Hội nghị trực tuyến "Thúc đẩy thiết lập quan hệ kinh doanh Việt - Nga trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản"

(vasep.com.vn) Hội nghị trực tuyến "Thúc đẩy thiết lập quan hệ kinh doanh Việt - Nga trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản" đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, doanh nghiệp Nga có đại diện là chuỗi bán lẻ X5 Group, Miratorg, Magnit. Việt Nam - công ty cung cấp cá, thủy sản và thực phẩm khác.

Tình trạng mất cân đối trong xuất nhập khẩu các sản phẩm thủy sản giữa Nga và Việt Nam vẫn tồn tại. Đồng thời, bất chấp hiệp định hiện tại về khu vực thương mại tự do (FTZ), thương mại trong lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn.

Theo phóng viên Fishnews, các bên đã thảo luận về kết quả hiệp định về khu thương mại tự do giữa EAEU và Việt Nam có hiệu lực vào năm 2016 . Theo Giám đốc điều hành Hiệp hội Thủy sản Nga (VARPE) Igor Karpman, thuộc Cục Hải quan Liên bang, năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 1,6 triệu tấn sản phẩm thủy sản, trị giá 3,5 tỷ USD sang các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, lượng hàng cung cấp cho Việt Nam là 5,9 nghìn tấn, trị giá 13,7 triệu USD, tức là chưa bằng 0,4% lượng hàng cung cấp cho APR.

Đồng thời, ông Igor Karpman nhấn mạnh, năm 2020 các doanh nghiệp Nga đã mua 29,5 nghìn tấn thủy sản trị giá 110,6 triệu USD tại Việt Nam, bằng khoảng 15% nhập khẩu thủy sản của Nga từ các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị trực tuyến Thúc đẩy thiết lập quan hệ kinh doanh Việt  Nga trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản

“Như bạn có thể thấy, tỷ trọng của Việt Nam trong xuất khẩu các sản phẩm của Nga là không đáng kể. Đồng thời, có những điều kiện cho sự gia tăng của nó. Đại dịch đã làm thay đổi tỷ trọng xuất khẩu cá của Nga với các nước. Nếu năm ngoái, Trung Quốc chiếm 43,4% xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Nga, thì năm 2021, do các cảng Trung Quốc hạn chế, lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm và tăng sang các nước khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ”, đại diện VARPE phát biểu.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) bà Tô Tường Lan cho rằng, nhờ hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Trong 10 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam sang Nga là 140 triệu USD. “Tất nhiên, điều này không phải là một sự gia tăng mạnh,” diễn giả nói.

Hội nghị trực tuyến "Thúc đẩy thiết lập quan hệ kinh doanh Việt - Nga trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản"

Bà nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại thủy sản giữa Việt Nam và các nước EAEU còn lại vẫn ở mức “rất khiêm tốn”. “Chúng tôi chủ yếu giao dịch thương mại với Nga. Nga là thị trường mà các công ty chúng tôi rất quan tâm ”, đại diện VASEP lưu ý.

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục