Sản lượng cá nuôi toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm 2022

(vasep.com.vn) Theo kết quả của cuộc khảo sát sản lượng nuôi trồng thủy sản năm nay do Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GOAL) thực hiện và được trình bày tại sự kiện hàng năm của tổ chức này, sau nhiều năm phát triển nhanh chóng , nuôi trồng thủy sản toàn cầu có khả năng chỉ tăng nhẹ về sản lượng vào năm 2022. Dự báo của GOAL là sản lượng nuôi các loài cá thương phẩm chính trên toàn cầu sẽ vượt quá 40 triệu tấn vào năm 2022.

Sản lượng cá nuôi tăng trưởng chậm lại vào năm 2022

Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến ngày 17/11/2021, nhà phân tích cấp cao của Rabobank, Gorjan Nikolik, đã phân tích triển vọng về sản lượng tất cả các loài cá nuôi chính năm 2021. Xu hướng chung là ngành này đã ổn định, tăng trưởng chậm lại vào năm 2020 sau khi đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,5% trong thập kỷ trước. Phần lớn xu hướng của ngành chi phối bởi xu hướng sản xuất cá chép, chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Tuy nhiên, bức tranh tăng trưởng trong năm nay là 2,5% và năm sau là 2,7%  cho thấy có vẻ như ngành đang phát triển chậm hơn một chút. Dự báo của GOAL là sản lượng nuôi các loài cá thương phẩm chính trên toàn cầu sẽ vượt quá 40 triệu tấn vào năm 2022.

Cá hồi: Biến động khu vực nhưng ổn định toàn cầu

Khi xem xét loài có giá trị nhất, cá hồi, Nikolik lưu ý rằng khối lượng cá xuất ra khỏi Na Uy vào năm 2021 sẽ tăng hơn 10% trong năm nay, trái ngược hoàn toàn với mức giảm 14% của Chile.  Năm tới, dự đoán hai nhà sản xuất lớn sẽ tăng sản lượng lần lượt là 4,6% và 8,8%, theo khảo sát của GOAL.

Tại Anh và Canada, sản lượng vẫn khá ổn định trong năm nay và có khả năng ổn định trong năm tới; trong khi đó, ở Quần đảo Faroe, sản lượng hàng năm lần đầu tiên tăng trên 100.000 tấn vào năm 2021.

Dự báo tăng trưởng sản lượng cá hồi tiếp tục ở mức 4,4% trong năm nay. Nguồn cung dự báo sẽ tăng thêm 5% vào năm 2022, ông nói.

Sản lượng của Chile đã ổn định trở lại vào năm 2021 sau sự suy giảm nguồn cung hồi đầu thập kỷ, trong khi của Na Uy cũng không thay đổi. Trên thực tế, hầu hết tăng trưởng nguồn cung cá hồi vân trong năm nay đến từ các nước khác như Phần Lan, Trung Quốc, Đan Mạch, Nga, Thụy Điển và những nước khác.

Cả năm nay và năm tới, sản lượng thu hoạch cá chẽm và cá tráp dự kiến vẫn ở mức thấp tại hai quốc gia sản xuất lớn nhất là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ từng là thị trường chính đối với cá chẽm và cá tráp, và đã vượt qua Hy Lạp để trở thành nhà sản xuất lớn nhất của từng quốc gia này trước năm 2020. Tuy nhiên, giá thấp trong thời kỳ đại dịch đã kìm hãm sự tăng trưởng của ngành, Nikolik nói. Ở các nước sản xuất khác xung quanh Địa Trung Hải,  sản lượng thu hoạch ngoài Tây Ban Nha, Ý và Bắc Phi dự kiến sẽ không thay đổi trong cả năm nay và năm 2022.

Cá rô phi: Brazil, Ai Cập, Trung Quốc thúc đẩy sự phục hồi của ngành rô phi

Một ngành dường như đang phục hồi tốt sau đại dịch là cá rô phi, mặc dù sự phát triển ổn định của ngành này không có nghĩa là tăng trưởng mạnh như trong thập kỷ qua.
Với cá rô phi có hai nước lớn: Trung Quốc và Indonesia. Cả hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, đặc biệt là Indonesia"
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, tăng trưởng đã chậm lại kể từ sau đại dịch, với khối lượng dự kiến ​​sẽ tăng dưới 1% trong năm nay và năm tới. Trong khi đó, ở Indonesia, sau 4 năm sản xuất ổn định, thu hoạch cả nước được dự đoán sẽ tăng 6,1% vào năm 2022.

Năm nay tăng trưởng cá rô phi đã cao hơn trong ở các thị trường châu Á khác như Bangladesh, Philippines, Thái Lan và thậm chí cả Việt Nam,  vốn nổi tiếng về sản xuất cá tra.

Ở châu Phi, Ai Cập tiếp tục thống trị khối lượng, trong khi tốc độ tăng trưởng trước đại dịch đạt trung bình 7,6%, thì từ năm 2020 trở đi, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại gần 3%. Tăng trưởng sản lượng thậm chí còn chậm hơn ở Châu Phi cận Sahara, nơi nguồn nước ngọt và nguồn vốn khả dụng hạn chế đã hạn chế tăng trưởng sản xuất ở một số nhà sản xuất lớn.

Nhưng khu vực chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất hiện nay là Mỹ Latinh. Brazil đang trên đà tăng sản lượng lên 10,5% vào năm 2021, và có thể sản lượng thu hoạch cá rô phi sẽ vượt quá 400.000 tấn vào năm tới. Các nhà sản xuất Mỹ Latinh lớn khác là Colombia và Mexico cũng có một số tăng trưởng trong giai đoạn khảo sát.

Rõ ràng xu hướng sản xuất ở Trung Quốc, Indonesia và Ai Cập chi phối xu hướng cá rô phi toàn cầu, chiếm 75% tổng sản lượng cá rô phi. Trong hầu hết các trường hợp, cá rô phi đang trở thành một ngành công nghiệp trưởng thành hơn và điều đó được thể hiện ở mức tăng trưởng 1,5%, mặc dù phục hồi lên 3,7% trong năm tới, vì vậy có thể sẽ còn tăng trưởng thêm trong tương lai.

Cá tra: Một năm phát triển mạnh mẽ của Việt Nam

Một ngành đang đi ngược xu hướng là cá tra, nhà cung cấp chính Việt Nam đã tăng trưởng sản lượng nhanh chóng trong những năm gần đây và tiếp tục xu hướng đó vào năm 2021.
Tất cả điều này là do nhu cầu mới xuất hiện ở Trung Quốc và gần đây là từ Mỹ. Bạn có thể thấy sau một vài năm tăng trưởng chậm lại, cá tra Việt Nam đã trở lại mạnh mẽ, và quy mô không phù hợp vì thực tế tất cả tăng trưởng đã được tạo ra trong vài năm qua. Dữ liệu khảo sát của GOAL cho thấy Việt Nam có thể đạt hơn 1,8 triệu tấn cá tra vào năm 2021.

Dự báo tổng sản lượng cá tra toàn cầu có thể tăng 6% trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng 2,1% dự kiến trong năm tới khi sản lượng toàn cầu tăng vọt lên hơn 3 triệu tấn.

Khi đưa thêm sản xuất cá da trơn vào dữ liệu, bức tranh thậm chí còn trở nên tươi sáng hơn. Được thúc đẩy bởi sản xuất trong nước mạnh mẽ từ Indonesia, tổng sản lượng các loại cá da trơn dự kiến sẽ vượt qua mốc 5 triệu tấn vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng dự báo ở mức 9% vào năm 2021 và 6,1% vào năm 2022.

Nikolik nói thêm: "Có sản xuất cá da trơn ở nhiều nước khác, chủ yếu là châu Mỹ Latinh. Hiện tại, việc sản xuất cá da trơn ở đó là không hợp pháp, đó là lý do tại sao nó không được báo cáo nên chúng tôi không thể nắm bắt được dữ liệu đó". "Cũng có một số dữ liệu ở Châu Phi không được thu thập, vì vậy có rất nhiều khả năng ngành công nghiệp cá da trơn lớn hơn thế này một chút. "

Cá chép: Sản lượng không tăng sau COVID

Khảo sát của GOAL cũng đã đề cập đến cá chép, loài cá nuôi lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, ở đây, sản lượng đã chậm lại đối với tất cả các loài cá chép chính như cá trắm cỏ và cá chép bạc.
Nikolik cho biết: “rất nhiều dấu hiệu cho thấy một ngành đang phát triển chậm lại và trưởng thành. Một số người được hỏi đưa ra nhận xét ở đây rằng người Trung Quốc đang tìm kiếm chất lượng cao hơn, họ tìm kiếm cá không phải ở chợ ẩm thực mà là bán lẻ. vùng nông thôn."

Tại Ấn Độ, quốc gia có sản lượng cá chép gần bằng Trung Quốc, sản lượng đã vượt quá 5 triệu tấn trong những năm gần đây đối với hai loài rohu và catla. Tuy nhiên, ở đây, cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ tăng trưởng chỉ là 1% trong năm nay và 2% trong năm tới.

Tổng hợp lại, chúng ta thấy đó là một ngành công nghiệp khổng lồ với sản lượng khoảng 20 triệu tấn. Đây vốn đã là một lĩnh vực tăng trưởng chậm với CAGR 3,4%, nhưng bây giờ mức tăng trưởng đó đang vào khoảng 1- 2%,  tăng trưởng của một ngành công nghiệp đã trưởng thành bão hòa. 

 

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục