chi tiết sự kiện Triển lãm Thủy sản Quốc tế Vietfish 2022: https://vietfish.com.vn
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn