Hơn một nửa số chủ nhà hàng tin rằng sẽ mất hơn một năm để các điều kiện kinh doanh trở lại bình thường.
Bảy trong số 10 nhà điều hành dịch vụ thực phẩm của Hoa Kỳ trên tất cả các phân khúc chính cho biết nhà hàng của họ hiện không có đủ nhân viên để hỗ trợ nhu cầu của khách hàng và hầu hết các nhà điều hành dự đoán những thách thức lao động của họ sẽ tiếp tục trong năm tới. 40% các nhà điều hành cho biết họ không mở hết công suất phục vụ ăn uống trong nhà tại chỗ và cứ 10 người thì có 7 người báo cáo là do thiếu nhân sự. Trong khi ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống đã tăng thêm 1,7 triệu việc làm trong năm 2021, “nhiều nhà hàng vẫn thiếu nhân viên trầm trọng và điều này sẽ tiếp tục hạn chế tăng trưởng của ngành vào năm 2022”, báo cáo của NRA cho biết.
Hơn nữa, sự lây lan nhanh chóng của biến thể omicron đã làm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng việc làm trong tháng 12, dẫn đến việc giảm đặt phòng nhà hàng và ít đi du lịch hơn vào tháng 1, theo NRA.
“Biến thể omicron là một trở ngại lớn hơn đối với sự phục hồi của ngành. Hầu hết các nhà điều hành nhà hàng chính cho biết họ đã nhận thấy nhu cầu của khách hàng sụt giảm đối với dịch vụ ăn uống trong nhà vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ”NRA cho biết.
Nhưng tác động kinh tế của omicron chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hơn so với làn sóng COVID-19 trước đó, Giám đốc tài chính Vasant Prabhu của Visa nói với The Wall Street Journal. “Tất cả các dấu hiệu cho thấy đây sẽ là một năm trọng đại cho du lịch. Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch sang các dịch vụ đang tiếp tục thu hút động lực, ”Prabhu nói.
NRA cho biết, thị trường lao động mạnh mẽ và mức lương tăng sẽ thúc đẩy người Mỹ đi du lịch và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng. Lực lượng lao động trong ngành dịch vụ thực phẩm được dự báo sẽ tăng thêm 400.000 việc làm, đạt 14,9 triệu nhân viên vào cuối năm 2022. 51% người trưởng thành cho biết họ không đi ăn ở nhà hàng thường xuyên như họ muốn, tăng 6 điểm phần trăm so với trước đại dịch, NRA cho biết.
96% các nhà hàng đã gặp phải tình trạng chậm trễ hoặc thiếu hụt nguồn cung đối với các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống chính vào năm 2021 - và những thách thức đó có thể sẽ tiếp tục vào năm 2022, theo NRA. 90% các chủ nhà hàng cho biết chi phí thực phẩm cao hơn so với trước COVID-19 và 6/10 nhà điều hành dịch vụ trọn gói cho biết thực đơn của họ hiện có ít đồ ăn hơn so với trước đại dịch.
Theo Hudson Riehle, Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm Nghiên cứu và Kiến thức của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, phát biểu tại National Seafood Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện (GSMC) tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 1. Chi phí protein đã tăng từ 20 đến 30% trở lên trong năm qua và chi phí đầu vào dự kiến sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022. Do chi phí thực phẩm tăng cao, giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái - mức cao nhất kể từ 2008,
Theo NRA, trong số những người tiêu dùng ăn hải sản, 47% người đi nhà hàng liệt kê giá cả là trở ngại hàng đầu của họ khi đặt hàng hải sản, tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%).
“Cuối cùng, điều quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả,” Riehle nói.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn