Nguồn cung chính tôm cho EU-28, KL (tấn) |
||||
STT |
Nước |
2017 |
2016 |
2015 |
1 |
Tổng EU-28 |
541.501 |
537.482 |
516.267 |
2 |
Ecuador |
96.775 |
95.881 |
93.080 |
3 |
Argentina |
80.586 |
78.401 |
71.101 |
4 |
Ấn Độ |
78.537 |
77.766 |
78.668 |
5 |
Việt Nam |
65.535 |
52.431 |
47.539 |
6 |
Bangladesh |
30.134 |
28.683 |
30.134 |
7 |
Trung Quốc |
19.170 |
21.626 |
27.637 |
8 |
Greenland |
16.926 |
16.579 |
14.643 |
9 |
Canada |
16.689 |
16.277 |
22.434 |
10 |
Morocco |
13.191 |
31.314 |
21.424 |
11 |
Venezuela |
12.189 |
9.949 |
6.061 |
12 |
Honduras |
10.447 |
9.114 |
8.816 |
13 |
Nicaragua |
10.054 |
10.321 |
11.420 |
14 |
Indonesia |
9.610 |
13.270 |
11.613 |
15 |
Madagascar |
7.804 |
6.639 |
5.315 |
16 |
Peru |
7.393 |
5.328 |
6.811 |
17 |
Thái Lan |
7.122 |
8.361 |
8.461 |
Nguồn cung khác |
51.132 |
47.838 |
43.463 |
Nguồn cung tôm chính cho EU-28; Giá TB (EUR/kg) |
|||
Nguồn cung |
2017 |
2016 |
2015 |
Tổng EU-28 |
7,70 |
7,34 |
7,63 |
Ecuador |
6,85 |
6,69 |
6,20 |
Argentina |
5,99 |
5,92 |
6,11 |
Ấn Độ |
7,18 |
7,13 |
7,28 |
Việt Nam |
9,28 |
8,95 |
9,10 |
Bangladesh |
10,93 |
10,39 |
10,25 |
Trung Quốc |
5,56 |
5,02 |
5,27 |
Greenland |
6,08 |
5,81 |
6,82 |
Canada |
9,11 |
9,46 |
11,49 |
Morocco |
10,38 |
4,71 |
7,84 |
Venezuela |
5,19 |
4,83 |
4,88 |
Honduras |
8,74 |
8,67 |
8,71 |
Nicaragua |
6,73 |
6,72 |
6,32 |
Indonesia |
9,66 |
9,53 |
9,60 |
Madagascar |
11,44 |
10,74 |
9,80 |
Peru |
6,73 |
6,72 |
6,32 |
Thái Lan |
10,32 |
9,81 |
11,09 |
Nguồn khác |
8,46 |
9,07 |
9,11 |
TOP 7 NƯỚC NK TÔM CHÍNH TRONG EU-28 |
|||
Nước NK (2017) |
KL (tấn) |
Giá trị NK (FOB triệu EUR) |
Giá NK TB (FOB EUR/kg) |
Tây Ban Nha |
149.414 |
962,1 |
6,44 |
Pháp |
76.364 |
595,6 |
7,51 |
Anh |
66.645 |
372,6 |
5,59 |
Italy |
54.513 |
348,2 |
6,39 |
Hà Lan |
40.346 |
328,4 |
8,14 |
Bỉ |
36.547 |
331,2 |
7,69 |
Đức |
23.229 |
226,8 |
9,77 |
Bồ Đào Nha |
15.636 |
108,2 |
6,92 |
TÂY BAN NHA
• Phần lớn theo quy cách HOSO : Ngành chế biến
• Các chuỗi bán lẻ chính: Mercadona, Carrefour, DIA, Alcampo (Auchan), Hypercor (El Corte Ingles), etc…
• Tôm Việt Nam :
ü Cỡ nhỏ hơn CPD và CPDTO, các sản phẩm đông lạnh và chế biến sâu
ü Cạnh tranh với sản phẩm giá thấp hơn từ Trung Quốc
Nguồn cung |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Argentina |
58.174 |
5,81 |
Ecuador |
34.478 |
6,35 |
Trung Quốc |
12.325 |
5,84 |
Nicaragua |
6.708 |
6,01 |
Peru |
5.609 |
6,68 |
Venezuela |
4.349 |
5,21 |
Ấn Độ |
4.332 |
6,73 |
Senegal |
3.854 |
5,69 |
Honduras |
3.083 |
6,06 |
Morocco |
2.940 |
18,06 |
Tunisia |
2.597 |
11,58 |
Cuba |
2.365 |
5,08 |
Việt Nam |
2.152 |
3,18 |
Nguồn khác |
7.389 |
7,66 |
TỔNG |
149.414 |
6,44 |
PHÁP
- Chủ yếu tôm HOSO từ Nam Mỹ và Madagascar phục vụ ngành chế biến tại Pháp, sản phẩm cuối cùng là tôm hấp C-HOSO cung cấp cho các hãng bán lẻ.
- Thị trường bán buôn và bán lẻ NK chủ yếu từ Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam. Chủ yếu là tôm chân trắng chế biến, nguyên liệu & hấp, đông lạnh, lột vỏ. Thị trường này rất quan trọng giá cả.
Nguồn cung (2017) |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Ecuador |
27.861 |
6,68 |
Ấn Độ |
12.094 |
7,13 |
Venezuela |
7.890 |
5,18 |
Madagascar |
7.147 |
11,73 |
Việt Nam |
6.183 |
9,51 |
Colombia |
2.108 |
6,28 |
Nicaragua |
1.922 |
5,60 |
Bangladesh |
1.861 |
9,62 |
Mexico |
1.724 |
7,13 |
Peru |
1.634 |
6,87 |
Argentina |
1.486 |
6,16 |
Honduras |
1.125 |
6,34 |
Guatemala |
1.117 |
6,96 |
Indonesia |
886 |
8,92 |
Nguồn khác |
4.239 |
9,90 |
TỔNG |
79.364 |
7,51 |
Các hãng bán lẻ lớn ở Pháp
- Thùng bán lẻ, quy cách HOSO đóng thùng 800g và 400g
- Túi bán lẻ, quy cách lột vỏ, nguyên liệu hấp chín, IQF, 100% trọng lượng tịnh.
- Tập trung vào an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, vấn đề xã hội và chất lượng.
- Nhu cầu tăng đối với tôm hữu cơ mặc dù nguồn cung hạn chế.
Xếp hạng (2016) |
Các hãng bán lẻ |
Doanh thu (tỷ EUR) |
Số cửa hàng |
1 |
Carrefour |
36,2 |
5.650 |
2 |
E. Leclerc |
36,1 |
1.189 |
3 |
Intermarche |
32,2 |
2.331 |
4 |
Groupe Casino |
20,8 |
9.855 |
5 |
Systeme U |
19,2 |
1.559 |
6 |
Auchan |
18,9 |
379 |
7 |
Lidl |
8,6 |
1.500 |
ANH
Thị trường bán lẻ
• Hãng bán lẻ lớn: Tesco-Booker, SASDA (Sainsbury’s & Asda), Morissons, Waitrose, Marks & Spencer's, Lidl, Aldi, etc…
ü Ưa chuộng tôm chân trắng không hóa chất, cỡ nhỏ, được chứng nhận
ü Trước đây, nhu cầu cao với tôm nước lạnh (Pandalus borealis) từ Canada, Iceland, Greenland, Na Uy, Mỹ, vv…
STT |
Nguồn cung |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
1 |
Ấn Độ |
15.749 |
8,67 |
2 |
Việt Nam |
15.546 |
10,10 |
3 |
Canada |
7.892 |
9,44 |
4 |
Bangladesh |
4.861 |
12,81 |
5 |
Honduras |
4.017 |
10,89 |
6 |
Thái Lan |
3.831 |
11,19 |
7 |
Iceland |
3.200 |
8,50 |
8 |
Ecuador |
3.192 |
8,13 |
9 |
Indonesia |
3.141 |
10,14 |
10 |
Na Uy |
1.386 |
8,40 |
11 |
Trung Quốc |
1.026 |
6,92 |
12 |
Nicaragua |
1.014 |
11,25 |
13 |
Greenland |
371 |
7,52 |
Nguồn khác |
1.052 |
10,32 |
|
TỔNG |
66.645 |
5,59 |
Thị trường bán buôn và đặc thù
• Thị trường tôm phân khúc nhà hàng và bán lẻ đặc thù của Anh chiếm gần 50% trong tổng các thị trường đặc thù ở EU.
• Các nhà hàng và siêu thị Nhật, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh.
ü Tôm chân trắng block đông lạnh, bỏ đầu, đã qua xử lý và lột vỏ rút chỉ lưng PD
ü Tôm chân trắng đông lạnh IQF hấp & nguyên liệu, đã qua xử lý
STT |
Nguồn cung |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
1 |
Ấn Độ |
15.749 |
8,67 |
2 |
Việt Nam |
15.546 |
10,10 |
3 |
Canada |
7.892 |
9,44 |
4 |
Bangladesh |
4.861 |
12,81 |
5 |
Honduras |
4.017 |
10,89 |
6 |
Thái Lan |
3.831 |
11,19 |
7 |
Iceland |
3.200 |
8,50 |
8 |
Ecuador |
3.192 |
8,13 |
9 |
Indonesia |
3.141 |
10,14 |
10 |
Na Uy |
1.386 |
8,40 |
11 |
Trung Quốc |
1.026 |
6,92 |
12 |
Nicaragua |
1.014 |
11,25 |
13 |
Greenland |
371 |
7,52 |
Nguồn khác |
1.052 |
10,32 |
|
TỔNG |
66.645 |
5,59 |
ITALY
• Thị trường Italy ưa chuộng chất lượng tôm từ Nam Mỹ (Ecuador, Argentina, Panama) chủ yếu là tôm HOSO và HLSO. (bán buôn và bán lẻ)
• Tôm từ châu Á: (Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc)
ü Tôm đã qua nhiều bước chế biến
ü Tôm tẩm ướp,
ü Tôm nguyên liệu, chần hoặc hấp, lột vỏ
ü Cỡ nhỏ
ü Thị trường khó tính do các sản phẩm sai nhãn với chuỗi nguồn cung phức tạp và sự xuất hiện của “đại lý thu mua”.
• Nhìn chung là một thị trường có các sản phẩm “chất lượng rất cao” và “chất lượng rất thấp” tùy thuộc vào khách hàng cuối cùng.
• Các Tập đoàn bán lẻ lớn: Coop Italia, Conad, Selex, Esselunga, Carrefour, Eurospin, Auchan, Lidl, Despar
Nguồn cung |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Ecuador |
21.897 |
7,11 |
Argentina |
16.749 |
6,46 |
Ấn Độ |
6.717 |
4,83 |
Việt Nam |
3.263 |
5,02 |
Thái Lan |
1.268 |
4,20 |
Tunisia |
1.067 |
11,16 |
Indonesia |
840 |
3,31 |
Trung Quốc |
815 |
3,86 |
Albania |
428 |
4,54 |
Panama |
393 |
5,85 |
Các nguồn cung khác |
928 |
8,24 |
TỔNG |
54.513 |
6,39 |
HÀ LAN
• Ahold là nhà bán lẻ quan trọng nhất, tiếp đó là Aldi và Lidl.
• Là cửa ngõ chính để cập cảng tôm NK, do vậy khối lượng NK không phản ánh trực tiếp mức tiêu thụ nội địa của Hà Lan. Phần lớn tôm NK này sẽ tiếp tục chuyển tới các nước lân cận.
• Các cơ sở tái chế lớn ở Hà Lan cũng cung cấp tôm cho các thị trường khác như Đức, Ý, Pháp, các nhà bán lẻ và bán buôn ở Anh.
Nguồn cung (2017) |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Việt Nam |
15.166 |
9,02 |
Ấn Độ |
13.158 |
7,01 |
Bangladesh |
9.046 |
10,24 |
Morocco |
8.416 |
9,02 |
Suriname |
3.257 |
4,67 |
Ecuador |
3.182 |
8,97 |
Indonesia |
2.666 |
9,99 |
Nigeria |
1.639 |
10,44 |
Trung Quốc |
956 |
5,05 |
United States |
579 |
7,56 |
Argentina |
481 |
6,86 |
Các nguồn cung khác |
1.450 |
7,86 |
TỔNG |
40.346 |
8,14 |
BỈ
• Các tập đoàn bán lẻ lớn: Colruyt, Delhaize, Carrefour, tiếp đó là Aldi, Lidl, Makro.
• Mặc dù là nước dân số nhỏ (khoảng 11 triệu người), họ tiêu thụ rất nhiều tôm. Phần lớn tôm NK được đưa vào các cơ sở tái chế biến lớn để cung cấp cho các nước khác như Pháp, Ý, Đức và Anh
Nguồn cung (2017) |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Ấn Độ |
14.322 |
7,69 |
Việt Nam |
8.916 |
9,05 |
Bangladesh |
6.915 |
11,42 |
Ecuador |
1.585 |
7,42 |
Nigeria |
879 |
17,41 |
Argentina |
858 |
6,58 |
Trung Quốc |
774 |
4,68 |
Indonesia |
516 |
10,79 |
Costa Rica |
475 |
13,32 |
Honduras |
301 |
12,10 |
Senegal |
270 |
8,23 |
Myanmar |
107 |
14,37 |
TỔNG |
36.547 |
7,69 |
ĐỨC
• Các tập đoàn bán lẻ lớn: EDEKA, REWE, Lidl, Kaufland, Aldi và Metro Cash & Carry. Nhu cầu chủ yếu là tôm chưa qua xử lý, hấp chín và bóc vỏ với xu hướng ngày càng tăng trong áp dụng các chứng nhận về môi trường, bền vững, xã hội. (ASC và GlobalGap)
• Thị trường bán lẻ ở Đức, sau Anh, là một trong những thị trường khó tính nhất về an toàn thực phẩm, môi trường và chứng nhận xã hội, chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, một trong những thị trường khó tính nhất về giá vì người tiêu dùng Đức nói chung quan niệm rằng các yêu cầu trên phải là một tiêu chuẩn mà họ sẽ không phải trả thêm tiền cho nó.
• Thị trường bán buôn Đức vẫn có nhu cầu tốt đối với tôm sú.
STT |
Nguồn cung (2017) |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
1 |
Bangladesh |
4.639 |
11,38 |
2 |
Việt Nam |
4.253 |
10,06 |
3 |
Ấn Độ |
3.437 |
7,23 |
4 |
Thái Lan |
975 |
9,79 |
5 |
Ecuador |
745 |
9,88 |
6 |
Honduras |
378 |
8,65 |
7 |
Indonesia |
375 |
11,38 |
8 |
Costa Rica |
122 |
13,96 |
9 |
Trung Quốc |
102 |
9,32 |
10 |
Argentina |
71 |
9,89 |
TỔNG |
23.229 |
9,77 |
BỒ ĐÀO NHA
• Mặc dù là một đất nước rất nhỏ với dân số khoảng 10 triệu người, nhưng đây là thị trường số 1 về tiêu dùng cá và hải sản ở châu Âu (kg/người).
• Thị trường Bồ Đào Nha phổ biến với với sản phẩm HOSO IQF đóng gói trong thùng 5kg
• Các nhà bán lẻ lớn: Jeronimo Martins, Sonae and Intermarche.
Nguồn cung (2017) |
KL (tấn) |
Giá TB (EUR/kg) |
Ấn Độ |
4.398 |
5,09 |
Mozambique |
3.235 |
9,72 |
Trung Quốc |
2.382 |
4,40 |
Ecuador |
1.170 |
7,34 |
Argentina |
1.160 |
5,85 |
Bangladesh |
1.085 |
7,24 |
Angola |
643 |
9,31 |
Việt Nam |
563 |
9,15 |
Madagascar |
407 |
9,17 |
Senegal |
222 |
11,54 |
Tanzania |
107 |
8,32 |
Các nguồn khác |
200 |
8,79 |
TỔNG |
15.636 |
6,92 |
CÁC HÃNG BÁN LẺ CHÂU ÂU XẾP HẠNG THEO DOANH THU 2017
STT |
Nhà bán lẻ |
Doanh thu (2017) |
Trụ sở |
1 |
Schwarz Group (Lidl & Kaufland) |
97 tỷ |
Đức |
2 |
Aldi |
59 tỷ |
Đức |
3 |
Carrefour |
57 tỷ |
Pháp |
4 |
Tesco |
56 tỷ |
Anh |
5 |
Edeka |
56 tỷ |
Đức |
6 |
Rewe |
54 tỷ |
Đức |
7 |
Amazon |
45 tỷ |
Mỹ |
8 |
E.Leclerc |
37 tỷ |
Pháp |
9 |
Les Mousquetaires |
37 tỷ |
Pháp |
10 |
Auchan |
34 tỷ |
Pháp |
11 |
Metro |
33 tỷ |
Đức |
12 |
Sainsbury |
33 tỷ |
Anh |
13 |
Asda(Walmart) |
25 tỷ |
Anh |
14 |
Migros |
25 tỷ |
Thụy Sỹ |
15 |
Ahold Delhaize |
24 tỷ |
Hà Lan |
16 |
IKEA |
23 tỷ |
Thụy Điển |
17 |
Mercadona |
23 tỷ |
Tây Ban Nha |
18 |
Casino |
21 tỷ |
Pháp |
19 |
MediaMarkt |
21 tỷ |
Đức |
20 |
SystemeU |
19 tỷ |
Pháp |
21 |
Euronics |
19 tỷ |
Hà Lan |
22 |
Auchan |
19 tỷ |
Pháp |
23 |
Morrisons |
19 tỷ |
Anh |
24 |
Coop |
18 tỷ |
Thụy Sỹ |
25 |
Inditex |
16 tỷ |
Tây Ban Nha |
26 |
Adeo |
16 tỷ |
Pháp |
27 |
El Corte Ingles |
15 tỷ |
Tây Ban Nha |
28 |
H&M |
13 tỷ |
Thụy Điển |
29 |
Kingfisher |
13 tỷ |
Anh |
30 |
Selex |
11 tỷ |
Italy |
XU HƯỚNG TIÊU THỤ TÔM Ở EU
• Tăng nhu cầu với tôm hấp nguyên liệu phục vụ cho MAP (Sản phẩm đóng gói khí quyển biến đổi).
• Chương trình chứng nhận tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội, an toàn thực phẩm.
• An toàn thực phẩm – tập trung vào sử dụng thuốc trong nuôi tôm và khử trùng sản phẩm.
CƠ HỘI CHO XK TÔM VIỆT NAM SANG EU
• Tăng số lượng trại nuôi, nhà máy được chứng nhận các biện pháp thực hành nuôi tốt, ATTP, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, xã hội.
• Tăng số lượng nhà máy được nâng cấp dây chuyền chế biến đáp ứng tiêu chuẩn bán lẻ của châu Âu.
• Đầu tư lớn vào các trại nuôi tôm siêu thâm canh được đảm bảo và kiểm soát chặt chẽ.
• Rà soát cơ sở khách hàng ở châu Âu trước khi mua từ Thái Lan. Không hóa chất và thuốc, các sản phẩm chất lượng cao.
• Đội ngũ công nhân được đào tạo và kỹ năng tốt.
THÁCH THỨC CHO CÁC NHÀ XK TÔM VIỆT NAM SANG EU
• Nhà chức trách EU kiểm soát chặt chẽ kháng sinh. Ấn Độ cũng đang phải chịu tần suất kiểm tra chặt chẽ
• FTA EU-Việt Nam sắp có hiệu lực và vấn đề Brexit vẫn chưa rõ ràng.
• Chi phí sản xuất tăng liên tục, không tỷ lệ thuận với giá tôm XK.
Bài trình bày của ông Jiro Takeuchi - Giám đốc Bonmea GmbH tại Hội thảo “Nhu Cầu Tôm Thế giới và Khả năng cung cấp của Việt Nam đến 2025” trong khuôn khổ Hội chợ Vietfish 2018
Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.
(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.
(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.
(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.
(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.
(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.
(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn