Hội chợ có quy mô nhỏ hơn Vietfish, khách dự không đông bằng và không hoành tráng đầy sắc hoa tươi như trong Vietfish. Thật ra các gian hàng đầy hoa tươi Vietfish cũng có ý nghĩa, là thể hiện sự hợp tác tốt giữa nhà chế biến và các DN hỗ trợ, là một hình thức quảng cáo của các DN hỗ trợ không tốn thêm tiền! Về lâu dài, đây có thể là nét đặc trưng của Vietfish!
Trở lại với hội chợ diễn ra ở Singapore. Seafood Expo North America (Boston) và Seafood Expo Global (Bacerlona) và Seafood Expo Asia (Singgapore) do cùng một đơn vị tổ chức. Họ có quá trình dài, kinh nghiệm và mọi điều kiện ưu thế khác nên hội chợ Singapore tuy nhỏ nhưng thực sự là hội chợ quốc tế. Ở đó có đủ DN từ năm châu bốn biển tham dự, kể cả Trung Đông. Ở đây chỉ xoay quanh góc nhìn hai quốc gia là cường quốc hàng đầu về tôm là Ecuador và Ấn Độ. Nhất là Ecuador, họ có số gian hàng đông đảo tập trung và tạo sự nổi bật.
Những năm qua, thời sự về tôm chỉ xoay quanh hiện tượng Ecuador. Cách đây 4 năm, sản lượng tôm của họ còn thấp hơn nhiều so với tôm Việt. Nay họ đã chiếm lĩnh vị trí hàng đầu thế giới. Từ ba năm về trước các DN tôm Việt có nhập tôm sơ chế từ Ecuador và Ấn Độ về để chế biến lại xuất khẩu, nhằm có việc làm cho người lao động trong khi tôm trong nước hết vụ.
Sau này, quy định ở các hiệp định thương mại, các DN ta không còn làm chuyện này. Dẫn đến Trung Quốc một mình một chợ thao túng tôm vỏ bỏ đầu từ hai nước vừa nêu. Trung Quốc nhập khẩu, tái chế phục vụ nhu cầu trong nước thoải mái mua bán hàng năm và họ là bạn hàng lớn nhất tôm hai nước đang nhắc tới. Từ 2015 ngành tôm Ấn Độ ra chỉ tiêu 1 triệu tấn tôm năm 2020 và nỗ lực cải thiện trình độ chế biến. Chương trình này thành công, tuy bị Covid-19 tác động khá nặng nhưng họ đã đạt suýt soát triệu tấn tôm. Họ đã cải thiện chế biến từ tôm vỏ bỏ đầu cấp đông block sang cấp đông rời từng con dạng bóc vỏ chừa đốt đuôi (raw PTO). Sản phẩm này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Hoa Kỳ, có năm tôm Ấn Độ đạt hơn 40% tổng tôm nhập khẩu ở đây.
Từ 3-4 năm gần đây, Eucador cũng làm cách mạng cho ngành tôm của họ. Trước tiên là việc nghiên cứu con giống, họ đã thành công. Họ có chính sách thu nhận lao động từ các nước láng giềng để bù đắp thiếu hụt lao động phục vụ chế biến. Trong lĩnh vực này, họ có thể chậm chân hơn Ấn Độ 4-5 năm, nhưng họ cũng đang tiến trình chuyển biến mạnh từ chế biến tôm nguyên con, tôm bỏ đầu cấp đông block sang chế biến tôm raw PTO. Họ đề ra chiến lược thị trường mới, không lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và nâng sản lượng tiêu thụ ở Hoa Kỳ qua tiêu thụ tôm chế biến dạng vừa nêu. Họ có lợi thế to lớn là gần thị trường, chi phí vận chuyển rẻ hơn cả đô la Mỹ mỗi kg nên tôm Ecuador nhanh chóng vào Hoa Kỳ các năm gần đây và nhanh chóng đạt thị phần khoảng 20% ở đây. Đó là những gì đang diễn ra và mọi sự việc không bao giờ ngừng lại.
Nếu trước đây cụm gian hàng Ecuador ở các hội chợ quốc tế chỉ có hình ảnh sản phẩm tiêu biểu là tôm nguyên con và tôm vỏ bỏ đầu, nay ở đây họ quảng bá thêm sản phẩm tôm value added là tôm RPTO và EZPEEL. Chú ý là có mặt những DN hàng đầu như Santa, Omarsa, Expalsa, Songa… cho thấy sự quyết tâm mở rộng thị trường của họ. Mặt khác, các gian hàng Ecuador đều có nét riêng, đặc sắc là quảng bá tôm nuôi đạt chứng nhận ASC, đây là giấy thông hành thực sự để bén rễ lâu dài ở thị trường Tây Âu. Mọi sự vật không ngừng lại, nhất là trên thương trường, các DN Ấn Độ tập trung quảng bá tôm hấp chín, tôm tẩm gia vị, rút ngắn khoảng cách đẳng cấp chế biến so với tôm Việt.
Trông người để nhìn lại mình vì Ecuador và Ấn Độ mới thực sự là đối thủ đáng gờm và đầy tiềm năng so với tôm Việt. Phân tích sâu xa để tìm ra thế mạnh, yếu của họ mà rút kinh nghiệm cho mình.
Họ có điểm mạnh:
+ Tỉ lệ tôm nuôi thành công cao, dẫn đến giá thành rẻ: Sâu xa là tôm giống tốt, là hệ thống thủy lợi cho nuôi tôm đồng bộ. Điều rút ra là chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ hơn trên 2.000 cơ sở cung ứng tôm giống thượng vàng hạ cám có đủ, nhưng chắc cám phần nhiều và quan tâm thấu đáo hơn đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi, tập trung thủy lợi.
+ Ecuador có diện tích nuôi đạt chuẩn ASC cao, do phần đông họ nuôi dạng trang trại, quy mô lớn, dễ thực hiện và xét chứng nhận ASC. Hiện trạng nuôi ở ta là manh mún, nhỏ lẻ, tự phát. Điều rút ra là quan tâm chính sách tích tụ đất đai như nới rộng hạn điền để thu hút nhà đầu tư lập trang trại, nuôi đạt chuẩn ASC. Qua đó mới có đủ điều kiện thâm nhập các hệ thống phân phối cao cấp ở Tây Âu.
Họ có điểm yếu đáng nêu ra là trình độ chế biến của họ còn thấp hơn chúng ta. Nhưng những gì đã và đang diễn ra ở hai nước nói trên cho thấy họ quyết tâm đạt đỉnh cao trong lĩnh vực chế biến nhanh nhất. Điều đó có thể thành thực tế trong vòng 5 năm tới. Đây cũng là thời gian để ngành tôm Việt đề ra sách lược đối phó, chiến lược nâng tầm cho mình.
Tóm lại, ngành tôm Ecuador và Ấn Độ đã thành công trong chiến lược tăng trưởng sản lượng, nay họ xoáy sâu về trình độ chế biến và chiến lược thị trường. Cũng chú ý con cá tra của ta đang bị Indonesia, Ấn Độ, Bangadesh, Trung Quốc lấn sân; nay con tôm bị áp lực ngày càng mạnh mẽ. Cái nhìn trước đây, ta coi nhẹ họ. Nay đã khác. Gió đang xoay chiều, chúng ta phải hết sức quan tâm và kịp thời cải thiện mình. Mỗi DN, tùy hoàn cảnh, có cách đi riêng, tập trung nâng đẳng cấp chế biến, nâng năng suất, tiết kiệm chi phí… trong khi trông chờ những quyết sách lớn của ngành thành hiện thực.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn